SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chung cư 25 Tân Mai: Cư dân căng băng rôn phản đối CĐT, lập tức có nhóm người lạ dỡ xuống

06:30, 25/12/2018
(SHTT) - Sáng 23/12, đông đảo cư dân tại chung cư số 25 Tân Mai đã đồng loạt xuống đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến và ông Đoàn Hữu Cường, giám đốc Công ty này vì nhiều sai phạm.

 Căng băng rôn phản đối CĐT, lập tức bị dỡ xuống 

Chung cư 25 Tân Mai tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến và Công ty phát triển đô thị sông Đà (Sông Đà Urban) làm chủ đầu tư. Tòa nhà này được xây dựng cao 17 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó có 3 tầng thương mại dịch vụ và 14 tầng nhà ở và đưa vào sử dụng khoảng 5 năm nay.

Tuy nhiên, thời gian qua, giữa cư dân và CĐT tòa nhà đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn và không tìm được tiếng nói chung. Đỉnh điểm, sáng ngày 23/12, đông đảo cư dân tại tòa chung cư này đã đồng loạt xuống đường căng băng rôn phản đối ông Đoàn Hữu Cường – Giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến và tố cáo những sai phạm tại dự án.

Anh 1 (1)

 Cư dân đồng loạt xuống đường, tố cáo sai phạm của CĐT tòa nhà.

Trao đổi với phóng viên, bà Mai (phòng 1510) cho biết: “Chúng tôi hết sức bức xúc bởi quyền lợi của cư dân không được đáp ứng. Suốt 4 năm về đây sinh sống nhưng căn hộ của chúng tôi chưa có sổ hồng. Chưa kể, chủ đầu tư đã lạm dụng nhiều diện tích chung của tòa nhà để kinh doanh điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và đời sống của các hộ dân”.

Chia sẻ về những bức xúc, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư, chị Vũ Thị Lý (căn hộ 503) cũng cho biết, sở dĩ cư dân phải căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bởi họ bức xúc trước rất nhiều vấn đề, nổi cộm trong đó là hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà không hoạt động. Thứ hai là phần diện tích dành cho sinh hoạt chung là tầng S, tầng áp mái và tầng kỹ thuật, dành để thoát hiểm nhưng chủ đầu tư đã sử dụng sai công năng. Các phần diện tích trên bị bịt kín nên khi xảy ra cháy cư dân đã không có lối thoát hiểm.

Chị Lý dẫn chứng trong lần hỏa hoạn xảy ra giữa đêm ngày 8/11, chuông báo cháy tại chung cư đã không hoạt động, may mắn các hộ dân đã phát hiện và kịp thời thoát nạn.

“Trước các sự việc trên, cư dân hết sức lo lắng và bức xúc nên đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh, chính quyền cũng đã có chỉ đạo tới chủ đầu tư nhưng cho tới thời điểm hiện tại phía chủ đầu tư hoàn toàn chưa có một sự thay đổi nào” - chị Lý cho hay.

Anh 2 (1)

Việc thay đổi công năng sử dụng các hạng mục, tầng kỹ thuật, tầng áp mái tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Nói về nguyện vọng của nhiều hộ dân, anh Vũ Tiến Linh (phòng 1610) - trưởng đại diện các hộ tầng 16 đã yêu cầu chủ đầu tư trả lại phần diện tích chung tại tầng S và tầng kỹ thuật theo đúng công năng của tòa nhà; yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, cung cấp văn bản nghiệm thu toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà kể từ sau vụ cháy vừa qua.

Anh Linh cũng cho biết, trước đó đại diện chủ đầu tư có cam kết sớm thực hiện các yêu cầu trên của cư dân, thế nhưng sau đó phía chủ đầu tư lại nêu lý do và không thực hiện những cam kết trên.

Cũng tại buổi sáng ngày 23/12, khi hàng chục tấm băng rôn của cư dân vừa căng lên tại nhiều vị trí xung quanh tòa nhà chưa được bao lâu, lập tức có một "nhóm người lạ" không rõ của đơn vị nào đã đến tháo dỡ, “giật” những tấm băng rôn này xuống...

