SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chuyên gia nói gì về tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp

15:31, 15/11/2019
(SHTT) - 'Việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ là việc rất quan trọng, mang tính quyết định sự phát triển và thành bại trong cạnh tranh của doanh nghiệp', đó là lời khẳng định của TS Phạm Tất Thắng Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Trả lời báo chí về tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp, TS Phạm Tất Thắng Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khẳng định, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ là việc rất quan trọng, mang tính quyết định sự phát triển và thành bại trong cạnh tranh của doanh nghiệp.

TS Pham Tat Thang

 

TS Phạm Tất Thắng nói, trong bối cảnh đất nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nhất là sau khi gia nhập WTO thì các doanh nghiệp của chúng ta phải chấp nhận một luật chơi chung. Vì vậy, muốn vươn ra biển lớn thì doanh nghiệp của chúng ta phải mạnh hơn, nắm chắc nguyên tắc, có như vậy mới phát triển được.

Theo đó, trong cơ cấu giá trị của doanh nghiệp, các giá trị được tạo ra từ tài sản trí tuệ ngày càng có tỷ trọng cao hơn. Từ đó, buộc các doanh nghiệp phải tiến hành việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ quyết định thành bại trong cạnh tranh. Bởi đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ được tài sản - nhiều khi là tài sản lớn, có giá trị lâu dài - giữ vững được uy tín vị thế trên thị trường mà còn đem lại giá trị gia tăng lớn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, việc doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ bảo đảm việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi xâm phạm quyền này. Mặt khác, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ còn có tác dụng kích thích, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, hiệu quả và lành mạnh.

Nói cách khác, khi doanh nghiệp có nhãn hiệu, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp đăng ký sở hữu trí tuệ thì đây được xác lập là tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, từ đó sẽ giúp doanh nghiệp có những lợi thế phát triển sản phẩm, trước hết là nâng cao niềm tin với người tiêu dùng mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Cũng thông qua sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp cung cấp hình ảnh, danh tiếng và sự nhận diện khác biệt sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra, nhờ đó khách hàng có thể nhận diện được, phân biệt được..

Trong khi, quyền sở hữu trí tuệ là quyền độc quyền, do đó khi nắm giữ độc quyền về nhãn hiệu, kiểu dáng và sáng chế cho một sản phẩm thì đương nhiên các đối thủ cạnh tranh sẽ không được phép khai thác và sử dụng các nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và sáng chế đó để sản xuất sản phẩm, vì thế doanh nghiệp duy trì được lợi thế, vị thế cạnh tranh đối với sản phẩm đó trên thị trường.

Theo TS Phạm Tất Thắng, để tạo điều kiện cho sự phát triển cho việc thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ, nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện các quy phạm pháp luật, nhất là các quy phạm thực thi về sở hữu trí tuệ để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về sở hữu trí tuệ một cách hữu hiệu đến các doanh nghiệp và phải tạo được những bước chuyển biến trong nhận thức của doanh nghiệp.

Ngoài ra, cũng cần có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ, có chế tài đủ mạnh, xử lý cương quyết, công khai những vụ việc vi phạm về sở hữu trí tuệ, nhưng đồng thời cũng có giải pháp để người dân được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có yếu tố sở hữu trí tuệ nhưng có giá thành phù hợp để khuyến khích người dân.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tổ chức nhiều hơn các cuộc hội thảo, tọa đàm chuyên môn nhằm tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp và các đối tượng liên quan trong hoạt động khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ,…

Bảo Ngân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.