SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Có hay không việc Bệnh viện Thanh Nhàn từ chối cấp cứu bệnh nhân nước ngoài?

07:37, 29/09/2021
(SHTT) - Giữa đại dịch Covid-19, bên cạnh những tấm gương các y bác sĩ đang ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch thì đâu đó vẫn có những trường hợp đáng buồn trong ngành y tế. Một trong số đó là trường hợp đang xảy ra tại bệnh viện lớn như Bệnh viện Thanh Nhàn khi từ chối cấp cứu bệnh nhân nước ngoài.

Mới đây, Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đã nhận được phản ánh của chị Bùi Trần Q.A, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội về thái độ y bác sĩ và dịch vụ của Bệnh viện Thanh Nhàn.

Cụ thể, theo chia sẻ của chị Q.A, chồng chị là anh John.C, quốc tịch Hoa Kì. Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thì vào sáng ngày 12/9, anh John.C đã có những triệu chứng đau thượng vị và nôn ngay sau khi ăn. Khi đó, Trạm y tế Yên Sở đã tư vấn cho anh John.C đi khám ở bệnh viện gần nhất.

Và đến tối ngày 13/9, anh John.C đã được đưa đến phòng cấp cứu Nội – Nhi ở Bệnh viện Thanh Nhàn. Tại đây, nhân viên y tế bắt bệnh nhân làm chờ xét nghiệm Covid-19 và bắt nằm chờ ở cửa phòng cấp cứu.

bv thanh nhan

 

bv thanh nhan1

 Bài viết của chị Q.A

Cũng theo chia sẻ của chị Q.A, tại thời điểm đó, chồng chị bị đau bụng quằn quại, mặt trắng bệch và bụng sờ cứng đờ nhưng nhân viên y tế chỉ trả lời ‘phải test xong covid”.

Sau khi test nhanh Covid-19 âm tính, anh John.C được chuyển vào trong phòng cấp cứu. Chị Q.A cũng được gọi lên bàn lễ tân trả lời vài câu hỏi liên quan đến bệnh nhân nhưng sau đó chồng chị vẫn phải chờ trong tình trạng đau bụng quằn quại mà không nhận được một chút chăm sóc y tế nào từ phía Bệnh viện Thanh Nhàn. 20 phút sau, 2 nhân viên y tế của Bệnh viện Thanh Nhàn ‘trịnh trọng’ thông báo: “Đây là trường hợp người nước ngoài, bệnh viện Thanh Nhàn từ chối cấp cứu. Đề nghị chuyển đi chỗ khác”. Khi chị Q.A hỏi tại sao không thông báo sớm thì nhân viên y tế không trả lời.

Thái độ này của nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn đã khiến chị Q.A rất bức xúc.

Bài đăng của chị Q.A lên trang Facebook cá nhân cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Mọi người đều thể hiện thái độ thất vọng với cách hành xử của một bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Thanh Nhàn.

Vậy câu hỏi đặt ra là Bệnh viện để bệnh nhân chờ trong cơn đau quằn quại chỉ để nói không chấp nhận cứu chữa, như vậy là đúng hay sai? Có phù hợp với sứ mệnh của ngành y không? Nếu không tiếp nhận, tại sao nhân viên không nói ngay từ đầu để bệnh nhân đi chỗ khác bởi tình trạng bênh nhân lúc đó đang rất nguy hiểm? Từ bao giờ mà bệnh viện lại có quyền từ chối cứu mạng người?

Để rộng đường dư luận, PV Sở hữu trí tuệ và sáng tạo đã đặt lịch làm việc với phía Bệnh viện Thanh Nhàn nhưng đến hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi.

Có thể nói, dù lý do nào đi chăng nữa thì sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, phải được đặt lên hàng đầu, phải được cứu chữa kịp thời. Vì vậy cách hành xử của nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn trong trường hợp này đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề y “lương y phải như từ mẫu”.

Thời gian qua cũng đã xảy ra trường hợp nhiều cơ sở y tế từ chối cấp cứu khiến bệnh nhân tử vong gây bức xúc dư luận. Vì vậy Bộ Y tế đã ra văn bản đề nghị các cơ sở khám bệnh nhà nước và tư nhân tuyệt đối không từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nặng, nguy kịch tới khám và điều trị; kể cả những người bệnh nghi nhiễm hay nhiễm Covid-19. Cần nghiêm khắc xử lý nếu vi phạm.

Thiết nghĩ Thanh tra Bộ Y tế cần vào cuộc làm rõ sự việc và chấn chỉnh trường hợp này.

PV Sở hữu trí tuệ cũng sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để đưa tới cho bạn đọc cái nhìn đa chiều nhất.

 Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 14 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).