SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chuyên gia Việt Nam lo ngại đột biến 'thoát' vaccine

09:54, 30/11/2021
(SHTT) - Theo Chuyên gia Nguyễn Văn Kính, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 mang một đột biến đáng lo ngại có thể làm suy yếu hiệu quả của vaccine.
tm-img-alt

TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, thông tin của thế giới về biến chủng Omicron còn rất ít, chủ yếu ghi nhận ở các nước nam châu Phi.

Theo ông Kính, Omicron có nhiều đột biến hơn so với biến thể Delta, nhưng chưa có dữ liệu về dịch tễ và khả năng lây lan cũng như độc lực của loại virus này.

Trước đây, Việt Nam cũng đã ghi nhận các ca nhiễm có đột biến nhưng không gây lây lan, ví dụ như biến thể từ Nam Phi hay Uganda bởi khách đến nhập cảnh tại Việt Nam sẽ được tổ chức cách ly để không lây lan ra cộng đồng. Chúng ta chủ yếu ghi nhận các ca nhiễm liên quan đến biến thể Vũ Hán, biến thể châu Âu và giờ là biến thể kép Delta. 

"Virus luôn luôn đột biến. Vì thế 5K- khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế là quan trọng nhất. Bên cạnh đó là vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19", TS Kính nhấn mạnh. 

Cả thế giới hiện đang tập trung vào protein gai và spike protein của virus. Tất cả các biện pháp phòng chống dịch đều tập trung vào spike, từ sản xuất các sinh phẩm để xét nghiệm cho đến các loại thuốc, đặc biệt là các thuốc kháng thể đơn dòng để trung hòa nó. Bên cạnh đó, việc sản xuất vaccine cũng tập trung vào gai này.

"Bản thân spike này cũng luôn luôn đột biến, tạo rất nhiều chủng khác nhau. Hiện nay, thế giới tập trung vào 3 loại biến thể đáng lưu tâm, e ngại nhất và biến thể có đột biến quan trọng. Hiện nay, xét về tổng thể có rất nhiều đột biến xảy ra, chủng đột biến phổ biến nhất hiện nay đang gây ra dịch khắp toàn cầu là biến chủng Delta", TS Kính cho biết. 

Theo ông, mỗi lần virus đột biến nó sẽ tác động đến tần suất lây lan. Nếu virus Vũ Hán một người sẽ lây cho 2 người, thì đến biến thể Delta một người có thể lây cho 9-10 người khác nhau.

Ngoài ra, tác động của đột biến có thể dẫn đến độc lực khác nhau, nếu độc lực mạnh hơn thì nguy cơ tử vong sẽ cao hơn. Vấn đề đáng lo ngại nhất của thế giới bây giờ chính là đột biến "thoát" vaccine. 

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.