SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chung cư Thanh Hà Cienco 5 - Mường Thanh: Nước chứa lượng Asen cao gấp 6 lần?

08:21, 12/07/2018
(SHTT) - Những ngày qua, người dân ở chung cư Thanh Hà Cienco 5 - Mường Thanh liên tục căng băng rôn kêu cứu tập đoàn Mường Thanh vì cho rằng nước sử dụng đang chứa lượng Asen cao gấp 6 lần bình thường.

Mới đây, trong nhóm "Cộng Đồng Cư Dân HH Linh Đàm", một cư dân đã đăng tải những hình ảnh tại KĐT Thanh Hà - Cienco 5 (do Công ty Cienco 5 land, thuộc Tập đoàn Mường Thanh, làm chủ đầu tư) ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội về việc người dân ở đây đang căng băng rôn phản đối nước bẩn và cầu cứu tập đoàn Mường Thanh vào cuộc giải quyết.

Theo những hình ảnh được đăng tải, người dân căng băng rôn với dòng chữ: "Asen - Độc tố gây ung thư nguy hiểm đến tính mạng""Chúng tôi cần nước sạch". Những băng rôn này được cư dân treo kín nhằm đòi lại công bằng.

Capture

 

Cùng với đó là đoạn clip quay lại hình ảnh nước bẩn tại chung cư này. Nguồn nước đục ngòm và chứa nhiều sắt thép càng khiến người dân bức xúc.

Kèm theo hình ảnh và đoạn clip là dòng nội dung thể hiện sự bức xúc của người dân: "Nước sạch Thanh Hà các bác ạ. Chỉ số Asen (thạch tín) chỉ cao gấp 6 lần thôi. Dân đang kêu cứu mà tập đoàn Mường Thanh không đả động gì, thái độ coi thường dân. Trong khi vừa được nhận giải nhà ở xã hội tốt nhất. Dân ở đây sắp nhập viện K hết rồi".

36902140_2089089724750833_2008654976255000576_n

 

36909160_2089089431417529_4310349377773240320_n

 

Đây không phải lần đầu tiên cư dân Thanh Hà lên tiếng phản đối và đòi nước sạch. 

Trước đó, theo phản ánh trên báo Thanh Niên, nhiều hộ dân ở chung cư HH01A, KĐT Thanh Hà - Cienco 5, cho biết từ khi nhận nhà đã phải sử dụng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý khu đô thị mong muốn có biện pháp can thiệp, nhưng không có biến chuyển.

“Gần đây, chúng tôi không thể chịu đựng mãi tình trạng nước sinh hoạt bẩn, vẩn đục, rửa chân tay có hiện tượng mẩn, ngứa, đặc biệt ở trẻ nhỏ, nên đã tổ chức căng băng rôn ở ban công nhiều căn hộ. Mục tiêu là tạo áp lực để Ban quản lý KĐT Thanh Hà sớm có biện pháp can thiệp, cải thiện tình hình. Tuy nhiên, sau khi căng băng rôn, nhiều hộ bất ngờ bị cắt nước mà không được thông báo. Khi hỏi lại vì sao cắt nước, nhiều gia đình được người của Ban quản lý KĐT Thanh Hà nói thẳng là do căng băng rôn phản đối. Nhà tôi cũng bị cắt nước do căng băng rôn phản đối chủ đầu tư cấp nước bẩn cho cư dân”, chị Nguyễn Thị Phượng, 35 tuổi, cư dân tòa HH01 chia sẻ trên báo Thanh Niên.

Trên báo Thương Trường cũng từng đưa tin về vụ việc này. Theo đó, cư dân tại đây lo lắng khi đọc được kết quả xét nghiệm nước tại khu mình ở của Viện Hóa học – Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam trên trang cộng đồng khu của cư dân. Một cư dân cho biết, kết quả xét nghiệm nước vào tháng 12/2017 thì chỉ số Nitrit (NO2) cao gấp gần 7 lần mức cho phép, peemanganat cao gấp 2 lần.

thanh ha

 Kết quả xét nghiệm nước của chung cư Thanh Hà – Cienco 5 được chia sẻ trên trang cộng đồng cư dân. Ảnh: Thương Trường

Trong khi đó, chỉ số xét nghiệm mẫu nước của khu chung cư được gửi đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội vào tháng 1/2018 cho kết quả, chỉ số peemanganat cao gấp 2 lần, chỉ số Amini và Asen đều cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam.

Trước vấn đề này, báo Thương Trường cũng đã trao đổi với Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải. Ông cho biết, 3 chỉ số asen, peemanganat, NO2 cao gấp nhiều lần mức cho phép, người dân dễ mắc các bệnh liên quan tới hô hấp, đường ruột, gan, thận và lâu dài sẽ dẫn đến ung thư.

Theo Tiến sỹ Khải, nước bẩn có nhiều nguyên  nhân: lỗi do nhà cung cấp nước; do trạm nước bẩn và do bể chứa nước không đảm bảo vệ sinh.

Nếu nước bẩn là do lỗi của nhà cung cấp thì cư dân nên yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hệ thống lọc nước, làm dàn mưa để khử Asen. Chứ nếu từng người dân phải sử dụng máy lọc gia đình thì rất tốn kém và không đảm chất lượng nước tốt nhất, đặc biệt nếu gia đình nào mua phải máy lọc nước kém chất lượng. Bên cạnh đó, người dân cũng nên thường xuyên kiểm tra bể chứa nước để đưa ra những yêu cầu xử lý kịp thời.

Trong khi tình trạng nước bẩn đang khiến người dân bức xúc thì vào ngày 14/4, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam 2018 và khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 Land - Tập đoàn Mường Thanh đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao giải thưởng Nhà ở xã hội tốt nhất. Điều này càng khiến người dân thêm phản ứng gay gắt.

Khu đô thị Thanh Hà - Cienco5 Land được giới thiệu là sử dụng vật liệu thân thiện, quá trình quản lý điều hành tinh giản, hiệu quả, đảm bảo tiến độ xây dựng nhanh, có sự kết hợp hài hoà và chuyển tiếp hợp lý. Công trình hỗn hợp dịch vụ thương mại và chung cư thiết kế đảm bảo hiện đại, thẩm mỹ cao và đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng.

muong thanh

 

Theo đại diện chủ đầu tư, giải thưởng tái khẳng định mục tiêu và thế mạnh của bất động sản Mường Thanh trong phân khúc trung cấp và giá rẻ. Các dự án không chỉ mang đến những căn hộ có mức giá tốt mà còn đảm bảo chất lượng cho những người có nhu cầu thực.

Tuy nhiên hiện tại những gì đang diễn ra tại khu đô thị này lại đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng dự án của Mường Thanh.

Hải Thanh (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Liên kết hữu ích