SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

CLB nhà báo: Nơi gắn kết quê hương, nâng bước phóng viên trẻ

18:22, 21/06/2022
Thời gian qua, nhiều CLB báo chí ở TP.HCM thành lập với mong muốn gắn kết những phóng viên, nhà báo đồng hương. Các CLB không chỉ góp phần duy trì mối quan hệ đoàn kết giữa các đồng nghiệp, mà còn là nơi để những con người xa quê ngồi lại với nhau, kể chuyện đời, chuyện nghề.

 “Mái nhà” của cựu sinh viên báo chí Huế

"Ngày mới từ Huế vào TP.HCM, tôi chẳng quen ai, cũng không người thân ở thành phố này. Thế nên việc làm nghề của tôi gặp không ít khó khăn, nhiều lúc tủi thân bật khóc vì mình là dân xứ lạ. Suy nghĩ về việc thành lập một hội nhóm để có thể hỗ trợ các sinh viên báo chí từ Huế vào TP.HCM lập nghiệp âm ỉ trong tôi suốt nhiều năm”, nhà báo Nhật Linh – Phó Chủ nhiệm CLB Báo chí – Truyền thông Huế ở TP.HCM chia sẻ.

Nỗi trăn trở với việc thành lập một CLB Báo chí thôi thúc Linh kết nối với rất nhiều cựu sinh viên Khoa Báo chí – Truyền thông Huế ở TP.HCM. Lúc đầu chỉ là một nhóm nhỏ gồm những sinh viên cùng khóa K37, K38. Dần dần, mối liên hệ được mở rộng.

“Năm 2020 tôi gặp anh Nguyễn Dũng và được biết anh cũng ấp ủ về việc thành lập một CLB như thế. Sau đó tôi cùng anh và một vài anh chị em khác lên kế hoạch. Được sự giúp đỡ tận tình của các anh chị khóa trước, sợi dây liên kết càng ngày càng rộng và CLB chính thức ra mắt vào ngày 17/1/2021”, Linh kể.

abce3f83ae436d1d3452

CLB Báo chí – Truyền thông Huế ở TP.HCM trở thành “điểm đến” cho những sinh viên vừa tốt nghiệp vào TP.HCM lập nghiệp.

Nhà báo Nguyễn Dũng – Chủ nhiệm CLB Báo chí – Truyền thông Huế ở TP.HCM cho biết sau gần 2 năm thành lập, CLB hiện có khoảng 40 thành viên hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực báo chí, truyền thông, marketing. Thời gian qua các thành viên cùng BCN đã nỗ lực không ngừng để phát triển CLB, tích cực triển khai các công tác cộng đồng, cùng hỗ trợ nhau nâng cao nghiệp vụ, phát triển nghề nghiệp.

“Mục tiêu của CLB nhằm tạo sân chơi cho các anh chị em giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau trong cả cuộc sống và công việc. Đặc biệt, chúng tôi hướng tới những bạn trẻ chân ướt chân ráo vào TP. HCM lập nghiệp sau khi ra trường, và cũng là cầu nối giữa các cựu sinh viên với trường cũ”, anh Dũng nói.

Năm 2021, do dịch Covid-19 bùng phát và thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến hoạt động của CLB cũng bị ảnh hưởng. Thế nhưng các thành viên trong CLB vẫn cố gắng duy trì tốt các hoạt động phúc lợi xã hội, kết nối việc làm cho các thành viên.

Cụ thể, vào cao điểm của dịch bệnh Covid-19, CLB đã kêu gọi được các mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm để hỗ trợ các thành viên khó khăn, cũng như giúp đỡ những hoàn cảnh éo le khác. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên chia sẻ các vị trí việc làm phù hợp chuyên môn đến các thành viên. Từ đó những sinh viên mới ra trường, cũng như thành viên muốn thay đổi môi trường làm việc đã tìm được công việc phù hợp, thu nhập ổn định.

