SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Clinton kêu gọi Trung, Nhật dùng 'cái đầu lạnh'

10:06, 28/09/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua kêu gọi Trung Quốc nỗ lực làm dịu căng thẳng với Nhật Bản xung quanh vấn đề quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

"Ngoại trưởng một lần nữa kêu gọi các bên dùng cái đầu lạnh để giải quyết sự việc. Nhật Bản và Trung Quốc cần có những cuộc đối thoại để kiềm chế căng thẳng trong vùng nước gần đảo tranh chấp", AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói về nội dung làm việc giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc, Dương Khiết Trì.

"Chúng tôi tin rằng Nhật Bản và Trung Quốc đều có biện pháp, sự kiềm chế và có khả năng để làm việc trực tiếp với nhau nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Đây chính là thông điệp của chúng tôi muốn gửi đến cả hai bên", quan chức Mỹ cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc có cuộc gặp tại New York bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Hai bên còn thảo luận về các nội dung khác như Biển Đông, Triều Tiên và các vấn đề về quan hệ song phương.

Hôm 25/9, ông Dương Khiết Trì cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba để thảo luận về vấn đề quần đảo tranh chấp, nhưng không đạt được kết quả nào.

Ông Dương nói Nhật vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Còn ông Gemba mô tả cuộc hội đàm kéo dài trong một giờ đồng hồ là diễn ra bầu không khí "căng thẳng". Ngoại trưởng Mỹ dự kiến có cuộc gặp với ông Gemba trong ngày hôm nay.

Hôm qua, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vì "sự cố chấp", sau khi ông Noda khẳng định sẽ không thỏa hiệp với Bắc Kinh về quyền sở hữu các đảo tranh chấp. "Trung Quốc rất bất bình và phản đối mạnh mẽ sự cố chấp cũng như quan điểm sai lầm của nhà lãnh đạo Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói.

Trước đó, hôm 26/5, ông Noda tuyên bố rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần lãnh thổ "không thể tách rời" của Nhật Bản, "cả trong lịch sử và theo luật pháp quốc tế".

Bắc Kinh hết sức tức giận trước việc chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch mua lại các đảo không người trên biển Hoa Đông từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật. Trung Quốc cử nhiều tàu tuần tra và hai tàu hải quân đến khu vực vùng nước gần quần đảo tranh chấp, trong khi người dân nước này tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối và tẩy chay Nhật Bản.

 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.