Chuỗi nhà hàng Pho Holdings tại Mỹ từ bỏ bản quyền từ 'Phở' sau bão chỉ trích của cộng đồng mạng
"Cuộc chiến phở" bắt đầu từ năm 2013, Pho Holdings gửi thư đòi kiện Mo Pho, một nhà hàng phở tại khu vực Đông Nam Luân Đôn. Trong thư, Pho Holdings tuyên bố đã đăng ký nhãn hiệu "Phở" từ 6 năm trước và độc quyền dùng tên này. Mơ Phở sau đó đã phải tạm thời gỡ bảng hiệu.
Tại thời điểm tranh cãi giữa 2 nhà hàng xảy ra, sự phẫn nộ đã lan rộng trên mạng xã hội, sau đó, Pho Holdings thừa nhận đã mắc sai lầm và đăng dòng tweet rằng họ đã hủy bỏ tranh chấp với Mo Pho.
Dù vậy, sau đó Mo Pho cũng đã đóng cửa, trong khi Pho Holdings tiếp tục phát triển thành công đến nay với 45 chi nhánh và có thể bán hàng nghìn bát phở/tuần.
Sự tranh cãi trong hành vi đăng ký bản quyền thương hiệu có chứa từ "Pho" được đẩy lên đỉnh điểm trong thời gian gần đây sau khi Yến, một người Việt sống ở Luân Đôn sở hữu tài khoản TikTok @iamyenlikethemoney hôm 12/10 vừa qua đã đăng tải video chỉ trích Pho Holdings vì đòi độc quyền sử dụng từ "Phở" làm tên thương hiệu cho hàng chục nhà hàng ở Anh.
"Là người Việt Nam, mỗi lần đi qua nhà hàng của Pho Holdings là tôi lại sôi máu. Chuỗi nhà hàng này không phải người Việt Nam làm chủ, họ còn đăng ký nhãn hiệu cho từ 'Phở' tại Anh. Phở là quốc thực của Việt Nam, thật điên rồ, giống như đăng ký bản quyền kebab hay sushi vậy", Yến lập luận.
Lập luận của Yến đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng, kéo theo đó là bão chỉ trích nhắm tới Pho Holdings.
Khi được đẩy lên đầu ngọn sóng, Pho Holdings ban đầu vẫn khẳng định không đăng ký thương hiệu cho món ăn mà là tên công ty, đồng thời, chủ chuỗi nhà hàng cũng khẳng định chỉ đang bảo vệ lợi ích kinh doanh.
"Chúng tôi tái khẳng định không đăng ký thương hiệu cho món ăn và tin rằng phở không thuộc về bất kỳ ai khác ngoài người dân Việt Nam. Đúng là chúng tôi sở hữu nhãn hiệu này, nhưng không hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng từ 'phở' trong tên gọi. Hơn 50 doanh nghiệp khác tại Anh cũng có từ 'phở' trong thương hiệu", tuyên bố có đoạn.
Tuy nhiên, sau khi tiếp tục đón nhận những phản ứng tiêu cực, thậm chí đòi tẩy chay của cộng đồng mạng, Pho Holdings đã thừa nhận mắc sau lầm và đệ đơn xin từ bỏ nhãn hiệu 'pho'.
Đại diện Pho Holdings cho biết đã quyết định đệ đơn yêu cầu hủy đăng ký bản quyền từ "phở" trong tên gọi lên Cục Sở hữu Trí tuệ Anh, hy vọng sẽ sớm được phê duyệt và chấm dứt "cuộc chiến phở" kéo dài hơn một thập kỷ.
Khánh An
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
- Cá mú biển tươi sống
- đơn vị lắp đặt ánh sáng sân khấu
- Bán máy phun sương tạo ẩm quán cafe,nhà hàng