SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đến Mỹ của hàng không Việt Nam

16:29, 29/11/2021
Chuyến bay mang số hiệu VN98 đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, đánh dấu chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên đến Mỹ của hàng không Việt Nam.

Sáng 29/11, chuyến bay mang số hiệu VN98 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - VNA đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay lịch sử đánh dấu sự kiện đường bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ chính thức được khai mở.

Theo đó, chuyến bay VN98 đã khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 20 giờ 57 ngày 28/11 và hạ cánh tại sân bay San Francisco lúc 19 giờ 42 ngày 28/11 (giờ địa phương, tức 10 giờ 42 sáng ngày 29/11 giờ Việt Nam). Tổng thời gian bay thẳng không điểm dừng từ TP HCM đến San Francisco là 13 tiếng 45 phút.

33456

 Các đại biểu cắt băng khai trương đường bay thẳng thường lệ Việt Nam - Mỹ của Vietnam Airlines

Chuyến bay được thực hiện bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, một trong những dòng tàu bay thân rộng hiện đại nhất thế giới của nhà sản xuất máy bay Boeing (Mỹ). Đây cũng là một trong các máy bay có tầm bay lớn nhất của Vietnam Airlines - yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thành công hành trình bay dài hơn 13.000 km từ TP.HCM đến San Francisco.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết: "Cách đây hơn một năm, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên bay thẳng đến Mỹ. Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi chuyến bay hôm nay cũng là hành trình bay thẳng và hạ cánh tại sân bay San Francisco nhưng mang một ý nghĩa hoàn toàn mới, đánh dấu bước tiến lớn của Vietnam Airlines và cột mốc lịch sử của hàng không Việt Nam với việc đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ chính thức được thiết lập."

124455

 Máy bay lăn bánh, chuẩn bị cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay VN98 đã mở ra giai đoạn khai thác mới của Vietnam Airlines trên đường bay Mỹ.

Cụ thể, từ ngày 28/11,Vietnam Airlines khai thác thường lệ 2 chuyến/tuần giữa TP.HCM và San Francisco.

Hãng dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu để mở thêm đường bay mới đến Mỹ như giữa Los Angeles và Hà Nội hoặc TP.HCM. Các chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng đội máy bay thân rộng hiện đại nhất của Vietnam Airlines là Boeing 787 và Airbus A350.

Hiện nay Mỹ là một trong những nước có số lượng Việt kiều và du học sinh Việt Nam lớn nhất thế giới.

Thị trường hàng không Việt - Mỹ ước đạt 1,4 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2017-2019. Đây là thị trường có dung lượng đến Việt Nam lớn thứ 10 và thị trường lớn nhất chưa có đường bay thẳng đến Việt Nam trước đó.

4566787

 Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ đến Mỹ.

Trong hơn 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ được thiết lập, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã không ngừng tăng trưởng, đạt kỷ lục 90,8 tỷ USD vào năm 2020 bất chấp đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ, trong khi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam.

Ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị 20 năm để mở đường bay thường lệ đến Mỹ.

Quá trình này đã chính thức hoàn tất vào ngày 4/11 vừa qua, sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Với việc cầu hàng không Việt - Mỹ được thiết lập, hành khách sẽ có thêm cơ hội để di chuyển nhanh chóng, thuận tiện giữa quốc gia, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.