SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chứng khoán thủng đáy: Tỷ phú Buffett mất 5,1 tỷ USD, người giàu nhất châu Á ‘bốc hơi’ gần 90 nghìn tỷ đồng

15:28, 07/02/2018
(SHTT) - Chứng khoán toàn cầu kéo nhau đỏ sàn khiến cho hàng loạt tỷ phú "mất trắng" hàng tỷ đô trong phiên giao dịch hôm 5/2 và 6/2. Huyền thoại đầu từ Warren Buffett thiệt hại nặng nhất khi 5.1 tỷ USD bị "bốc hơi".

Trong phiên chứng khoán ngày 5/2, thị trường Việt chứng kiến một trong những phiển giảm sâu nhất lịch sử, khi VN-Index giảm hơn 56 điểm, "bay" 8 tỷ USD. Đà giảm tiếp tục kéo sang nửa ngày 6/2, với tổng vốn hóa 14 tỷ USD bị “bốc hơi”.

Những tỷ phú Việt chịu thiệt hại nặng nề nhất khi cổ phiếu lao dốc là ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup); nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo (TGĐ Vietjet air); Trịnh Văn Quyết (FLC); Bầu Kiên và Bầu Đức cũng cùng cảnh ngộ.

ty 1

 Loạt đại gia Việt "khóc ròng" vì mất trằng cả tỷ đô la. Ảnh Zing

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “bốc hơi” tổng cộng 1,1 tỷ đô la sau cơn địa chấn trên sàn chứng khoán. Tài sản của ông Vượng tụt dốc chỉ còn 4,5 tỷ USD (cập nhật hôm 6/2), xếp thứ 473 người giàu nhất thế giới.

Người mất nhiều tiền thứ 2 trên sàn chứng khoán trong 2 ngày qua là nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo (Tổng giám đốc Vietjet Air), với hơn 3.990 tỷ đồng tài sản.

Sau hai phiên giao dịch (5/2 và 6/2), cổ phiếu VJC đã bốc hơi 22.400 đồng/cổ phiếu, tương đương 11,9%. Điều này cũng khiến vốn hóa doanh nghiệp hàng không này mất hơn 10.000 tỷ chỉ trong chưa đầy 2 ngày.

Ông Trịnh Văn Quyết cũng “bay” tổng cộng 3.800 tỷ đồng. Tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết tính đến hết phiên giao dịch hôm 6/2 còn 49.031 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Chứng khoán toàn cầu cũng kéo nhau đỏ sàn. Các sàn chứng khoán từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á đều đồng loạt đỏ sàn với đợt bán tháo lớn nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Thị trường chứng khoán tại Mỹ, S&P 500 có ngày tồi tệ nhất 6 năm với mức giảm 4,1% trong tối 5/2. Hàng loạt thị trường châu Á sau đó cũng lao dốc theo, mạnh nhất là Nhật khi Nikkei 225 có lúc mất tới 7%.

Chứng khoán lao dốc kỷ lục khiến cho tài sản của tỷ phú giàu nhất châu Á Ma Huateng (Chủ tịch đại gia Internet Trung Quốc – Tencent) mất hơn 4 tỷ USD.

ty

Ông chủ Tencent - Ma Huateng mất hơn 4 tỷ USD hôm qua. Ảnh: Forbes 

Hui Ka Yan - tài phiệt bất động sản của China Evergrande  cũng có một ngày tồi tệ khi 12% tài sản bốc hơi chỉ trong một phiên giao dịch. Trong khi đó, cổ phiếu Alibaba trên sàn New York cũng giảm mạnh tối trước đó khiến tỷ phú Jack Ma mất 1,46 tỷ USD.

Sau phiên giảm kỷ lục hôm 5/2 khiến cho 500 người giàu nhất thế giới mất tổng cộng 114 tỷ USD. Trong đó, huyền thoại đầu tư Warren Buffett là người thiệt hại nặng nề nhất khi “mất trắng 5,1 tỷ đô la.

ty 2

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett mất 5,1 tỷ đô la.

Ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg cũng mất 3,6 tỷ USD. Ông chủ Amazon – Jeff Bezos cũng tiêu tan 3,3 tỷ USD.  

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.