SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chuyển đổi số là cơ hội kinh doanh vô giá đối với các doanh nghiệp

07:13, 12/12/2019
(SHTT) - Internet Day 2019 đã mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cái nhìn tổng quan về chuyển đổi số, phát triển kinh doanh trực tuyến hiện nay. Nó cũng mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Ngày 11/12/2019, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2019.

Internet Day là sự kiện thường niên được VIA chủ trì tổ chức lần đầu vào năm 2012 để kỷ niệm ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet: ngày 19/11/1997. Với chủ đề “Internet Việt Nam: Đổi mới sáng tạo để Chuyển đổi số”, hội thảo và triển lãm Internet Day 2019 muốn mang đến cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng Internet, ICT nước nhà những chia sẻ hữu ích và cởi mở hướng đến một cái nhìn toàn diện, chân thực nhất về bức tranh chuyển đổi số, nhận diện những trở ngại, thách thức, đề xuất những giải pháp và sáng kiến đổi mới, sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

internet day 6

Chuyển đổi số là cơ hội kinh doanh vô giá đối với các doanh nghiệp 

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho hay, năm nay Việt Nam đã và đang chứng kiến sự ra đời của nhiều doanh nghiệp công nghệ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực với nhiều mô hình kinh doanh mới, khẳng định rõ quyết tâm chuyển mình để trở thành những nhà cung cấp dịch vụ số và tiên phong kiến tạo xã hội số.

Năm nay, theo báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á thì nền kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực với hơn 40% một năm; Chỉ số đổi mới toàn cầu của Việt Nam được xếp hạng 42/129 quốc gia; với dân số hơn 96 triệu người, với khoảng hơn 60 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, người dùng Việt Nam dành trung bình hơn 6 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến mạng Internet, khoảng 94% tỷ lệ người dùng ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày.

“Nhìn vào số liệu thống kê, có thể thấy rằng, phần lớn các hoạt động kinh tế, xã hội của chúng ta diễn ra trên môi trường Internet. Internet đã thâm nhập vào mọi mặt hoạt động của xã hội, làm thay đổi nhận thức xã hội, tạo ra những mô hình kinh doanh mới đột phá hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy quá trình tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn”, Thứ trưởng nói.

GS.TSKH Hồ Tú Bảo, Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) và Viện John von Neuman (JVN), Đại học Quốc gia TP HCM cũng khẳng định, chuyển đổi số có thể là cơ hội cuối cùng đối với doanh nghiệp. Những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là: Cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... Điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Năm 2019 chứng kiến hàng loạt các tên tuổi lớn trong làng Internet Việt Nam khẳng định rõ quyết tâm chuyển mình, trở thành các nhà cung cấp dịch vụ số và tiên phong kiến tạo xã hội số trước bối cảnh thế giới đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng 4.0. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam hiện nay có không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu sự đầu tư về công nghệ (vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm…); đặc biệt là những doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp.

Chia sẻ về giải pháp giúp giảm thiểu thất bại cho các startups, ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho biết, sáng tạo, chuyển đổi công nghệ số là điều bắt buộc trong thời đại hiện nay. Mỗi một doanh nghiệp, mỗi một lĩnh vực cần đặt ra những lộ trình, các bước chuyển đổi số phù hợp trong dòng chảy chuyển đổi số… Cũng tại hội thảo, hàng loạt đại diện từ các quỹ, nhà đầu tư đã có cuộc đối thảo với nhiều starup nhằm hỗ trợ, tạo ra cơ hội đồng hành giữa 2 bên.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.