SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Citadines Marina Hạ Long - dự án đầy "tai tiếng" của ông lớn BIM Group

09:22, 06/12/2018
(SHTT) - Được giới thiệu là dự án mang tiêu chuẩn 5 sao đẳng cấp, nhưng dự án Citadines Marina Hạ Long của Tập đoàn BIM Group lại vướng không ít lùm xùm từ việc huy động vốn trái phép, bán hàng chưa đủ điều kiện cho tới vụ tai nạn chết người gần đây tại dự án.

Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện

Nằm trong khu đô thị Hạ long Marina – Bãi Cháy, Citadines Marina Hạ Long là dự án chung cư và condotel cao cấp của tập đoàn BIM Group. Dự án bao gồm 2 tòa tháp A, tháp B cao 30 tầng với 176 căn hộ và 637 căn hộ dịch vụ Condotel.

Trước đó, dự án Citadines Marina Hạ Long đã từng được báo chí phản ánh liên tục với hoạt động huy động vốn trái phép, bán nhà trên giấy khi dự án mới chỉ là bãi đất trống, thậm chí còn chưa được cấp phép xây dựng.

anh1 (4)

 Phối cảnh đẹp lung linh của dự án Citadines Marina Hạ Long.

Citadines Marina Hạ Long được chủ đầu tư BIM Group rầm rộ giới thiệu ra thị trường từ tháng 5/2017 với những cam kết và chính sách bán hàng vô cùng hấp dẫn. Chính sách chia sẻ 85% lợi nhuận cho thuê phòng với cam kết của CĐT không thấp hơn 10% giá trị căn hộ mỗi năm trong 5 năm đầu tiên, khách hàng được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Ngoài ra - “thượng đế” còn được sử dụng 15 đêm miễn phí 1 năm tại dự án và nhận thẻ VIP với mức hưởng ưu đãi chiết khấu lên tới 20% khi sử dụng các dịch vụ của khách sạn.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư BIM Group thông qua hàng loạt sàn giao dịch uy tín đã "lách luật" chào bán căn hộ Citadines Marina Hạ Long và huy động vốn bằng các hợp đồng góp vốn. Tới khoảng giữa năm 2018 chủ đầu tư đã bán gần hết căn hộ tại tòa B, trong khi tòa A chỉ còn số lượng sản phẩm có hạn.

Mặc dù được rao bán từ lâu và đã bán gần hết số lượng các căn hộ qua nhiều đợt mở bán rầm rộ, nhưng điều bất ngờ cho tới thời điểm tháng 5/2018 dự án Citadines Marina Hạ Long vẫn đang trong giai đoạn triển khai phần móng công trình. Đáng chú ý hơn vào thời điểm này dự án vẫn chưa hề có GPXD.

Trả lời trước báo giới ngày 31/5/2018, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh khẳng định, dự án Citadines Marina Hạ Long thời điểm đó chưa được Sở Xây dựng chưa cấp phép xây dựng. Dù vậy, chủ đầu tư có thi công một số cọc khoan dẫn và móng. Sau khi phát hiện việc làm trên, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, yêu cầu dừng thi công và xử phạt chủ đầu tư 50 triệu đồng vì thi công không phép.

Trước việc mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã giao cho các sàn môi giới bất động sản chào bán căn hộ tại dự án, ông Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh cho biết, việc khách hàng mua dự án khi chưa được cấp phép, đây là quan hệ dân sự.

“Việc mua bán phải có hợp đồng và là quan hệ dân sự. Còn đơn vị nào bán và huy động vốn khi chưa đủ điều kiện là vi phạm của đơn vị”, ông Tuấn nói.

Như vậy, suốt một quãng thời gian dài mặc dù chưa hề có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng CĐT BIM Group đã ngang nhiên bắt tay cùng một số sàn giao dịch bất động sản huy động tài chính trái quy định, có dấu hiệu “lừa” khách hàng. Hậu quả, đơn vị này đã bị phạt và ngừng triển khai dự án 1 thời gian.

Đình chỉ dự án gây chết 2 người

Việc CĐT huy động vốn trái phép và bị phạt và ngừng thi công dự án còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây vào lúc 23h52 ngày 2/12, khi nhà thầu thi công Công ty CP Xây dựng và Ứng dụng công nghệ Delta-V đang đổ bê tông tầng 4 dự án Citadines Marina Hạ Long thì bất ngờ giàn giáo đổ sập, khiến 2 công nhân tử vong tại chỗ. 

sap4

 Hiện tại, quanh dự án nơi xảy ra sự cố cơ quan chức năng đã chăng dây, phong toả hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Thông tin từ Sở Lao động và Thương binh – Xã hội cho biết, danh tính 2 người thiệt mạng là Trần Văn Trang (19 tuổi, quê Tuyên Quang) và Bàn Văn Thọ (18 tuổi, quê Yên Bái). Trong sáng ngày 3.12, thi thể các công nhân đã được đưa về quê nhà an táng. UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 6 triệu đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ mỗi gia đình công nhân tử vong 6 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư phối hợp với gia đình lo hậu sự cho 2 nạn nhân.

Hiện tại, quanh dự án nơi xảy ra sự cố cơ quan chức năng đã chăng dây, phong toả hiện trường và tạm đình chỉ việc thi công để phục vụ điều tra. Citadines Marina Hạ Long là dự án căn hộ, trung tâm thương mại, cao 30 tầng, được triển khai trên diện tích 5 ha. 

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng của địa phương đã ra quyết định đình chỉ thi công dự án Citadines Marina Hạ Long để điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 2 công nhân thiệt mạng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trên, Công ty TNHH Tập Đoàn Xây Dựng DELTA (DELTA CORP) - đơ vị thi công dự án cho biết: Ngay sau khi xảy ra tai nạn, đơn vị khẩn trương đưa nạn nhân cấp cứu tại cơ sở ý tế và thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành phong tỏa hiện trường, tiến hành công tác kiểm tra xác nhận hiện trường sự việc.

Về nguyên nhân vụ việc, nhà thầu thi công đang phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành điều tra làm rõ. Bên cạnh đó, hồ sơ pháp lý có liên quan đến công tác thi công và người lao động đều đã được trình cho cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra. 

Vụ tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng Dự án Citadines Marina Hạ Long làm 2 người chết, đã khiến nhiều người không khỏi giật mình về công tác đảm bảo an toàn lao động tại dự án đình đám này.

Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.