SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chuyên gia Anh: Mũi vaccine COVID-19 thứ 4 là điều 'không thích hợp'

16:13, 07/01/2022
(SHTT) - Một trong các chuyên gia trong nhóm sáng chế vaccine AstraZeneca mới đây đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc một số nước đang có xu hướng học theo Israel tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 4 và khẳng định xu hướng này là 'không phù hợp' trong diễn biến của đại dịch hiện nay.

Giáo sư Andrew Pollard, một trong các chuyên gia tham gia sáng chế vaccine AstraZeneca và là người đứng đầu Nhóm vaccine Đại học Oxford (Oxford Vaccine Group), đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc Anh hay một số nước chạy theo phương pháp của Israel về tiêm mũi vaccine thứ tư.

Trả lời phỏng vấn trên kênh BBC Radio hôm 4/1 vừa qua, ông Andrew cho rằng mũi vaccine nhắc lại có thể chỉ cân fthiết đối với những người dễ bị tổ thương dù số này đã hoàn tết quy trình tiêm ba mũi vaccine. Những đối tượng này có thể kể đến bao gồm: người già, người có hệ miễn dịch suy yếu.

“Việc tiêm nhắc 6 tháng một lần với tất cả mọi người là tốn kém, không bền vững và thậm chí không cần thiết”, giáo sư Pollard nói.

Đặc biêt, vị giáo sư này cũng nhấn mạnh việc tiêm đủ 4 mũi vaccine COVID-19 cho mỗi người trên thế giới là điều phi thực tế, bởi, hiện nay vẫn còn nhiều người dân ở châu Phi thậm chí còn chưa được tiêm mũi 1.

Giáo sư Andrew Pollard cho rằng, điều mà chúng ta cần làm ngay lập tức hiện nay là bảo vệ những người dễ bị tổn thương thông qua việc đảm bảo họ có thể tiếp cận các mũi vaccine tăng cường và các phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay.

Giáo sư Pollar nhận định việc biến thể mới Omicron có xu hướng gây bệnh nhẹ hơn so với Delta, số ca nhập viện ít hơn, là tín hiệu tích cực. Nhưng thế giới vẫn cần cảnh giác, bởi sẽ có thể lại xuất hiện biến thể mới sau Omicron mà chưa biết mức độ lây lan, độc lực của nó ra sao.

2e01ceb8-9d9d-4d93-8afc-7a0607da7a26

 

Trái ngược với nhận định của Giáo sư Andrew Pollard, CEO hãng dược Moderna - Stephane Bancel hôm 6/1 llại cho rằng hiệu quả của mũi tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 có thể giảm theo thời gian, do đó mọi người có thể phải cần tới mũi tiêm thứ 4 để tăng cường hiệu quả bảo vệ trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19.

Theo hãng tin CNBC, ông Bancel nói những người được tiêm mũi 3 vào mùa thu năm ngoái có thể có đủ miễn dịch đến hết mùa đông – khi làn sóng lây nhiễm mới nổi lên và mọi người tụ tập trong nhà để tránh rét. Tuy nhiên, theo ông Bancel, hiệu quả của mũi tiêm nhắc lại có thể giảm sau vài tháng, tương tự như hai mũi tiêm cơ bản.

“Tôi sẽ ngạc nhiên nếu trong mấy tuần tới chúng ta có dữ liệu cho thấy mức độ bảo vệ được giữ vững theo thời gian. Tôi cho rằng miễn dịch sẽ không duy trì được lâu”, ông Bancel phát biểu.

“Tôi vẫn tin rằng chúng ta sẽ cần thêm mũi tiêm nhắc lại trong mùa thu năm 2022 và sau đó”, ông nói và nhấn mạnh rằng người cao tuổi hoặc có bệnh nền có thể phải cần tới mũi tiêm nhắc lại hàng năm trong những năm tới đây.

“Chúng tôi vẫn cho rằng virus này sẽ không biến mất. Chúng ta sẽ phải sống chung với virus”, ông Bancel phát biểu.

Tháng trước, Moderna công bố dữ liệu ban đầu cho thấy mũi tiêm nhắc lại hiện nay, với hàm lượng 50 microgram hoạt chất, giúp tăng gấp 37 lần mức kháng thể ngăn chặn sự lây nhiễm biến chủng Omicron. Hãng này cũng ước tính rằng nếu tiêm nhắc lại bằng 100 microgram hoạt chất, thì mức kháng thể đó sẽ tăng lên 83 lần.

Mũi tiêm nhắc lại giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược của các quốc gia nhằm kiểm soát virus, vì hai mũi tiêm cơ bản được cho là giảm tác dụng nhiều trong việc chống lại sự lây nhiễm Omicron.

Trước đó, một nghiên cứu tại Anh đã chỉ ra rằng 2 mũi tiêm cơ bản bằng vaccine Moderna hoặc Pfizer chỉ có hiệu quả khoảng 10% trong việc chống lại lây nhiễm Covid có triệu chứng do Omicron ở thời điểm 20 tuần sau khi tiêm mũi thứ hai. Cũng theo nghiên cứu này, do Cơ quan An ninh y tế Anh thực hiện, mũi tiêm nhắc lại đạt hiệu quả tới 75% trong việc chống lại nguy cơ mắc Omicron có triệu chứng ở thời điểm 2 tuần sau khi tiêm.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên cho thấy hiệu quả của mũi tiêm nhắc lại bắt đầu giảm sau khoảng 4 tuần. Tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm của mũi tiêm này còn khoảng 55-70% ở thời điểm từ 5-9 tuần sau tiêm, và còn 40-50% ở thời điểm 10 tuần sau khi tiêm.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.