SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Claude: Chatbot AI mới đến từ các cựu nhân viên OpenAI

17:26, 16/03/2023
(SHTT) - Claude là ứng dụng AI Chabot được các nhân viên cũ của OpenAI nghiên cứu và phát triển nhằm đem đến tiện ích thông minh và hỗ trợ chính xác cho người dùng.

Công ty Anthropic được thành lập bởi hai cựu nhân viên của OpenAI Daniela và Dario Amodei, đã phát triển chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) riêng của họ có tên là Claude.

chat1

 

Sau khi tiến hành thử nghiệm chatbot với các công ty công nghệ khác như DuckDuckGo, Quora và Notion, Anthropic đã sẵn sàng hợp tác với các khách hàng khác, nhằm tạo ra một chatbot "hữu ích" cho sản phẩm của họ.

Sau thành công mà ChatGPT của OpenAI đạt được, các AI chatbot khác có thể phải gặp rất nhiều khó khăn khi ra mắt. Ví dụ, Bard AI của Google đã thất bại về phiên bản demo được công bố trước đó bởi chatbot không đưa ra câu trả lời chính xác. Trong khi đó, Microsoft rất hăng hái trong việc sử dụng AI do GPT hỗ trợ sản phẩm của họ. Anthropic cũng cho thấy sự tin tưởng đối với sản phẩm của mình khi đưa ra thông báo về sự xuất hiện của chatbot mới.

Chính sách phát triển Claude

Anthropic được thành lập năm 2021 bởi những người đã rời OpenAI, trong đó có Tom Brown - Kỹ sư trưởng của GPT-3, vì vậy có nhiều điểm tương đồng trong công nghệ được sử dụng để phát triển. Tuy nhiên, những người sáng lập đã tuyên bố sử dụng danh sách các quy tắc và nguyên lý khác nhau để phát triển mô hình AI, mà họ gọi là AI hợp hiến.

Trước đây, các kỹ thuật viên đã báo cáo về cách người dùng đã đột nhập vào các quy tắc ban đầu của chatbot Bing của Microsoft. Những hành động như vậy đã khiến cho chatbot kích hoạt tính năng tự bảo vệ và gửi tín hiệu cảnh báo ngay sau đó.

chat2

 

Claude, như Anthropic khẳng định, đã được lập trình để trở thành một chatbot vừa lịch sự lại vừa có khả năng từ chối trả lời các câu hỏi nhạy cảm. Trên trang web của công ty, thông tin cho biết, để đạt được điều này nhóm đã sử dụng giai đoạn phát triển tăng cường (RL) để đào tạo chatbot, kết hợp với một mô hình tùy chọn, giúp cho Claude trở nên ngày càng thông minh và linh hoạt hơn.

Anthropic đã thực hiện các bước kiểm tra  hiệu quả của chatbot Claude bằng cách cung cấp quyền truy cập cho một số công ty. Trong số đó, DuckDuckGo đã sử dụng công nghệ của Claude để tạo ra một công cụ tìm kiếm mới cho người dùng của họ. Việc đầu tư 300 triệu USD vào Anthropic vào cuối năm ngoái cũng cho thấy Google đánh giá cao việc sử dụng công nghệ này.

Anthropic hiện đã giới thiệu chatbot Claude với hai phiên bản, gồm “Tiêu chuẩn” và “Tức thì”, với mục tiêu cung cấp cách tích hợp AI nhanh hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm hơn cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Anthropic gợi ý chatbot có thể được sử dụng trong tìm kiếm, dịch vụ khách hàng, bán hàng, trong công việc văn phòng và nhiều nhiệm vụ khác.

Chatbot Claude được thiết kế khép kín và không kết nối internet. Để cải thiện năng lực của Chatbot, Anthropic khuyến khích các nhà phát triển nên sử dụng lời nhắc để huấn luyện nó. Ngoài ra, Claude cũng có thể được tùy chỉnh tính cách và giọng nói của mình - điều mà cả Microsoft cũng đang phát triển cho chatbot của mình trong tương lai.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.