SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Có hay không việc bao che cho khai thác than trái phép khu vực chùa Yên Tử, Quảng Ninh?

14:23, 24/07/2017
(SHTT) - Dù cơ quan chức năng kết luận nội dung tố cáo không có cơ sở, nhưng ông Đặng Xuân Thảo vẫn tiếp tục làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng về tình trạng khai thác than trái phép tại vùng chùa Yên tử, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích danh lam thắng cảnh Yên Tử.

Phản ánh đến tòa soạn báo, Ông Đặng Xuân Thảo, sinh năm 1942, hiện (trú tại thôn Miếu Bòng, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), tố cáo vịêc ăn cắp than tại khu vực quanh di tích chùa Yên Tử, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ông Thảo cho biết, một số người đã hăm dọa, mua chuộc ông bằng tiền, thậm chí cả bằng... “mỹ nhân kế” nhưng ông đã vượt qua tất cả.

copy-of-nguoi-dam-nhan-an-tu-de-di-to-cao-than-tac-1-1490232760481-1 (1)

Ông Đặng Xuân Thảo trao đổi với phóng viên. 

Trong đơn thư ông thảo cho rằng ông Đặng Quốc Lịch (Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiên Lâm tại: thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, Quảng Ninh) đã ăn cắp than tại khu vực này từ năm 2010 đến nay. Không những thế, ông Thảo còn cho rằng trong thời gian qua công ty của ông Lịch tự do khai thác, vận chuyển than mà không bị kiểm soát hay chính quyền địa phương kiểm tra. “Đây là việc ăn cắp, tham ô tài sản của Nhà Nước”- Ông thảo cho biết.

143343baoxaydung_1

Đơn tố giác của ông Đặng Xuân Thảo về khai thác than trái phép tại vùng chùa Yên Tử,  xã Thượng Yên Công từ năm 2010 đến nay.

Ông Thảo chỉ ra, ông Lịch khai thác than tại các khu vực: “Khai thác hầm lò tại phía Tây chùa Yên Tử gọi là KC, chiều dài khoảng 8- 10 km theo thông tin người làm. Khai thác lộ thiên tại khu vực mỏ Vàng Danh, giáp công ty than Nam Mẫu ra bãi cảng Điền Công, hàng chục ha thuộc phường Điền Công, TP Uông Bí”. Ông Thảo cho biết, đơn vị khai thác than của ông Lịch “Vận chuyển than cả ngày lẫn đêm vơi số lượng than trên 200 xe vận tải, xe hổ vồ, Sam Sung; cơi nới hết tầm chở từ 30- 35m3/xe. Ngày chạy nhiều nhất từ 700 chuyến, chạy ít cũng từ 300- 400 chuyến khu vực khai thác gọi là vỉa H”.

“Vậy số lượng than là bao nhiêu nghìn, bao nhiêu triệu tấn, nếu xe than bán tại xã Thượng Yên Công là 50 triệu đồng/xe, than cám là 25 triệu đồng/xe. Đây là than bán tự do của người buôn bán bất hợp pháp tại cảng than của ông Đặng Quốc Lịch do anh em, con cháu quản lý và bán” - ông Thảo có viết trong đơn.

Ông Thảo cho biết: “Qua tìm hiểu việc khai thác, vận chuyển than trên danh nghĩa là Công ty địa chất khoáng sản cám tại Cảng đổ than cạnh kho vận Đá Bạc thuộc Tập đoàn than và cho rằng có hoạt động “bảo kê” cho việc khai thác than trái phép”.

Trong đơn thư ông Thảo cũng đặt nhiều câu hỏi: “Vậy tôi xin hỏi, chở than cục ở đâu, chở thuê cho đơn vị nào, chở than bán ở đâu?... Tại sao bán than không nộp thuế tài nguyên, không nộp thuế giá trị gia tăng?... Tiền bán than được cơ quan quản lý sử dụng như thế nào?”

Ông Thảo cũng đề cập đến việc “lái xe, công nhân lao động không có bảo hiểm, xe không đăng ký đăng kiểm, có xe thay biển số khác nhau”.

qn2

 Xe vận chuyển than trái phép của Công ty TNHH Tiên Lâm.

Ông Thảo cho biết, ngày 19/5/2015 ông đã viết đơn tố cáo gửi UBND TP Uông Bí, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Uông Bí, Công an tỉnh Quảng Ninh về những tin đồn tại địa phương rằng ông Đặng Quốc Lịch có liên quan đến cán bộ cấp cao và dựa vào đó để khai thác than trái phép. Đến tháng 9/2015 ông Thảo tiếp tục viết đơn tố cáo việc ông Đặng Quốc Lịch ăn cắp than có sự bao che của cán bộ địa phương.

Trả lời những đơn thư của ông Thảo, ngày 23/6/2015 UBND tỉnh Quảng Ninh gửi cho ông Thảo phiếu thông báo về việc tiếp nhận đơn tố cáo của công dân.

Theo phiếu thông báo, UBND tỉnh nhận đơn tố cáo của ông Đặng Xuân Thảo (trú tại thôn Miếu Bòng, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), phản ánh về việc nhiều năm nay ông Đặng Quốc Lịch (Tổng giám đốc Công ty TNHH Tiên Lâm, tại thông Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công) đã khai thác than trái phép, than thổ phỉ, than lộ vỉa và hầm lò tại vùng chùa Yên Tử, làm ảnh hưởng di tích danh thắng Yên Tử, từ 2010 ông đã gửi đơn đến UBND TP. Uông Bí nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

“Cho đến nay, đơn thư của tôi đã được một vài cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh giải quyết nhưng họ lại cho rằng không có cơ sở. Họ không mời tôi ra thực địa để tôi chỉ ra các vỉa than bị khai thác trái phép, như vậy là không khách quan. Do đó, tôi vẫn tiếp tục tố cáo lên các cơ quan khác cao hơn nữa, cho dù có chết tôi cũng sẽ theo vụ việc cho đến cùng. Tôi cam đoan, nếu tố cáo sai, tôi sẵn sàng nhận án tử về mình”- ông Thảo nói.

Với nội dung đơn thư của ông Đặng Xuân Thảo, tòa soạn báo đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc, xác minh làm rõ có biện pháp xử lý kịp thời, để tránh đơn thư công dân khiếu kiện kéo dài.

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này những trong số tiếp theo.

Bình Khanh

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 4 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…