Anh 3

 Nhóm người lạ mặt gỡ băng rôn của cư dân xuống.

Nhiều cư dân bức xúc đặt câu hỏi, “phải chăng ở đây có thế lực nào đó đang ngang nhiên coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của hàng trăm hộ dân, tháo dỡ hàng chục tấm băng rôn kêu cứu của chúng tôi xuống? Tôi rất muốn các cơ quan chức năng và báo chí giúp đỡ, hỗ trợ làm sáng tỏ chuyện này”.

Bất tuân chỉ đạo của cơ quan chức năng

Liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai, ông Đặng Ngọc Thắng, Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai, cho biết, qua công tác kiểm tra, phường phát hiện khu vực tầng áp mái đang được CĐT tự ý ngăn ra thành các phòng, lắp đặt cửa kính. Ngày 9/11, phường đã có văn bản yêu cầu CĐT dừng mọi hoạt động xây dựng trên tầng áp mái và yêu cầu CĐT cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc cấp phép cơi nới khu vực này.

Tuy nhiên CĐT vẫn bất hợp tác, không chấp hành. Ngày 30/11, UBND Phường Tân Mai một lần nữa ra thông báo số 223/TB-UBND yêu cầu CĐT nghiêm chỉnh chấp hành thông báo của UBND phường Tân Mai tháo dỡ toàn bộ bộ phận công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng trên trước ngày 6/12/2018.

Thông báo lần thứ 2 của Phường khẳng định, sau ngày 6/12 nếu mà CĐT vẫn không thực hiện thì UBND phường Tân Mai sẽ lập hồ sơ chuyển lên các cấp có thẩm quyền xử phạt theo quy trình xử lý vi phạm, ông Thắng thông tin.

Đến đến ngày 12/12, Phường lại có công văn gửi CĐT yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan, tuy nhiên CĐT vẫn ko cung cấp. Và tới giờ phút này CĐT vẫn không cung cấp hồ sơ cho phường, không phá dỡ những hạng mục trên tầng áp mái.

“Chủ đầu tư thường xuyên lẩn tránh và không cung cấp bất cứ một thông tin gì cho UBND phường nên phường không thể ra quyết định xử phạt và tổ chức cưỡng chế được”, ông Thắng thông tin.

Anh 4

Phường Tân Mai nhiều lần có văn bản yêu cầu tháo dỡ sai phạm, nhưng CĐT "phớt lờ" 

Còn tại tầng kỹ thuật, phường khẳng định việc cư dân phản ánh CĐT đang cho doanh nghiệp thuê làm văn phòng tại tầng kỹ thuật của tòa nhà là có cơ sở. “Vụ cháy tòa nhà là vụ bất khả kháng không ai mong muốn. Sau vụ cháy phường có yêu cầu CĐT chấm dứt hợp đồng với đơn vị cho thuê và khắc phục hậu quả của vụ cháy gây ra. Đồng thời yêu cầu kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC toà nhà. Yêu cầu Cảnh sát PCCC vào làm việc và đến giờ phút này đã khắc phục xong” ông Thắng thông tin.

Ông Thắng cũng cho biết quan điểm của phường là nếu CĐT không xuất trình được các hồ sơ liên quan và cố tình tránh né thì phường sẽ có kiến nghị đề xuất với Công an quận tiến hành triệu tập CĐT yêu cầu phải cung cấp hồ sơ. Còn nếu CĐT tiếp tục không cung cấp hồ sơ thì sẽ xử lý theo quy định.

Đại diện phường cũng khẳng định, phường Tân Mai trên tình thần bảo vệ pháp luật bảo vệ nhân dân sẽ giải quyết theo đúng quy trình, đúng quy định luật pháp. “Phường sẽ xử lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân, bảo đảm an toàn cho dân. Không có một thế lực nào có thể bỏ qua và bao che cho những sai phạm này”, ông Thắng nói.

Hải Lan

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.