SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Chuyên gia cảnh báo về "món ngon" trứng gà ấp dở

07:40, 08/12/2018
(SHTT) - Món trứng gà ấp dở hay còn được gọi là trứng ung hiện đang được rao bán khá nhiều và được người bán hàng giới thiệu là "thần dược" chữa đau đầu, mệt mỏi. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo người ăn có thể rước độc tố nguy hiểm vào người khi ăn loại trứng này.

Thời gian gần đây, trứng gà ấp dở bỗng nhiên được nhiều người ưa chuộng, tìm mua và xem như món ăn đặc sản. So với trứng gà ta thông thường, loại trứng này có giá khá rẻ, chỉ dao động từ 20 – 25.000 đồng/10 quả.

Thế nhưng, loại trứng này đang được nhiều người săn đón và cho là "thần dược", có thể chữa nhiều bệnh. Người bán quảng cáo trứng ấp dở óc đậu cùi dừa không chỉ ngon bổ mà còn có chức năng tăng cường sinh lực cho phái mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia về y tế lại khẳng định, loại trứng này không hề có tác dụng như những lời quảng cáo trên.

trung ga ap do

 

Trước thông tin quảng cáo trứng gà ấp dở là một loại “thần dược”, anh Thái Văn Đức, kỹ sư ngành Công nghệ Hóa thực phẩm đã chia sẻ với báo Người đưa tin: “Trứng gà khi ấp dở nếu kiểm soát được thì có lợi, bởi vì trứng đa phần protein, trong quá trình ấp nếu kiểm soát được thời gian thì coi như một món ăn bổ sung dưỡng chất cần thiết, tốt với sức khỏe con người.

Còn nếu, trứng ấp không kiểm soát được thời gian, ấp một loạt rồi có một vài quả không nở con và coi đó như một loại thần dược thì không phải, ăn như vậy sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Theo tôi, có thể có một vài người thiếu vi lượng hoặc chất gì đó cho cơ thể mà khi ăn loại trứng này vào thấy khỏe khoắn thì thổi đồn lên là tốt cho sức khỏe, chứ tôi khẳng định trứng này không phải thần dược gì cả”.

Chia sẻ trên báo Vietq, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia Công nghệ nghệ thực phẩm cũng khẳng định, trứng ấp dở loãng lòng và có mùi thum thủm là trứng ung, trứng ung không có chất dinh dưỡng hay có bất cứ tác dụng chữa bệnh như lời đồn thổi.

“Trong trứng ung, chất dinh dưỡng hầu như không còn vì phôi đã bị phá hủy, đồng thời do tác động của vi khuẩn, các chất bên trong trứng ung biến thành một kho chất độc. Ngoài ra, do trứng hỏng, nên vỏ trứng lúc ấy cũng không có tác dụng bảo vệ, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, tấn công vào bên trong. Hoàn toàn không có chuyện loại trứng này là “thần dược” cho phái mạnh”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, kể cả khi trứng gà ấp dở chế biến thành các món ăn như luộc, rán thì vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Nếu ăn nhiều, người tiêu dùng có nguy cơ ngộ độc, đầy hơi thậm chí nôn mửa và tiêu chảy. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là nên ăn trứng gà sạch, tươi và mới, tuyệt đối không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng để rước bệnh vào người”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Trong khi đó, anh Trưởng – chủ một trại gà ở Hưng Yên cho biết, trứng gà ấp dở thực chất là loại trứng đã bị hỏng phôi, không thể ấp nở thành con. Trong quá trình ấp lò, các chủ nuôi sẽ chủ động sàng lọc và loại bỏ trứng không đạt yêu cầu.

“Trứng gà ấp dở khi luộc lên lòng đỏ sẽ loãng ra như bã đậu, lòng trắng sần sật giống cùi dừa. Loại trứng này thường được các chủ hộ sàng lọc sau từ 9 – 10 ngày ấp nếu không đảm bảo yêu cầu. Nhiều người thích ăn trứng gà ấp dở vì nó có vị bùi, béo ngậy đặc trưng”, anh Trưởng nói.

Chủ trang trại gà này cũng cho biết, loại trứng này thực tế không có tác dụng dinh dưỡng tốt như lời đồn thổi. Trước đây, các thành viên trong gia đình anh vẫn hay để dành lại trứng gà ấp dở để ăn hoặc làm mồi nhậu khi có khách, tuy nhiên thời gian gần đây đã hạn chế đi nhiều và gần như không sử dụng.

“Thực tế đây là trứng hỏng, bên trong chứa nhiều chất độc đã bị chuyển hóa nên giờ chủ yếu tôi dùng để làm thức ăn cho gia súc chứ không dám ăn nữa”, anh Trưởng nói.

Hải Linh (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.