SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chuyên gia cảnh báo về dịch vụ tiêm truyền trắng: Tiền mất tật mang

12:11, 28/03/2019
(SHTT) - Tiêm truyền trắng đang là một trong những dịch vụ làm đẹp thu hút sự quan tâm của đông đảo chị em phụ nữ. Tuy nhiên đã có không ít người gặp phải những biến chứng khi tiêm truyền trắng tại các cơ sở làm đẹp chui, không được cấp phép.

Nhiều spa không được cấp phép vẫn rầm rộ quảng cáo dịch vụ tiêm truyền trắng

Sau tắm trắng, uống thuốc trắng da, đắp mặt nạ vàng, mặt nạ ngọc trai,… chị em vẫn chưa hài lòng với làn da của mình. Gần đây, người ta đang truyền tai nhau về phương pháp tiêm trắng da có tác dụng ngay lập tức. Theo các lời quảng cáo, các sản phẩm tiêm, truyền trắng hầu hết được nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Thụy Sỹ... qua đường xách tay về Việt Nam với mức giá từ dưới chục triệu đồng đến trăm triệu đồng và được quảng cáo sẽ thay đổi làn da ngay từ mũi tiêm đầu tiên.

Hiện nay rất nhiều thẩm mỹ viện, spa quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội cách tiêm truyền này. Đánh trúng tâm lý chị em muốn sở hữu làn da 'trắng muốt như Ngọc Trinh', nhiều người đã không ngần ngại chi tiền để làm đẹp.

Chỉ cần gõ cụm từ “truyền trắng” trên thanh công cụ tìm kiếm thì lập tức google cho ra gần 73 triệu kết quả. Kết quả này, chủ yếu đều Pr, giới thiệu của các trung tâm thẩm mỹ viện.

Rất nhiều cơ sở thẩm mỹ do lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật ngang nhiên "thổi phồng", "tung hô" loại hình dịch vụ này. Điều đó khiến nhiều khách hàng nhẹ dạ "xuống tiền" để làm đẹp với tin tưởng sẽ được làn da trắng sáng như ý.

canh bao tiem truyen trang

 

Không chỉ dừng lại ở đó, một số cơ sở làm đẹp còn “mời” người nổi tiếng trực tiếp trải nghiệm dịch vụ tiêm truyền trắng để làm tăng độ tin tưởng cũng như khẳng định chất lượng dịch vụ tại cơ sở đó.

Với các loại như GC 3000 Supper Whitenning , GC 9600 Whitenning Gold , NC 24 Whitenning , S Whitenning… được quảng cáo có tác dụng làm trắng da và làm sáng vết sẹo; tăng cường tính đàn hồi của da, làm ẩm và làm mềm làn da; ngăn chặn sự hình thành của mụn; giảm thiểu lỗ chân lông và cải thiện làn da, ngăn ngừa lão hóa, chống nếp nhăn. Giá giao động cho mỗi dịch vụ tiêm hay truyền trắng phụ thuộc vào xuất xứ của thuốc, có dịch vụ trọn gói lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng có combo chỉ trên dưới 10 triệu.

Nguy cơ tiềm ẩn từ dịch vụ tiêm truyền trắng

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khoẻ.

Chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống, ThS.BS Vũ Thái Hà – Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết, hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về việc tiêm, truyền để làm da trắng sáng như nhiều trang mạng quảng cáo.

Ở Mỹ cũng không khuyến cáo việc tiêm, truyền vào tĩnh mạch để làm trắng da, mà chỉ khuyên làm trắng da trong các trường hợp bệnh lý như bạch biến lan tỏa, hay trong các vấn đề thẩm mỹ có tăng sắc tố như rám má, tăng sắc tố sau viêm.... bằng thuốc bôi, hay laser.

canh bao tiem truyen trang 1

 

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều tổ chức quốc tế khác cũng chưa có nghiên cứu về truyền chất làm trắng da. Hai chất thường có trong các thành phần của công thức truyền trắng trên thị trường hiện nay mà có cơ chế tác động vào hình thành sắc tố rõ ràng là glutathion và vitamin C.

Tuy nhiên, ThS. Hà nhấn mạnh là FDA không khuyến cáo làm trắng da bằng phương pháp này.

Tác dụng làm trắng sáng da của glutathion được phát hiện là nhờ sau khi truyền glutathion cho bệnh nhân ung thư nhằm mục đích giảm tác dụng phụ của các hóa chất chống ung thư, thì thấy những bệnh nhân này có làn da trắng sáng và hồng hào hơn.

Từ đó, dẫn đến việc là trắng da bằng Glutathione, chứ không phải là thuốc để làm trắng da. Trong tác dụng làm trắng sáng thì Glutathion tác động vào quá trình tổng hợp sắc tố gồm ức chế hình thành sắc tố màu nâu, đen, tăng hình thành sắc tố đỏ, nên làm da trắng hồng hơn.

Sau khi thuốc được thải trừ thì tác dụng này cũng hết chứ không phải có tác dụng mãi mãi.

PGS-TS Trần Nhân Thắng, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai cũng lưu ý thêm: “Nhiều người thích tiêm, truyền “đạm” hoa quả, vitamin C để làm trắng da, nhưng thực sự không có tác dụng đổi màu da. Ngược lại, việc này còn có nguy cơ gây sốc phản ứng phản vệ, dị ứng nặng và nguy hiểm đến tính mạng”.

Các chuyên gia cũng cảnh báo bất cứ thuốc chất gì kể cả các loại thuốc khi vào cơ thể đều có thể gây ra các tai biến ở những mức độ khác nhau. Đó là nguy cơ nhiễm trùng, phản ứng tại chỗ, phản ứng toàn thân, sốc phản vệ. Trong đó, tiêm tĩnh mạch nguy hiểm hơn cả vì chất tiêm được đưa thẳng vào máu nên nếu có phản ứng sẽ cấp kỳ hơn, mãnh liệt hơn và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hải Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.