SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chuyện ít biết về con gái nuôi người Việt của thiên tài Stephen Hawking

11:26, 16/03/2018
(SHTT) - Ít ai biết rằng vị thiên tài kiệt xuất Stephen Hawking có một cô con gái nuôi ở Việt Nam. Đó là Nguyễn Thị Thu Nhàn, người đã được Hawking nhận nuôi từ năm 1990, khi cô 10 tuổi.

Ngày 14/3, cả thế giới đều tiếc thương trước sự ra đi của nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking, nhà vật lý lỗi lạc với những công trình nghiên cứu đột phá về vũ trụ.

Stephen Hawking càng được kính trọng hơn bởi vì ông trở thành ngôi sao sáng nhất trong lĩnh vực thiên văn học hiện đại bất chấp tình trạng sức khỏe tồi tệ của mình. Từ năm 21 tuổi, ông đã bị chuẩn đoán mắc bệnh về thần kinh vận động để rồi sau đó ông vẫn tiếp tục sống sót để chống lại bệnh tật và vượt lên số phận để cống hiến cả cuộc đời cho khoa học, trở thành nhà vật lý nổi tiếng, nhà lý thuyết về hố đen đã mang khoa học đến với nhiều độc giả thông thường hơn bằng cuốn sách bán chạy "Lược sử thời gian" đã được dịch ra 40 thứ tiếng.

con gai nuoi Stephen Hawking 6

 

Cuộc đời của ông là một tấm gương về nghị lực và lòng yêu đời. Tuy nhiên ít ai biết rằng, Stephen Hawking đã từng nhận một cô bé mồ côi người Việt Nam làm con nuôi tại làng trẻ em SOS, đó là Nguyễn Thị Thu Nhàn.

Được biết, Nguyễn Thị Thu Nhàn là con thứ 2 trong gia đình có 4 người con. Vào năm 1989, cha mẹ của cô đã qua đời sau một vụ lật thuyền và cô được đưa về làng trẻ em SOS Hà Nội.

con gai nuoi Stephen Hawking

 Stephen đến làng SOS thăm con nuôi

Theo quy định của tổ chức S.O.S quốc tế, mọi hồ sơ của những trẻ em được nhận vào làng sẽ phải gửi đến trụ sở chính ở thủ đô Vienna, nước Áo. Sau đó, hồ sơ của trẻ sẽ được gửi ngẫu nhiên đến các gia đình có mong muốn nhận con nuôi ở khắp nơi trên thế giới. Nếu được nhận nuôi, các em sẽ được gia đình nuôi hỗ trợ tài chính cho đến khi các em đủ 18 tuổi. Bằng một sự tình cờ, tập hồ sơ của Thu Nhàn được gửi đến gia đình của Stephen Hawking và Elaine Mason. Thu Nhàn trở thành con nuôi của nhà Vật lý thiên tài theo cách ngẫu nhiên như vậy.

con gai nuoi Stephen Hawking 1

 Thu Nhàn luôn nhận được sự quan tâm yêu thương từ bố nuôi.

Thu Nhàn từng chia sẻ với báo chí rằng cô và cha đỡ đầu thường xuyên liên lạc qua thư trong suốt khoảng thời gian đó. Năm 1997, do quá yêu thương những câu chuyện con gái nuôi kể, lại tò mò mong muốn được ôm con, Stephen Hawking cùng vợ quyết định tới Việt Nam thăm con. Trong thời gian vỏn vẹn 3 ngày, lần đầu tiên sau nhiều năm, cô bé Thu Nhàn một lần nữa được sống trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Thu Nhàn và mẹ Elaine thường cùng nấu nướng cho Stephen thưởng thức. Cả gia đình cũng thường xuyên đi dạo phố cùng nhau.

