SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Chung cư Gia Phú bị đem bán đấu giá, hàng trăm người "giật mình" vì sắp mất nhà

15:11, 25/06/2018
(SHTT) - Mới đây, chung cư Gia Phú bị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đem ra bán đấu giá để thu hồi nợ xấu. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng vì có nguy cơ mất trắng nhà.
CHUNG CU

 Chung cư Gia Phú bị đem bán đấu giá, hàng trăm người "giật mình" vì sắp mất nhà. Ảnh: Môi Trường & Đô Thị 

Trong khi dư luận vẫn xôn xao trước thông tin Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) bán một căn hộ tại chung cư Gia Phú cho nhiều người cùng lúc, thì mới đây, thông tin chung cư này đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) mang ra bán đấu giá (phát mãi), lấy làm tài sản để đảm bảo khoản nợ vay ngân hàng một lần nữa làm nhiều người "dậy sóng".

Cụ thể, theo thông báo của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về việc chọn tổ chức đấu giá chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức), do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư, dự án có giá khởi điểm chỉ 112,148 tỷ đồng. Trong khi đó, tính đến ngày 30/4/2018, Gia Phú nợ BIDV hơn 232,616 tỷ đồng (dư nợ gốc gần 89 tỷ đồng và nợ lãi hơn 143 tỷ đồng). Như vậy, chỉ tính riêng tiền trả nợ cho BIDV sau khi bán chung cư, Công ty Gia Phú đã không còn đồng nào trả cho khách hàng.

Chung cư Gia Phú tọa lạc tại số 68 -72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Dự án do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư, bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ.

Chung cư Gia Phú được biết đến là một trong những dự án bất động sản khiến nhiều người "khốn đốn" trong thời gian vừa qua. Chỉ trong vòng 1 năm (2012 - 2013), hàng trăm khách hàng đã đóng 80 - 100% số tiền để mua nhà tại dự án. Thế nhưng, khi thời hạn bàn giao nhà đã qua, khách hàng lại phát hiện việc chủ đầu tư đã thực hiện việc bán một căn hộ cho nhiều người.

Đến tháng 3/2015,  hàng chục khách hàng mua nhà ở dự án chung cư Gia Phú đã đồng loạt căng băng rôn phản đối, yêu cầu Công ty Gia Phú trả lại tiền cọc vì đã gian dối trong việc ký hợp đồng mua bán nhà.

Sau đó, nhiều người đã cùng làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Đến ngày 25/4/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố hình sự vụ án đối với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Công ty Gia Phú.

Tuy nhiên, ngày 31/8/2016, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam, với lý do chủ đầu tư hết tiền nên không thể tiếp tục thi công dự án.

Không đồng ý với quyết định của Viện kiểm sát, nhiều khách hàng tiếp tục yêu cầu xem xét lại quyết định của mình, đồng thời, gửi đơn cầu cứu lên nhiều cơ quan chức năng trung ương và địa phương để nhờ trợ giúp. Đến nay, họ bất ngờ hơn khi nghe BIDV sắp sửa đem chung cư đi đấu giá đề thu hồi nợ. 

Sự việc kéo dài cho đến ngày hôm nay, khách hàng mất tiền nhưng vẫn không có nhà để ở. Nếu dự án được BIDV đem ra bán đấu giá, nguy cơ khách hàng mất trắng là có thể xảy ra.

Hoàng Oanh (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.