SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Chuyên gia cảnh báo nguy hiểm chết người vì thực phẩm chức năng dạng thuốc cho trẻ

06:07, 09/09/2017
“Một em bé đang bị đi ngoài ồ ạt, bổ sung oresol phải hàng trăm ml sau mỗi lần đi ngoài. Nếu chỉ uống 10ml/lần thì sẽ cực kỳ nguy hiểm vì mất nước. Vậy mà tôi thấy người ta đóng ống 10ml để bán ra thị trường.

 Thử hỏi, một em bé đi ngoài, uống 10ml oresol giải quyết vấn đề gì? Nó không mang ý nghĩa gì trong việc bù nước sau tiêu chảy. Còn để nói dùng hàng ngày thì để làm gì?”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) bức xúc trước hiện tượng có quá nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) trên thị trường nhắm đến đối tượng trẻ nhỏ, trong đó có cả những loại vốn là thuốc này cũng được các công ty sản xuất TPCN tranh thủ sản xuất.

tsdung-1499093582423

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng lo ngại sự nhầm lẫn của người dân, nghĩ rằng chỉ uống một ống oresol là đủ bù nước cho một lần đi ngoài sẽ rất nguy hiểm. Ảnh: H.Hải 

Phát minh của thế giới cứu trẻ con bị tiêu chảy cũng thành TPCN

Theo PGS Dũng, Oresol là phát minh của thế giới cứu trẻ con, người lớn bị tiêu chảy bởi nó bù nước, điện giải khi bệnh nhân mất nước vì đi ngoài.

Vì thế, người ta sản xuất với nhiều hàm lượng khác nhau, từ gói 1 lít, gói 500ml và gói pha với 200ml để phù hợp với trẻ nhỏ.

Mỗi lần trẻ hay người lớn đi ngoài phải uống hàng trăm ml oresol để bù nước, điện giải bị mất đi.

“Thế mà tôi nhìn thấy ống oresol chỉ 10ml. Một cháu đi tiêu chảy ào ào, nếu uống 1 ống oresol 10ml thì thử hỏi mất nước sẽ nghiêm trọng như thế nào, nguy hiểm ra sao?”, PGS Dũng nói.

PGS Dũng chia sẻ thêm, người dân rất dễ nhầm lẫn, cứ nghĩ oresol uống một ống này là đủ sẽ rất nguy hiểm bởi bệnh nhân tiêu chảy, mất nước nặng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Khi PGS Dũng nhìn thấy bệnh nhi uống đã rất bất ngờ. Người nhà bệnh nhi cũng hồn nhiên nghĩ uống một ống là đủ bù nước.

“Không một đất nước nào đóng oresol 10ml bởi nó không có ý nghĩa bù mất nước. Còn nếu để uống hàng ngày cũng không có ý nghĩa gì. Trong khi đó người dân dễ nhầm lẫn, tưởng uống 10ml là đã điều trị thì rất nguy hiểm. Theo tôi không nên để lưu hành thị trường ống oresol 10ml nếu không chắc chắn sẽ có trẻ gặp nguy hiểm vì mất nước”, PGS Dũng mạnh mẽ kiến nghị.

PGS Dũng khuyến cáo khi trẻ bị tiêu chảy, bổ sung nước bằng oresol là quan trọng nhất. Cha mẹ cần pha đúng tỉ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất, cho trẻ uống thay nước lọc thông thường, uống sau mỗi lần đi ngoài, uống rải rác tiếp đó để bù nước, điện giải.

Không thể thay thế thuốc

Theo PGS Dũng, có một thực tế, nhiều bà mẹ lạm dụng các loại TPCN dùng cho trẻ. Có bé được gia đình mang đến khám uống cùng lúc 2 – 3 loại TPCN.

Trong khi đó, TPCN không thể thay thế ăn uống thông thường bởi nó chỉ bổ sung thành phần nhất định nào đó. Nó cũng không thay thế thuốc khi bị bệnh.

“Nếu lạm dụng vừa tốn tiền, lại có thể có hại, dị ứng. Ngay với thực phẩm thông thường trẻ cũng có thể bị dị ứng, TPCN nguồn gốc là thực phẩm, sử dụng tùm lum cũng có nguy cơ này.

Còn nếu tin nó có tác dụng như siêu thực phẩm sẽ quên đi bổ sung dinh dưỡng thông thường; tin vào có tác dụng như thuốc quên đi thuốc bác sĩ đã kê rất nguy hiểm”, PGS Dũng nói.

Theo PGS Dũng, sử dụng TPCN sao cho tốt không phải dễ. Trong khi đó TPCN thông thường đắt hơn thuốc, đắt hơn thực phẩm. Vì thế, với trẻ nhỏ không tùy tiện sử dụng thực phẩm chức năng. Trước khi dùng nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để biết con mình đang thiếu chất gì, sống trong hoàn cảnh nào, mắc bệnh gì… để xem TPCN đó đáp ứng bệnh lý, dinh dưỡng phù hợp chứ dùng loạn lên tốn tiền, có hại.

Tuy nhiên, với những trẻ mắc các bệnh mãn tính, ung thư, các bệnh phải chữa dài ngày, những trường hợp thiếu dinh dưỡng trầm trọng, ăn đường tiêu hóa không đủ, sống trong những hoàn cảnh đặc biệt thì nên bổ sung TPCN theo hướng dẫn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng cho trẻ.

Theo Dân Trí

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Liên kết hữu ích