SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cô giáo mầm non nhận 1,3 triệu đồng lương hưu: Bộ trưởng Giáo dục nói gì?

16:32, 30/10/2017
(SHTT) - Trước thông tin cô giáo mầm non nhận 1,3 triệu đồng lương hưu, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có đề xuất với Bộ Nội vụ.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xã hội xôn xao câu chuyện một nữ giáo viên mầm non sau 37 năm công tác tại trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, khi nghỉ hưu nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng.

Thông tin trên được cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường mầm non Lê Duẩn chia sẻ trên facebook cá nhân của mình. Theo nội dung cô Thu Hà chia sẻ: "Tôi là Thu Hà, Hiệu trưởng trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, xin được các cấp, các ban ngành cùng mọi người tư vấn, chia sẻ thêm. Ở trường tôi có một giáo viên là cô Trương Thị Lan vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9/2017. Cô Lan vào ngành ngày 5/9/1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ trong bậc học mầm non, 22 năm 8 tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), hệ số lương đến ngày nghỉ hưu là 3,46, nhưng đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền lương hàng tháng theo BHXH là 1.286 nghìn đồng và được Nhà nước bù thêm cho 32.000 đồng để đủ 1,3 triệu".

Co giao mam non nhan 1,3 trieu luong huu

Cô giáo mầm non nhận 1,3 triệu đồng lương hưu: Bộ trưởng Giáo dục nói gì? 

Trao đổi với PV, cô Thu Hà cho hay, khi cầm tờ quyết định nghỉ hưu trên tay, cô Lan choáng váng, khóc không thành tiếng làm cho cả tập thể giáo viên của nhà trường phải khóc theo. Trước cô Trương Thị Lan, tại trường mầm non Lê Duẩn cũng có một cô giáo, sau hàng chục năm công tác khi có quyết định nghỉ hưu được nhận lương 1,5 triệu đồng/tháng. Theo cô Thu Hà, trường hợp này còn may mắn hơn cô Lan.

Sáng 30/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về trường hợp của cô Trương Thị Lan (ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng khi về hưu, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết đã có đề xuất với Bộ Nội vụ.

Theo ông, đây không phải riêng cô giáo mầm non, một mình cô Lan mà là thực trạng phổ biến của các thầy, cô vì thang bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới.

"Bộ đã làm việc với Bộ Nội vụ phải có đánh giá một cách công bằng khi các thầy đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực", ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo ông Nhạ, trường hợp của cô Lan khiến ông rất trăn trở. Bộ đang làm việc với Bộ Nội vụ, Tài chính để đưa bảng lương của thầy, cô giáo vào Luật Giáo dục, xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ.

"Nhìn cô ấy khụy, ngất, mình làm việc thì bảo hiểm xã hội trả lời là làm đúng theo quy định. Nhưng thực tế về mặt con người, các thầy, cô hy sinh gần như cả đời, giờ về hưu được 1,3 triệu đồng thì sống sao được?", Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 9 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).