SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chuyên gia cảnh báo sắp tới sẽ xuất hiện đại dịch nghiêm trọng hơn COVID-19

14:12, 07/12/2021
(SHTT) - Giáo sư Sarah Gilbert thuộc Viện Jenner của Đại học Oxford cho biết, sắp tới sẽ xuất hiện một đại dịch đe dọa mạng sống con người, có khả năng dễ lây lan và tử vong.

Phát biểu trong chương trình truyền hình Richard Dimbleby, giáo sư Gilbert, người đồng sáng chế vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca cho biết, "Đây sẽ không phải là lần cuối cùng virus đe dọa mạng sống và sinh kế của chúng ta. Sự thật là một đại dịch sắp tới có thể nghiêm trọng hơn. Nó có thể dễ lây nhiễm hơn hoặc dễ gây chết người hơn, hoặc cả hai".

tm-img-alt
Giáo sư Sarah Gilbert, "mẹ đẻ" vaccine AstraZeneca. Ảnh: Đại học Oxford 

Giáo sư cũng kêu gọi, không được để mất đi những tiến bộ khoa học, những kiến thức đạt được từ trước cho đến nay trong hoạt động nghiên cứu phòng ngừa các virus gây hiểm họa với con người.

"Chúng ta không thể cho phép xảy ra tình hình mà chúng ta từng trải qua và sau đó nhận ra rằng những thiệt hại kinh tế to lớn (do tác động của đại dịch COVID-19) mà chúng ta gánh chịu đồng nghĩa là vẫn không có kinh phí để ứng phó với đại dịch", bà Gilbert nói.

Về biến thể mới của COVID-19 mang tên Omicron, theo giáo sư Gilbert, sự gia tăng protein của biến thể này có chứa đột biến được cho là làm tăng khả năng lây lan của virus, kháng thể được tạo ra nhờ tiêm vaccine hoặc do nhiễm các biến thể khác sẽ mang lại ít hiệu quả hơn trong phòng chống biến thể Omicron.

Các nước cần nâng cao cảnh giác và áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron cho đến khi có kết quả nghiên cứu sâu hơn về biến thể mới này.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.