SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Có hay không việc Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Nam bị tố lạm quyền, bao che tội phạm???

12:50, 20/10/2018
(SHTT) - Mới đây, ông Phạm Văn Ảnh, đại diện tập thể cổ đông CT CP ATA, đã làm đơn tố cáo ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, vì hành vi “Tiếp tay và bảo kê cho tội phạm, lạm quyền trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng”.

Hơn chục năm không thực hiện cam kết

Theo Đơn tố cáo, ông Phạm Văn Ảnh là đại diện tập thể cổ đông Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam, địa chỉ Lô P, KCN Đồng Văn II, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, là người sáng lập, sở hữu hợp pháp 98,3% cổ phần ở Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam.

Ông Ảnh cho biết mình là cổ đông chi phối cùng cổ đông khác thành lập Công ty CP phát triển Hà Nam ngày 12/8/2004, để UBND tỉnh Hà Nam ra quyết định chuyển đổi chủ đầu tư dự án KCN Đồng Văn II là 291ha, Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn là 56ha, và Bãi cát ở sông Hồng là 18ha, từ Công ty CP ATA sang Công ty CP phát triển Hà Nam. Tổng diện tích là 365 ha. Vốn đăng ký kinh doanh thời điểm này là 63 tỷ đồng. Với nghĩa vụ của chủ đầu tư và là cổ đông chi phối cho nên Công ty ATA bỏ chi phí khác để được phê duyệt ba dự án nêu trên, và đầu tư thêm tiền để giải phóng xong 365 ha đất và đầu tư xong một phần cơ sở hạ tầng với số tiền khoảng 70 tỷ đồng.

don to cao

 

don to cao 1

 

don to cao 2

 

don to cao 3

 Đơn tố cáo của ông Phạm Văn Ảnh

Cũng trong giai đoạn này, Công ty CP phát triển Hà Nam kêu gọi thêm các doanh nghiệp và các hộ dân đầu tư góp vốn vào dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn. Công ty ATA Paint là Công ty con của Cty CP ATA đã đầu tư vào KCN Đồng Văn II, thể hiện ở các hợp đồng thuê đất số 25, 26, 27 và 31 với số tiền 15 tỷ. Như vậy tổng số tiền mà Công ty CP ATA đầu tư là hơn 145 tỷ đồng.

Đến ngày 21/4/2007, Công ty CP tập đoàn ATA do ông Ảnh đại diện và hai cổ đông sáng lập khác đã quyết định chuyển nhượng 100% cổ phần tại Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01 ngày 21/4/2007 cho Công ty CP tập đoàn đầu tư phát triển Việt Nam do ông Trần Anh Tuấn đại diện. Sau đó ông Trần Anh Tuấn đã thanh toán cho phía Công ty ông Ảnh với số tiền hơn 104 tỷ đồng, số tiền này chỉ tương đương với khoảng 15% giá trị của Hợp đồng chuyển nhượng số 01, vì trong hợp đồng nêu rõ nghĩa vụ của bên A (là Công ty ông Ảnh) phải bàn giao các dự án và ký hồ sơ thay đổi cổ đông sáng lập cho ông trần Anh Tuấn quản lý và sử dụng 98,03% cổ phần của ông Ảnh tại Công ty CP phát triển Hà Nam.

Tuy nhiên cho đến nay, ông Trần Anh Tuấn không thực hiện nghĩa vụ của mình tại điều 7 hợp đồng, bao gồm: Chấp nhận toàn bộ hiện trạng thực tế của dự án mà Công ty CP Hà Nam đã đầu tư. Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần, các quy định về thực hiện dự án và các hợp đòng mà bên A đã ký. Hoàn thành thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty CP phát triển Hà Nam tại cơ quan có thẩm quyền. Thanh toán theo đúng quy định của pháp luật...

Theo đơn tố cáo, các hợp đồng mà ông Ảnh đã ký có giá trị thực tế gần 647 tỷ đồng, bao gồm tiền của Côngty CP ATA, của doanh nghiệp, người dân, người có công và người khuyết tật đã dầu tư vào dự án trước ngày kí kết chuyển nhượng cổ phần (21/4/2007). Cho đến nay, ông Trần Anh Tuấn vẫn chưa trả đủ theo quy định tương đương với 85% giá trị hợp đồng số 1.

