SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Chuyên gia y tế chỉ ra sự khác biệt lớn khi nhiễm biến thể Omicron và Delta

07:25, 17/02/2022
(SHTT) - Chuyên gia y tế về bệnh học tại Malaysia mới đây đã chỉ ra rằng, người nhiễm biến thể Omicron sẽ không bị mất khứu giác. Đây là sự khác biệt lớn nhất để phân biệt với các trường hợp nhiễm biến thể Delta.

Theo thông tin từ TTXVN, Tiến sỹ Masita Arip, chuyên gia về bệnh học của Viện nghiên cứu y tế thuộc Bộ Y tế Malaysia, cho biết, một trong những khác biệt lớn về triệu chứng giữa người mắc Omicron và Delta chính là việc có hay không sự xuất hiện của hiện tượng mất khứu giác.

Cụ thể, trong bài phát biểu trên chương trình truyền hình Ruang Bicara vào tối 15/2 vừa qua, bà Arip cho biết: "Biến thể Omicron cũng không gây sốt cao như biến thể Delta, trong khi đau đầu và buồn nôn là hai trong số các triệu chứng chủ yếu khi nhiễm Omicron."

Bà cũng cho biết thời gian xuất hiện các triệu chứng khi nhiễm Omicron là khoảng 5 ngày, ngắn hơn so với biến thể Delta. Bà khuyến nghị những người có triệu chứng sốt và đau đầu nên được điều trị ngay lập tức.

021622-WHO-chau-au

 

Liên quan đến diễn biến của đại dịch COVID-19 trên thế giới, WHO mới đây đã lên tiếng cảnh báo về việc làn sóng Omicron tại châu Âu đang di chuyển sang phía đông sau khi ghi nhận 10 quốc gia ở khu vực Đông Âu ghi nhận số ca nhiễm Omicron tăng nhanh. 

Theo tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO, đúng như dự đoán của tổ chức này làn sóng lây nhiễm Omicron đang di chuyển về phía đông, với việc các nước Armenia, Azerbaijan, Belarus, Gruzia, Nga, Ukraine... ghi nhận số ca nhiễm Omicron tăng nhanh.

Theo Tiến sĩ Hans, trong thời điểm hiện tại, vaccine vẫn được đánh giá là công cụ phòng ngừa COVID-19 tốt nhất, giúp chống lại diễn tiến bệnh chuyển nặng cũng như giảm nguy cơ tử vong ở người mắc.

Ở điểm này, tỉ lệ tiêm chủng vaccine tại nhiều nước Đông Âu còn thấp. Cụ thể, chưa đầy 40% số người trên 60 tuổi tại Bosnia - Herzegovina, Bulgaria, Kyrgyzstan, Ukraine và Uzbekistan tiêm đủ liều cơ bản.

Linh An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.