Và tới năm 2002, Thu Nhàn được ông đón sang Anh gần 1 tháng. Quãng thời gian này chứa đầy những kỷ niệm in đậm tình cha con gắn bó giữa hai người. Stephen luôn quan tâm đến cô, mỗi sáng đều đợi đến khi cô thức giấc để nhìn thấy cô trước khi đi làm. Ông còn giúp cô con gái nuôi học tập và làm các bài tập về tiếng Anh. Điều khiến cô cảm động và không thể nào quên được là nhà bác học vĩ đại từng nói với cô rằng, "dù rằng nhận nuôi con là một điều hoàn toàn ngẫu nhiên nhưng với bố, đây là điều ngẫu nhiên tuyệt vời nhất".

con gai nuoi Stephen Hawking 5

 

Yêu thương nhưng Stephen Hawking cũng là ông bố cực nghiêm khắc. Sau những giờ mua sắm cùng mẹ Elaine, Thu Nhàn thường trở về nhà mặc thử từng bộ quần áo cho cha xem. Nếu ưng ý, Stephen sẽ mỉm cười, nếu không, ông sẽ lắc đầu. Những ngày cuối cùng ở bên cạnh cha mẹ, Stephen Hawking chính là người trực tiếp đưa con gái đi mua sắm, ông luôn chọn đồ màu xanh. Đến tận bây giờ, Thu Nhàn vẫn luôn nhung nhớ những ngày cả gia đình đi dã ngoại, mọi người cùng đi thuyền, vẽ tranh và trò chuyện.

con gai nuoi Stephen Hawking 4

 

con gai nuoi Stephen Hawking 2

 Thu Nhàn khi ở bên Anh cùng với Stephen Hawking, bà Elaine Mason vợ của ông và người mẹ của nhà vật lý học

Đã có lần Thu Nhàn chia sẻ với báo chí: “Mọi người nói, tôi thật may mắn khi một nhà bác học nổi tiếng như vậy nhận làm con nuôi, nhưng ban đầu tôi cũng thấy bình thường thôi. Vì các bạn trong làng ai cũng có bố mẹ đỡ đầu.

Tuy nhiên, khi được gặp bố, thấy bố phải ngồi trên xe lăn, mọi hoạt động của bố rất khó khăn, nhưng bố vẫn luôn tỏ ra vui vẻ, lạc quan khiến tôi thấy thương bố lắm! Ông bị bệnh tật cướp đi sức sống cơ thể nhưng bù lại ông đầy nghị lực và giàu tình cảm. Tôi rất yêu và quý trọng bố.

Hôm bố đến làng chơi, ấn tượng đầu tiên của tôi là hình ảnh bố biểu diễn đi xe lăn cho lũ trẻ trong làng xem. Chiếc xe lăn được ông điều khiển tiến, lùi, quay, lắc chỉ bằng thao tác ấn nút. Tụi trẻ con chúng tôi đứng xung quanh vừa ngạc nhiên, vừa thích thú, hò reo. Rất là vui!”.

con gai nuoi Stephen Hawking 3

 Thu Nhàn cùng gia đình nhỏ của mình trong buổi tham dự lễ ra mắt bộ phim về cha nuôi của cô, “The Theory of Everything”

Giờ đây, Thu Nhàn cũng đã có gia đình riêng với chồng và hai người con, một trai một gái. Kể từ khi có gia đình, liên lạc giữa cô và bố nuôi bị gián đoạn vì việc liên lạc bắt buộc phải thông qua làng SOS và nhà bác học đã ly dị người vợ thứ hai của mình, Elaine Mason.

Trước đó, Nhàn thường hay liên lạc với bà Elaine để biết về tình hình bố nuôi. Khi biết tin ông không khỏe, cô rất lo lắng. Cô cho biết, có lần bố từng nói: “Lần sang Việt Nam, bố nói đây là lần đầu tiên, nhưng cũng có lẽ là lần cuối cùng bố sang được đây thăm con vì sức khỏe của bố giờ đã yếu lắm rồi!”.

Tú Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.