SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chuyện hợp thức hoá condotel thành nhà ở: Bộ Công an và giới chuyên gia nói gì?

13:13, 15/07/2020
Chuyên gia BĐS khẳng định, việc chuyển condotel thành chung cư sẽ tạo ra hậu quả nghiêm trọng, tạo tiền lệ xấu, phá vỡ quy hoạch và gây áp lực lên cơ sở hạ tầng...

Chuyên gia bất động sản khẳng định, việc chuyển condotel thành chung cư sẽ tạo ra những hậu quả nghiêm trọng, tạo tiền lệ xấu, phá vỡ quy hoạch và gây áp lực lên cơ sở hạ tầng... Vì sao giới chuyên gia lại có quan điểm như vậy?

Tạo tiền lệ xấu phá vỡ tính bền vững của quy hoạch?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, condotel là một sản phẩm nằm trong khu du lịch nghỉ dưỡng, được xây dựng trên đất có chức năng sản xuất kinh doanh dịch vụ chứ không có chức năng đất ở. Đất trong khu vực quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng chỉ có quyền sử dụng phổ biến 50 năm, tối đa 70 năm.

Việc tuân thủ mục đích sử dụng đất đã được hoạch định giúp duy trì trạng thái bền vững và cân bằng cho quy hoạch địa phương. Đây sẽ là tiền lệ xấu phá vỡ tính bền vững cần có của quy hoạch.

Ông Châu cho bày tỏ quan điểm rằng, việc chuyển condotel thành chung cư sẽ tạo tiền lệ xấu, khiến nguồn thu ngân sách từ khai thác ngành công nghiệp không khói bị sụt giảm, thậm chí mất hẳn.

Nếu mô hình condotel được phát triển bài bản sẽ không xảy ra tình trạng cứu thua cho doanh nghiệp như cách chính quyền Đà Nẵng muốn xem xét chuyển đổi condotel tại dự án Cocobay thành căn hộ chung cư (chủ đầu tư phá vỡ cam kết lợi nhuận theo hợp đồng với khách mua condotel).

"Bên cạnh đó, khi condotel được quản lý vận hành theo mô hình kinh doanh có nộp thuế, đóng phí sẽ hoàn toàn khác với khi chuyển sang chung cư, có thể biến thành bất động sản được khai thác tự phát. Chính quyền địa phương sẽ mất đi nguồn thu từ nguồn lực của ngành du lịch nghỉ dưỡng mang lại. Từ đó địa phương không đủ nguồn lực phát triển ngành du lịch theo đúng chiến lược quốc gia", ông Châu nói.

Bộ Công an cũng phản đối hợp thức hoá condotel thành nhà ở

Về phía Bộ Công an, Bộ Công an cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các địa phương không hợp thức hoá các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú thành nhà ở.

Hiện nay, các quy định điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai còn lỏng lẻo, chưa rõ vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước. Nhiều chủ đầu tư mở bán căn hộ du lịch, biệt thự du lịch khi chưa đủ điều kiện, rủi ro cho người mua, nhất là không thực hiện được cam kết với người mua đã phát sinh tranh chấp, phức tạp về an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Phía Bộ Công an cũng cho biết hiện nay, một số địa phương như Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu đang rà soát, đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ căn hộ du lịch cho người mua, dần hợp thức các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thành nhà ở, gây áp lực hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, an ninh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Ngoài ra, việc chưa rõ ràng trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu loại hình này ảnh hưởng tới việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng ngân hàng, nguy cơ mất an toàn hệ thống tín dụng do hầu hết các dự án căn hộ du lịch đều được chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất của dự án vay vốn ngân hàng.

Trường hợp cấp giấy sổ đỏ cho từng người mua căn hộ trong dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trong quản lý vận hành toà nhà, quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ; quản lý thu hồi dự án khi hết thời hạn sử dụng đất dự án”, Bộ Công an nêu ý kiến.

Bộ Công an cho rằng loại hình bất động sản này vẫn đang có nhiều điểm thiếu chặt chẽ gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, kinh doanh, rủi ro cho người mua nhà và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Chưa kể, ngoài nguy cơ thất thu ngân sách, tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp, hay các vấn đề về cấp sổ đỏ kể trên, Chủ tịch HoREA cũng chỉ rõ những áp lực hạ tầng khi thực hiện những chuyển đổi này.

"Việc chuyển condotel thành nhà chung cư sẽ tăng áp lực lên hạ tầng. Từ việc gia tăng mật độ sử dụng kéo theo khả năng điều tiết giao thông, cấp thoát nước, cung ứng điện và hạ tầng xã hội đi kèm cũng bị quá tải, dẫn đến nhiều hệ lụy kẹt xe, ngập nước, xáo trộn việc cấp điện - nước...".

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.