SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chuyển đổi số tại Long An: Hướng tới đưa hộ nông dân lên sàn TMĐT

07:32, 15/06/2022
(SHTT) - Đặt mục tiêu năm 2022 là năm hành động để tạo bước ngoặt chiến lược về chuyển đổi số (CĐS), tình Long An đang nỗ lực hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong năm 2022, UBND tỉnh Long An đặt mục tiêu công nhận thêm 44 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao cấp tỉnh trở lên. Vì vậy, tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022.

Trọng tâm của Đề án là phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của tỉnh theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

094249ocop

 

Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ máy móc, thiết bị, tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP và những sản phẩm tiềm năng để đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Năm 2021, toàn tỉnh Long An đã công nhận được 19 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 31 sản phẩm, trong đó: 19 sản phẩm đạt hạng 4 sao (4 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao và đang hoàn chỉnh hồ sơ trình Trung ương đánh giá, công nhận); 12 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Từ khi triển khai Chương trình OCOP, các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn tỉnh đã được nhiều người tiêu dùng và các đơn vị phân phối biết đến.

Để đạt được các mục tiêu, tỉnh đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp (DN) quản lý sàn giao dịch điện tử, bao gồm https://postmart.vn, https://voso.vn, hỗ trợ hộ SXNN đưa sản phẩm lên sàn. Ngoài ra, để đạt hiệu quả cao và thu hút các hộ sản xuất, công tác tuyên truyền được tỉnh chú trọng, vận động các hộ SXNN tích cực tham gia giới thiệu, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm trên sàn TMĐT. Đến nay, có 482 tổ chức, cá nhân bán hàng trên 02 sàn này với 1.974 sản phẩm/hàng hóa được đăng ký bán trên sàn.

Ngành nông nghiệp Long An cũng duy trì triển khai ứng dụng các công nghệ số như blockchain, mã QR trong truy xuất nguồn gốc nông sản, đến nay đã hỗ trợ 1.761.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc bằng mã QR đối với 14 cơ sở đã được xác nhận chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn.

Hệ thống kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Long An (https://nongsanantoanlongan.vn) đã được xây dựng và triển khai, cấp tài khoản cho trên 900 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Theo ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, việc hỗ trợ các DN nhỏ và vừa thực hiện CĐS nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực tiếp cận khách hàng và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khánh An 

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 12 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 12 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.