SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Có nên mua đồng hồ định vị cho con?

11:37, 12/08/2019
(SHTT) - Vài ngày trở lại đây, đồng hồ định vị dùng cho trẻ em đang trở thành mặt hàng "nóng" trong nhóm các sản phẩm công nghệ, khi được rất nhiều các bậc phụ huynh tìm mua.

Sau vụ việc nam sinh 6 tuổi trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón trong nhiều giờ liên tiếp, thị trường thiết bị định vị và cảnh báo an toàn cho trẻ em đang không ngừng nóng lên.

10-dong-ho-1_hfgl

 Ảnh: PLO

Chia sẻ với tờ VnExpres, chị Hoàng Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm đồng hồ định vị cho con gái đang học lớp 1 một trường tư ở Hà Nội vì lo lắng sau khi chị đọc tin về cháu bé ở trường Gateway chết vì bị bỏ quên trên xe buýt. Tranh thủ buổi trưa nghỉ làm, chị chạy ra cửa hàng Viettel gần cơ quan mà không còn sản phẩm nào, nên đành phải chọn một thương hiệu Trung Quốc với giá 1,5 triệu đồng theo gợi ý của một người bạn. 

Nhân viên tại một cửa hàng VinaPhone ở Trần Duy Hưng (Hà Nội) cũng ghi nhận dòng đồng hồ Kidzon Watch của hãng đột ngột cháy hàng dịp này. "Thông thường, lượng bán đồng hồ sẽ nhích lên vào đầu mùa khai giảng, nhưng chưa có khi nào số lượng tăng đột biến như mấy hôm nay", anh này cho biết.  Đa số khách đến tìm mua là các phụ huynh, bày tỏ lo lắng về an toàn của trẻ nhỏ sau sự việc trên.

Cũng theo anh này, hai tính năng được khách hàng quan tâm nhất là định vị và gọi khẩn cấp. Đây cũng là lý do nhiều phụ huynh chọn đồng hồ định vị thay vì trang bị điện thoại, smartphone cho trẻ em. Cụ thể, Kidzon Watch tích hợp công nghệ GPS có khả năng nghe gọi 2 chiều, có thể giúp phụ huynh có thể theo dõi vị trí, giám sát hoạt động trong lớp hay ngoài giờ của trẻ, thậm chí tình trạng vận động và sức khỏe. Các bé có thể chủ động liên hệ với phụ huynh để đưa đón, báo thay đổi lịch học hay gọi qua nút SOS trong các tình huống khẩn gấp. 

Đồng hồ định vị dành cho trẻ em trên thị trường không có nhiều loại, phổ biến nhất và bán qua các cửa hàng của nhà mạng là Kiddy 2 của Viettel và Tio của MobiFone, Kidzon Watch của VinaPhone. Người mua đa phần là phụ huynh nên cũng chọn các loại này vì có bảo hành nên yên tâm. Ngoài ra, các trang thương mại điện tử và các cửa hàng nhỏ lẻ bán online cũng có các mẫu đồng hồ của Trung Quốc với giá dao động từ 400 nghìn đến 1,5 triệu đồng tùy tính năng, dùng được với sim của bất kỳ nhà mạng nào nhưng chỉ được bảo hành trong một tháng.

Trong khi đó, theo PLO, BS Nguyễn Anh Tuấn, BV Nhi đồng 2, cho biết: Nếu trẻ tiếp xúc liên tục với những thiết bị có sóng 3G, 4G sẽ gây tác hại lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Khi trẻ tiếp xúc nhiều với những thiết bị này sẽ có một số biểu hiện như cảm giác bỏng rát đối với da đầu và khu vực vành tai; ù tai hay âm thanh vo ve trong tai; đục thủy tinh thể sớm do giác mạc của mắt thiếu nguồn cung cấp máu và nhiệt độ không thể được xử lý; nhớ lẫn lộn, hay quên vì sóng microwave gây ảnh hưởng đến các sóng não kiểm soát tâm trạng và tăng nguy cơ ung thư.

“Đặc biệt là trẻ đang ở độ tuổi phát triển, khả năng bảo vệ kém hơn người trưởng thành, khoảng cách tiếp xúc giữa đồng hồ thông minh với cơ thể rất gần vùng nguy hiểm như tim, não nên việc dùng thiết bị đồng hồ thông minh để định vị và bảo vệ trẻ là lợi bất cập hại” - BS Tuấn cho biết thêm.

Hoài Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Liên kết hữu ích