SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cơ hội nào cho doanh nghiệp & startup sau khủng hoảng?

11:04, 01/12/2020
(SHTT) “Các startup nên tham gia vào các mảng: y tế cộng đồng, logistic và các nền tảng online liên quan đến đồ ăn. Ba thứ này không có gì mới nhưng tại thời điểm covid khó khăn này thì đó là ba thứ có thể mang lại cho các bạn tương lai”, Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ.

Bối cảnh khác thường của thời đại mới là cơ hội tốt cho startup

Hiện trạng kinh doanh và khởi nghiệp đang thay đổi cùng việc tạo ra các xu hướng và sản phẩm mới trên toàn cầu. Môi trường kinh doanh đang dịch chuyển từ sự ổn định đến trạng thái bất ổn thường xuyên; Từ tốc độ gia tăng chậm sang sự thay đổi đột ngột; Từ công cụ công nghệ sang công nghệ trí não; từ nền kinh tế dữ liệu sang nền kinh tế hành vi.

Trước bối cảnh khác thường của thời đại mới, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom đã có những chia sẻ gợi mở về phương pháp ứng phó và cách nắm bắt cơ hội để thành công.

Theo ông Tiến, trong khi cả thế giới phát triển kinh tế đều âm, thì ở Việt Nam lại là điều ngược lại. Dù 2020 là một năm khó khăn nhưng vẫn dương thì chắc chắn năm 2021 cũng sẽ tiếp tục phát triển tốt.

Nói về khó khăn, Chủ tịch FPT Telecom cho rằng lúc nào cũng sẽ có khó khăn, tuy nhiên “trong nguy có cơ”. Chính vì vậy, các startup lúc nào cũng cần phải có tinh thần khởi nghiệp, lúc nào cũng phải tin vào tương lai.

hntien

 Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Telecom

 "Một ví dụ chính là Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ Tịch Tập đoàn NextTech. Tôi biết số lần thất bại của anh nhiều hơn số lần thành công rất nhiều. Thế nhưng anh vẫn bỏ tiền ra, tại sao? Đó là tinh thần của một người khởi nghiệp. Chúng ta hãy tin rằng năm sau chắc chắn sẽ tốt hơn năm nay. Các startup thường được nghe những con số như có 97% thất bại và 3% là thành công và lúc nào cũng sẽ có những câu chuyện khó khăn thế này, thế kia nhưng tôi vẫn muốn nói với các bạn, chúng ta nên kiên trì, kiên định với tinh thần của người làm startup, dù 97% đồng đội của chúng ta thất bại”, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Để quản trị được công ty lớn đòi hỏi phải có chiến lược, và ở FPT có khoảng 36,000 người, chiến lược phải trải qua 5 vòng, rồi xây dựng kế hoạch cũng phải mất vài tháng. Nói như thế để thấy rằng, doanh nghiệp lớn muốn thay đổi là rất khó, muốn dừng lại càng khó hơn.

Tất nhiên, doanh nghiệp lớn cũng có những lợi thế liên quan đến nguồn vốn, uy tín để có thể vay thêm tiền… nhưng những ông lớn khi gặp khó khăn thì khó khăn đó to gấp hàng nghìn lần. Với startup khi gặp khó khăn có thể đóng cửa về nhà, văn phòng không thuê có thể kéo nhau về nhà làm,... thậm chí có thể startup lại cái khác nhưng những công ty to lại không thể làm được điều đó. Với FPT, ngay từ đầu năm, tất cả các lãnh đạo đã phải ngồi lại họp, cắt hết những chế độ nghỉ mát, cắt hết tất cả những loại họp…. nhưng vẫn chưa hết khó khăn, bởi vì to, to nên phải chi nhiều tiền, khác hẳn với các startup.

hnt1

 Chủ tịch FPT Telecom cho rằng lúc nào cũng sẽ có khó khăn, tuy nhiên “trong nguy có cơ”. 

“Tôi có lời khuyên từ chính case thất bại của chính nhà chúng tôi. Chúng tôi phân tích cực hay, cũng như phân tích thị trường, thị trường phát triển theo hướng đấy, chúng tôi có tập khách hàng, có bộ máy tổ chức để làm. Các bạn có thể nhìn thấy nhạc số hơn 10 năm phát triển chúng tôi cũng phải bỏ đi, vì người dùng không chịu trả tiền nghe nhạc, thực sự là một quyết định đau lòng sau 11 năm phát triển bởi chúng tôi không thể thay đổi được thói quen của người dùng”, ông Tiến nói.

Ngày hôm nay, quy luật “Too Big To Fail” đã không còn nữa, đó chính là cơ hội cho chúng ta, cơ hội cho các startup. Các doanh nghiệp càng lớn thì càng muốn phân tích thị trường, phân tích xu hướng xã hội, phân tích khách hàng, phân tích xu hướng sản phẩm rồi mới lên kế hoạch rồi sau đó mới tổ chức triển khai. Và ông lớn khi mới lên kế hoạch thì cũng đã chết rồi, đây chính là lợi thế với các startup.

Startup mà toàn dân làm công nghệ thì 100% sẽ thất bại

Tại hội thảo Shark Tank 2020, ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra ý kiến rằng phần lớn các bạn làm startup là 80% là dân công nghệ. Phần lớn làm công nghệ và đó cũng là lý do các bạn thất bại. Bởi vì, một startup mà gồm có các toàn làm công nghệ ngồi lại với nhau thì 100% các bạn sẽ thất bại, nếu thành công thì vô cùng rực rỡ, nhưng rất hiếm người nằm trong vòng thành công rực rỡ này. Còn nếu một startup toàn các bạn là kinh doanh thì dù có cách làm tốt, định hướng tốt nhưng cơ bản startup đó sẽ vô cùng nhỏ.

Nếu thực sự trong suốt năm qua chúng ta nói nhiều về nền tảng, công nghệ, covid, khách hàng, các loại đầu tư… thì ngày hôm nay hãy nhớ rằng bất cứ chuyện gì định làm mới thì hãy nhớ đến chữ KOC – Key Opinion Consumer.

“Có bạn hỏi chúng tôi là nên đầu tư vào những gì? Sau khi nghiên cứu tại thời điểm này, chúng tôi có 3 hướng đề nghị nếu các bạn startup có hướng muốn tham gia vào: Y tế cộng đồng, logistic và các nền tảng online liên quan đến đồ ăn. Ba thứ này không có gì mới nhưng tại thời điểm Covid khó khăn này thì đó là ba thứ có thể mang lại cho các bạn tương lai”.

Minh Tuệ

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.