SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chuyển đổi giáo dục để chuyển đổi thế giới: Học tập để chung sống bền vững

14:00, 21/09/2022
(SHTT) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh giáo dục tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Trưởng đoàn Việt Nam đã có đóng góp quan trọng tại phiên thảo luận với chủ đề “Chuyển đổi giáo dục để chuyển đổi thế giới: Học tập để chung sống bền vững”.

Theo thông tin từ Chinhphu.vn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã dự Hội nghị thượng đỉnh giáo dục tại New York (Hoa Kỳ), được tổ chức trong 3 ngày, từ 16 đến 19/9, do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres chủ trì.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã dự Hội nghị thượng đỉnh giáo dục tại New York (Hoa Kỳ), được tổ chức trong 3 ngày, từ 16 đến 19/9, do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres chủ trì.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, tại Việt Nam, trong hơn hai năm qua, những ý chí, nỗ lực, sự bền bỉ của học sinh, thầy cô, nhà trường đã giúp sự nghiệp giáo dục được tiếp tục phát triển, đồng thời hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến giáo dục.

Bộ trưởng Sơn cũng cho rằng, việc phải đối mặt và vượt qua thách thức do đại dịch mang lại đã giúp thế giới định hình những cách nhìn mới về tương lai của giáo dục. Công cuộc chuyển đổi giáo dục cần phải tăng tốc hơn nữa, kết hợp các phương pháp tối ưu trước và trong khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Việc đầu tiên cần làm là bù đắp những khoảng trống giáo dục do ảnh hưởng của việc đóng cửa trường học trong thời gian dài.

Tiếp đó, nền giáo dục các nước cần một mạng lưới kết nối mạnh mẽ để tối ưu hoá tiềm năng và bảo đảm rằng không ai bị sót lại phía sau; thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ tư vấn về sức khoẻ tinh thần, kỹ năng bậc cao cho học sinh để kết nối, cộng tác và tạo ra những giá trị mới .

Cùng với đó, thông qua đối thoại chính sách, chia sẻ kiến thức và học hỏi lẫn nhau, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn những kinh nghiệm quốc tế về ứng phó và phục hồi sẽ được phổ biến nhanh chóng, kịp thời và các sáng kiến đổi mới sáng tạo cũng từ đó được nhân rộng.

Sau 2 năm khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, đây là thời điểm giáo dục cần phát huy sứ mệnh của mình để trang bị kiến thức, kỹ năng cho thế hệ công dân hiện tại và tương lai, vượt qua những thách thức mà thế giới phải đối mặt.

bo-truong-nguyen-kim-son-5230-16636613728601122263758

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT dự Hội nghị thượng đỉnh giáo dục tại Hoa Kỳ 

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu 3 ý kiến nhằm góp phần thúc đẩy vào quá trình phát triển giáo dục một cách bền vững của các quốc gia.

Thứ nhất là thu hẹp những khoảng cách về bất bình đẳng. Việt Nam đã đạt được phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, bảo đảm chất lượng giáo dục, sự hòa nhập và công bằng ở tất cả các cấp học là mục tiêu quan trọng trong tầm nhìn ở giai đoạn tới.

Thứ hai là cần hướng tới khả năng cộng tác, kết nối và kiến tạo của giáo viên để giúp học sinh hiện thực hoá tiềm năng của mình.

Thứ ba, bảo đảm những giá trị cốt lõi của giáo dục, trợ giúp học sinh định hướng bản thân, xây dựng nền tảng vững chắc với những giá trị căn bản mà các em sẽ trân trọng trong suốt cuộc đời của mình.

An Nam

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.