SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chuyển sang đầu tư công, Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ mời thầu nhiều gói lớn

07:16, 05/05/2021
(SHTT) - Theo kế hoạch, trong quý II/2021, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang (bên mời thầu - BMT) sẽ đấu thầu rộng rãi hàng loạt gói thầu xây lắp lớn của tuyến cao tốc hơn 3.100 tỷ đồng này.

 Chuyển sang đầu tư công

Ban đầu, dự án nêu trên do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường (địa chỉ tại tỉnh Ninh Bình) đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án xây dựng mới 40,2 km đường cao tốc và đi qua địa phận 2 tỉnh: Tuyên Quang (11,63 km) và Phú Thọ (28,7 km). Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Ngày 6/12/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án với tổng mức đầu tư là 3.271,09 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 510,79 tỷ đồng (gồm 500 tỷ đồng vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, 10,79 tỷ đồng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương), còn lại là vốn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhà đầu tư quan tâm, đề xuất Dự án xin thôi thực hiện công tác chuẩn bị Dự án. Trong bối cảnh việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện Dự án cũng như các ngân hàng cho vay vốn để thực hiện dự án BOT rất khó khăn, UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí thêm 2.600 tỷ đồng vốn cho Dự án và cho phép chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công thuần túy.

Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Theo đó Dự án được chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư công với tổng mức đầu tư 3.112,97 tỷ đồng (giảm 158,12 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu) trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.653 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương.

cao-toc-tuyen-quang-phu-tho-chuyen-sang-dau-tu-cong-sap-moi-thau-nhieu-goi-lon

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư 3.112,97 tỷ đồng. (ảnh: Internet)

Mời thầu nhiểu gói lớn

Ngày 23/2/2021, UBND tỉnh Tuyên Quang và UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lễ động thổ Dự án. Đến nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu, gồm: Gói thầu số 09 Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán của Dự án (nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 - Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm, với giá trúng thầu là 23,5 tỷ đồng); Gói thầu số 10 Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công của Dự án (nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông Vận tải - Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông - Viện Kinh tế xây dựng, với giá trúng thầu là 2,189 tỷ đồng).

Theo kế hoạch, quý II/2021, BMT sẽ đấu thầu rộng rãi 5 gói thầu xây lắp lớn nhất của Dự án, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Trong đó có 2 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, gồm: Gói thầu số 25 Thi công xây dựng cầu trên tuyến (giá gói thầu 297 tỷ đồng); Gói thầu số 26 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km0+00 - Km11+300 (giá gói thầu 587,26 tỷ đồng). 3 gói thầu xây lắp lớn còn lại nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, gồm: Gói thầu số 27 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km11+300 - Km20+00 (giá gói thầu 217,126 tỷ đồng); Gói thầu số 28 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km20+00 - Km31+00 (giá gói thầu 460,866 tỷ đồng); Gói thầu số 29 Thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km31+00 - Km40+200 (giá gói thầu 302,8 tỷ đồng). Trong quý II/2021, BMT cũng sẽ đấu thầu rộng rãi một số gói thầu khác của Dự án.

phoi-canh-cao-toc-tuyen-quang-phu-tho

Phối cảnh tuyến cao tốc. 

Được biết, Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đạt mô đường cao tốc 4 làn xe, hạn chế Bn= 17m, vận tốc thiết kế Vtk= 80km/h. Tổng chiều dài là 40,2km. Xây dựng các nút giao thông khác mức với QL2D, QL70, Tl314B và giao bằng với QL2, TL315.

Trước đây, để di chuyển từ Tuyên Quang đi Hà Nội thường mất hơn 2 tiếng, bây giờ tuyến cao tốc hình thành thời gian chắc chỉ chưa đến 1,5 tiếng, rút ngắn được thời gian, nâng cao hiệu quả sản xuất đồng thời thúc đẩy quảng bá hình ảnh và sản phẩm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đây là công trình rất nhiều doanh nghiệp và người dân mong đợi.

Đức Tài

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.