SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cô gái bị liệt toàn thân sau khi uống thuốc tránh thai

14:06, 15/10/2018
(SHTT) - Thuốc tránh thai giống như con dao 2 lưỡi, nó có thể giúp bạn ngăn ngừa khả năng có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nó cũng khiến sức khỏe của bạn đối diện với nhiều phiền toái vì những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Katrina Parra, 26 tuổi đến từ Venezuela  thường xuyên bị đau bụng và nôn không lý do từ năm 2012. Thậm chí nhiều lúc cô không thể kiểm soát được chính sức khỏe của mình. Cô đã nhiều lần tiến hành khám và xét nghiệm nhưng đều không tìm ra nguyên nhân. Trong Lễ Gáng Sinh, Parra gục xuống vì cảm thấy người không còn sức lực. Cô nghĩ rằng mình không thể qua khỏi, cô đã nghĩ đến phương án xấu nhất. Cuối cùng, Parra đã quay trở lại bệnh viện và được chẩn đoán nhiễm trùng huyết - một bệnh nhiễm trùng do một lượng lớn vi khuẩn xâm nhập vào máu. Sau đó, Parra đã phải trải qua 2 tháng trong phòng chăm sóc tích cực tại bệnh viện. Điều kỳ lạ là các bác sỹ không tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cô bị nhiễm khuẩn huyết . Còn cô gái trẻ thì thật sự phát điên khi liên tục nôn mửa, bị đau bụng, đau chân. Các bác sỹ khuyên cô nên tìm đến các bệnh viện tâm thần.

Parra gần như suy kiệt và không tìm ra lý do

Sau rất nhiều đau đớn, hoài nghi về căn bệnh kỳ lạ cuối cùng khi Parra bắt đầu bị tê liệt toàn thân thì các bác sỹ phát hiện ra cô bị mắc chứng rối loạn chuyển hóa Porphyria  cấp tính làm suy yếu hệ miễn dịch và tác nhận kích hoạt chứng bệnh này lại do chính viên thuốc tránh thai mà Parra sử dụng. Lật lại vấn đề, hóa ra trong suốt thời gian qua, kể cả khi nằm viện điều trị căn bệnh nhiễm khuẩn huyết cô gái này vẫn không ngừng uống thuốc tránh thai. Rối loạn chuyển hóa Porphyria  cấp tính xảy ra khi một đột biến ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể trong việc tạo ra hợp chất mang oxy trong các tế bào máu đỏ - đóng một vai trò trong hệ miễn dịch của cơ thể và làm cho cơ thể yếu đi. Cho đến nay căn bệnh này không có hướng chữa trị. Hiện các bác sĩ liên tục tiêm thuốc điều trị vào tĩnh mạch cho Parra mỗi khi cô phát bệnh.  Sự phục hồi của Parra diễn ra rất chậm. Cô mất 2 tháng mới có thể di chuyển 1 ngón tay một lần nữa. 2 tháng sau cô mới có thể tạo ra âm thanh đầu tiên với giọng nói của mình. Phải mất 2 năm Parra mới hồi phục hoàn toàn. Những chuỗi ngày đã qua thật sự là điều ám ảnh mà Parra không bao giờ muốn nhắc đến.

Những viên uống tránh thai có nhiều tác dụng phụ

Uống thuốc tránh thi ngoài những rối loạn chuyển hóa bạn còn phải đối diện với nhiều tác dụng phụ khác như ra máu âm đạo, buồn nôn, cương ngực, tăng cân, thay đổi tâm trạng, giảm ham muốn. Thuốc tránh thai uống cũng liên quan với tăng huyết áp, khối u gan lành tính và tăng nhẹ nguy có ung thư cổ tử cung. Vì thế trước khi lựa chọn những viên uống tránh thai bạn nên tìm hiểu xem chúng có thật sự phù hợp với cơ địa của mình, nên dừng uống nếu phát hiện ra những bất thường tiêu cực. Bạn có nhiều sự lựa chọn tránh thai khác ngoài việc uống tránh thai, vì thế hãy áp dụng phương pháp an toàn và thân thiện với sức khỏe của bạn hơn.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.