SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cơ hội cứu sống 37 triệu người có HIV khi tìm ra thuốc điều trị

10:02, 19/02/2019
(SHTT) - HIV được coi là căn bệnh thế kỷ cướp đi mạng sống của hàng triệu người mỗi năm. Đã có nhiều nghiên cứu về các loại thuốc để chữa trị hội chứng này. Sau 8 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra loại thuốc mới có tác dụng mạnh mẽ trong việc điều trị HIV.

Trên Tạp chí Frontiers in Immunology mới đây vừa đăng tải bài viết công bố kết quả mới nhất trong nghiên cứu điều trị HIV đến từ các nhà khoa học Ý. Đã có 92 tình nguyện viên sử dụng thuốc này trong vòng 8 năm qua. Theo đó đã thấy được thấy sự suy giảm mạnh mẽ các ổ chứa virus ở bệnh nhân khi được sử dụng thuốc ức chế Tat chống lại AIDS .

Theo các nhà khoa học thì cơ chế hoạt động của thuốc kháng virus HIV cổ điển không thể loại bỏ hoàn toàn HIV mà chỉ không để chúng nhân lên. Những virut này vẫn tồn tại, chỉ là chúng ở chế độ “ngủ” và vẫn đe dọa đối với hệ thống miễn dịch .

Trong khi đó, thuốc Tat nhắm đến 1 loại protein có tên là HIV-1 Tat giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch với protein này, có tác dụng “khóa” chúng lại, khiến virus HIV không thể sao chép được. Vì thế khi sử dụng song song thuốc ức chế Tat và thuốc kháng virus cART sẽ tạo nên  tác dụng mạnh làm giảm tối đa nồng độ DNA pro-virus trong máu.

Các nhà khoa học đã tìm ra loại thuốc giúp điều trị HIV hiệu quả

Tải lượng HIV của tình nguyện viên tham gia giảm hơn 80%, xuống dưới 50 bản sao/ml máu. Đáng chú ý, phản ứng này xảy ra với tốc độ trung bình cao gấp 4 - 7 lần so với quan sát ở những bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp cART bình thường. Vì vậy đây được coi là 1 kết quả khả thi mở ra hy vọng mới cho 37 triệu người có HIV trên toàn cầu.

Với sự khả thi đó, nhóm các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển đề tài này. Được biết, đến nay chi phí nghiên cứu thuốc ức chế Tat đã lên tới 26 triệu euro (29,3 triệu đô la Mỹ), toàn bộ chi phí này do Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao Ý chi trả.

Hà Vy

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.