Phó chủ tịch tỉnh ký quyết định phê duyệt quy hoạch khi đất đang tranh chấp

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Ảnh cho biết: Khi Ông Trần Anh Tuấn là Bên B của hợp đồng chưa thực hiện nghĩa vụ quy định tại điều 7 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01, tức là chưa trả đúng và đủ quyền lợi cho Ông Phạm Văn Ảnh, thì ông Trần Anh Tuấn đã tạo ra các cổ đông giải mạo, chỉ đạo ông Phạm Như Hùng đứng ra khởi kiện (4 lần) yêu cầu tòa tuyên vô hiệu đối với 7 hợp đồng trước đó mà Công ty CP Phát triển Hà Nam ký kết trước đó.

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam sau đó đã xét xử phúc thẩm tuyên các hợp đồng góp vốn số 29 ngày 20/3/2007 vô hiệu, số 24 ngày 1/12/2006 vô hiệu, số 25 ngày 20/12 có hiệu lực và yêu cầu các bên nghiêm túc thực hiện.

dong van

 

Khi 3 bản án này đang thi hành thì ngày 20/4/2015 ông Phạm Như Hùng (giám đốc thuê) lại tiếp tục khởi kiện ra tòa yêu cầu tuyên bố các hợp đồng thuê lại đất số 25, 26, 27 và 31 vô hiệu. Tại thông báo số 02/2017 ngày 27/4/2017 thì vụ án này đang được tòa thụ lý chưa xét xử.

Theo đơn tố cáo, ông Ảnh còn cho biết ông Trần Anh Tuấn còn tạo ra hợp đồng giả mạo ngày 29/10/2007 để kê khai khống, không đúng thông báo thay đổi cổ đông sáng lập mà ông Ảnh ký trước đó, và được Sở KH và đầu tư tỉnh Hà Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 4 ngày 31/10/2007 và lần thứ 5 ngày 15/12/2007.

Để che dấu hành vi, ông Trần Tuấn Anh đã tạo ra ba biên bản họp Hội đồng cổ đông giả mạo, và được Sở KH và đầu tư tỉnh Hà Nam chấp nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8, 9 và lần 10 ngày 19/8/2017. Điều này đồng nghĩa với các cổ đông giả mạo khác gồm bà Đặng Thị Minh Yến, Bùi Thị Bích Thảo và Nguyển Thị Hậu trở thành cổ đông công ty.

Như vậy, với các hành vi giả mạo này thì liệu ông Phạm Như Hùng có đủ điều kiện thủ tục pháp lý không mà Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam lại thụ lý vụ án, điều này cho thấy sự bất thường, vì các cổ đông giả mạo, không đủ tư cách pháp nhân, không có nghĩa vụ và quyền lợi trong công ty lại đứng ra đâm đơn khởi kiện và được tòa chấp nhận.

Trước sự bất thường này, đầu năm 2018 ông Ảnh đã có đơn gửi cơ quan điều tra. Ngày 4/7/2018 Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự 02/QĐ-ANĐT về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam.

Khi hai bên đang tranh chấp về tài sản và quyền sở hữu hợp pháp 98,03% cổ phần ở tòa án thì ông Trần Anh Tuấn đã cho bán 1570 lô đất đang tranh chấp ở Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn để thu lợi bất chính 1.000 tỷ đồng. Việc này đã được Ban quản lý đô thị mới ngăn chặn, yêu cầu Công ty CP phát triển Hà Nam không được thực hiện việc kinh doanh sản phẩm của dự án khi không đủ điều kiện, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh Hà Nam, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam thanh tra dự án.

Ông Ảnh bức xúc, trong khi vụ án đang tranh chấp và tòa án đang thụ lý hồ sơ, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án thì ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khi ký Quyết định số 1753/QĐ-UBND ngày 1/10/2018, Ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn tại thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên là trái pháp luật, nhằm tiếp tay và bảo kê cho ông Trần Anh Tuấn (hiện là cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị trái pháp luật ở Công ty CP phát triển Hà Nam) tẩu tán tài sản, hoàn tất thủ tục đầu tư và che đậy các quy hoạch điều chỉnh đã ký trái pháp luật.

Được biết ngày 5 và 15/10, ông Ảnh đã gửi đơn tố giác tội phạm, tố cáo ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam lên Tỉnh ủy, UBND nhân dân tỉnh Hà Nam, Công an tỉnh Hà Nam và Viện kiểm sát nhân dân  tỉnh Hà Nam.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

PV

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.