SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cô gái kể 1 lần đi khám phụ khoa gặp BS nam: Chị em rút kinh nghiệm, đừng để bị chê vô duyên, ít học

09:52, 25/01/2021
Chị gái em vẫn thường dặn em là nếu đi khám phụ khoa mà chỉ có một mình mình với một bác sĩ nam thì không được khám

Chị gái em vẫn thường dặn em là nếu đi khám phụ khoa mà chỉ có một mình mình với một bác sĩ nam thì không được khám.

Thế mà em không nghe nên mới ra cơ sự này. Bình thường, chị em kể là khi đi khám phụ khoa thì sẽ có một bác sĩ với 1 y tá và bệnh nhân trong phòng khám. Thế mà hôm em bị ngứa ngáy nên có tới một phòng khám tư để khám thì chỉ có một bác sĩ trong đó. Em cũng thắc mắc là sao chỉ có mình bác sĩ thì nhận được câu trả lời là hôm nay chị y tá ốm nên chỉ có mình anh ý thôi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì là lần đầu đi khám nên em cũng ngại lắm, phải lấy hết dũng khí mới dám bước vào phòng. Thấy có 1 bác sĩ nam, em còn chần chừ mãi không biết có nên vào không vì ngại quá. Cuối cùng sau khi bác sĩ thuyết phục thì em cũng bước vào khám. Cơ mà trong lúc khám thì em thấy bác sĩ hơi kỳ á mà không có dám nói. Khám xong thì bác sĩ kết luận em bị u nang buồng trứng ý các chị. Em hơi giật mình vì tưởng bản thân chỉ bị viêm nhiễm gì thôi.

Em về mang kết quả cho chị em xem. Chị em cũng giật mình bảo đã chồng con gì đâu mà sao lại bị u nang buồng trứng được. Sau đó, chị có hỏi là khi đi khám thì trong phòng có ai không, em bảo có mình em với 1 bác sĩ nm. Nghe xong, chị em thốt lên ‘sao mày gan thế’. Em không hiểu sao chị lại bảo thế.

Xong sáng hôm nay thì chị đưa em đi khám ở bệnh viện nè. Trong phòng khám có em, một chị y tá với bác sĩ, chị em cũng vào nên em an tâm hẳn. Khám xong bác sĩ bảo em bị ngứa là do hơi viêm nhẹ thôi, về vệ sinh kỹ là được, không sao cả. Em ngạc nhiên quá nên mới hỏi thì bác sĩ đó kêu là khi khám phụ khoa mà bị lo lắng, bất an cũng sẽ ảnh hưởng tới kết quả nữa đó ạ.

Em về có tìm hiểu về việc đi khám phụ khoa thì thấy có bài lời dặn, thậm chí là nguyên tắc khi đi khám phụ khoa nếu là bác sĩ nam thì bắt buộc phải có 1 y tá nữ trong phòng. Đó là quy định nha các mẹ, em nghĩ nhiều mẹ cũng như em vẫn chưa biết về cái này đâu. Từ giờ phải nắm cho kĩ nha chứ không xảy ra chuyện gì cũng khó nói lắm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quy định đi khám phụ khoa với bác sĩ nam bắt buộc trong phòng khám cần có 1 y tá nữ, nếu không có các chị em có quyền từ chối khám nhé

Nếu đi khám phụ khoa mà chỉ có mình mình với bác sĩ nam thì các mẹ không nên khám nhé. Bởi khi không có người thứ 3 ở đó (có thể là y tá, người nhà…) thì tâm lý của chị em sẽ bị ảnh hưởng do lo lắng, sợ hãi, ngại ngùng… Điều này vô tình khiến việc khám bệnh trở nên khó khăn hơn. Nó còn có thể ảnh hưởng tới sự chính xác của kết quả khám nữa.

Bên cạnh đó, khám phụ khoa lại là việc nhạy cảm. Vì thế nên nếu mà chỉ có mình các chị với bác sĩ nam trong phòng thì đôi khi có thể xảy ra những điều không hay, nhất là với những cô gái trẻ. Do đó, khi đi khám phụ khoa, các mẹ nên quan sát xem trong phòng có những ai vì bình thường các phòng khám, bệnh viện đều bố trí một bác sĩ nam với 1 y tá nữ. Việc này không chỉ giúp bệnh nhân an tâm mà còn để tránh sự cố có thể xảy ra.

Ngoài ra, còn 1 số điều quan trọng khi khám phụ khoa nha các chị

 - Không khám khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt

Các bác sĩ phụ khoa nói rằng: Việc đi khám trong thời kỳ ‘rớt dâu’ vừa mất vệ sinh lại còn không cho kết quả đúng. Bên cạnh đó, thời điểm này là lúc tử cung mở rộng nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào và gây tổn thương nội mạc tử cung, ống dẫn trứng. Do đó, các mẹ nên chờ kết thúc kỳ kinh 3 ngày rồi mới đi khám nha.

- Không nên đi khám khi tâm lý chưa sẵn sàng, chưa tìm được địa chỉ khám uy tín

Mặc dù ngày nay mọi người sống cởi mở nhưng vẫn còn không ít chị em ngại ngùng việc đi khám phụ khoa. Trong khi đó, lúc khám bệnh thì cần tâm lý phải thoải mái, dễ chịu. Có thế thì khi bác sĩ hỏi han mới trả lời đầy đủ để bác sĩ đưa ra đánh giá đúng nhất.

Bên cạnh đó, khi khám bác sĩ sẽ dùng dùng cụ soi vào bên trong tử cung. Nếu lúc này chị em bồn chồn, lo lắng quá thì việc khám sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, khi đi khám chị em cũng nên lựa chọn những cơ sở uy tín. Tốt nhất là nên khám tại các bện viện lớn, chuyên khoa chứ đừng khám linh tinh, cẩn thận rước thêm bệnh.

- Trước khi đi khám 1 – 2 ngày, không nên ‘gần’ chồng

Trước 1 – 2 ngày đi khám, chị em cần kiêng cữ và không chèn bất cứ vật gì vào ‘bé’. Nếu không sẽ khiến ‘bé’ dễ bị nhiễm tạp chất và những tế bào bất thường, vi khuẩn xâm nhập vào. Khi ấy, kết quả khám có thể không chính xác, gây khó khăn cho bác sĩ khi chẩn đoán bệnh.

- Không thụt rửa bằng dung dịch vệ sinh trước khi đi khám

Nhiều chị em sợ mình có mùi nên thường dùng dung dịch vệ sinh thụt rửa sâu. Việc này đúng là có thể tạo mùi thơm nhưng lại vô tình khiến độ PH bị mất cân bằng. Đồng thời, nó cũng tiêu diệt hết vi khuẩn bên trong, ảnh hưởng tới độ chính xác khi thăm khám của bác sĩ.

- Không sử dụng rượu, bia, đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ

Rượu bia thì khiến ‘bé’ trở nên nóng, ẩm ướt hơn bình thường, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhiều. Điều đó ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả khám bệnh. Với đồ ngọt, nhiều dầu mỡ thì cũng sẽ khiến khu vực này nóng hơn, làm tăng lượng bài tiết, không có lợi cho sự chẩn đoán của bác sĩ.

- Không mặc đồ rườm rà, quần bó sát

Chị em nên mặc áo và chân váy hoặc váy liền để thuận tiện cho việc khám, đỡ tốn thời gian. Bên cạnh đó khi đi khám chị em cũng nên mang theo kết quả của những lần trước để bác sĩ có thể xem xét, đánh giá sự cải thiện tình trạng bệnh. Hoặc có thể từ đó mà đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.