“Khi mới ra trường, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm quen với công việc và môi trường mới. Sau đó tôi đã được các anh chị trong CLB hỗ trợ rất nhiều, dù hiện tại không làm báo nhưng CLB chính là nơi để tôi nhớ lại những kỷ niệm tươi đẹp của năm tháng là sinh viên báo chí”, Lệ Hằng (cựu sinh viên K39, khoa Báo chí – Truyền thông Huế) chia sẻ.

Còn với Thanh Thảo (cựu sinh viên K42, khoa Báo chí – Truyền thông Huế), CLB Báo chí – Truyền thông Huế ở TP.HCM là “mái nhà” cho Thảo cảm giác được an ủi trong những ngày tháng sống xa quê hương.

“Tôi nhớ nhất giai đoạn thực hiện giãn cách gắt gao nhất, Ban chủ nhiệm CLB đã cố gắng chuyển đến tận tay thành viên, cựu sinh viên hơn 100 phần quà, là thực phẩm do đích thân các thầy cô ở ngoài Huế chuẩn bị rồi gửi vào TP.HCM. Khi thấy các anh chị đi “ship” từng hộp quà vất vả nhưng vẫn không nề hà, tôi thật sự xúc động. Đó là cảm giác mình được quan tâm trong giai đoạn khủng hoảng của dịch bệnh”, Thanh Thảo (cựu sinh viên K42, khoa Báo chí – Truyền thông Huế) kể.

Nói về những định hướng sắp tới, anh Nguyễn Dũng cho biết Ban chủ nhiệm CLB sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ với nhiều chủ đề khác nhau, qua đó nâng cao nghiệp vụ nghề nghiệp cho các thành viên; tích cực mở rộng kết nối để có thêm nguồn lực việc làm đáp ứng cho các thành viên cũng như giúp các em sinh viên sắp ra trường; tăng cường các hoạt động xã hội.

CLB Nhà báo xứ Nghệ tại TP.HCM: Nơi gắn kết quê hương

Xứ Nghệ dù đã tách ra như hiện nay nhưng “tuy hai mà một”, người xứ Nghệ xa quê luôn đoàn kết, sống trọng ân tình và chịu thương, chịu khó. Những năm gần đây, số lượng người xứ Nghệ làm báo, hoạt động trong lĩnh báo chí ở TP.HCM ngày càng nhiều.

Với mong muốn lập nên một CLB nhà báo đồng hương, CLB Nhà báo xứ Nghệ tại TP. HCM được thành lập vào tháng 9/2019. Đây là nơi hoạt động, giao lưu, kết nối của các hội viên là nhà báo, phóng viên quê Nghệ An, Hà Tĩnh đang sinh sống, công tác tại TP.HCM.

36d51d9d8c5d4f03164c

CLB Nhà báo xứ Nghệ trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nhà báo Đặng Trung Kiên - Chủ nhiệm CLB Nhà báo xứ Nghệ tại TP.HCM cho biết hiện CLB có hơn 150 thành viên là các nhà báo, phóng viên hoạt động tại các cơ quan báo chí ở TP.HCM.

“Thời gian qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành tại TP.HCM, CLB hoạt động rất hiệu quả. Các thành viên CLB đã có nhiều tác phẩm hay, chất lượng tốt, phản ánh kịp thời trên các lĩnh vực. Trong đó, quan tâm, chú trọng tuyên truyền về các gương điển hình, nhân tố mới, sự thành công của người xứ Nghệ tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam”, anh Kiên cho biết.

Đặc biệt, CLB đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, những hoạt động này góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM.

Từ khi ra mắt đến nay, CLB Nhà báo xứ Nghệ tại TP.HCM đã phát huy vai trò kết nối các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức các chương trình hướng về quê nhà như: Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trao tặng máy tính cho các trường học vùng cao thiếu thốn cơ sở vật chất, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại do bão lũ.

“Trong tâm thức người xứ Nghệ, chúng tôi luôn hướng về quê hương. Vì vậy, CLB mong muốn trở thành cầu nối cho các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong tất cả các lĩnh vực, nổi bật là về phát triển kinh tế, an sinh xã hội, xúc tiến đầu tư hướng về quê hương xứ Nghệ”, anh Kiên chia sẻ.

Nguyễn Trang

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.