SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Có nên dạy trẻ ứng xử “tử tế với tất cả mọi người”?

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Ba mẹ thường dạy trẻ phải được thầy cô, bạn bè và hàng xóm yêu mến hay luôn phải nhượng nhịn, liệu có đúng?

Làm cha mẹ, ai cũng mong con sẽ chung sống hòa thuận với tất cả mọi người. Họ không muốn trẻ gây gổ mâu thuẫn với bạn bè hay nghe được bất kỳ lời lẽ xúc phạm. Để đạt được điều này, trẻ đôi lúc phải chọn cách ứng xử “tử tế với tất cả mọi người” và đó cũng chính là điều mà phụ huynh thường giáo dục con em mình.

Tất nhiên, việc sống chan hòa với mọi người rất quan trọng. Nhưng cha mẹ đừng bắt trẻ làm hài lòng tất cả mọi người, bởi để được người khác yêu thích, đôi khi trẻ sẽ phải hy sinh lợi ích và mục tiêu của bản thân.

Chính chúng ta cũng không thể "tử tế với tất cả mọi người". Ảnh minh họa. 

Nhiều cha mẹ cũng áp dụng phương pháp dạy trẻ học cách chia sẻ với người khác. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là đúng.

Trên thực tế, ép một đứa trẻ chia sẻ đồ chơi khi chúng không muốn càng khiến trẻ ích kỷ hơn bởi trẻ sẽ không bao giờ biết được khi nào cha mẹ muốn chúng thể hiện sự hào phóng của bản thân.

Các nhà tâm lý học khuyên cha mẹ hãy đặt bản thân mình vào tình huống đó để hiểu tâm lý trẻ và có cách ứng xử, giáo dục con phù hợp.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...