SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chùm ca bệnh ở Bệnh viện Việt Đức tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao: Cần sẵn sàng phương án 4 tại chỗ

08:11, 03/10/2021
(SHTT) - Chùm ca bệnh phức tạp ở Bệnh viện Việt Đức đang đặt ra thách thức lớn cho Hà Nội cũng như cả nước. Vì vậy Hà Nội cần sẵn sàng phương án 4 tại chỗ để chủ động trong mọi tình huống dịch COVID-19.

 Chiều 2/10, chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 21/9 đến ngày 30/9, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Hà Nội giảm đáng kể, trung bình 5 ca mắc mỗi ngày, số ca mắc ngoài cộng đồng rất ít. Tuy nhiên từ ngày 1/10, Hà Nội xuất hiện chùm ca bệnh phức tạp ở Bệnh viện Việt Đức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Quận Hoàn Kiếm, Sở Y tế… đã kịp thời triển khai các giải pháp để sớm kiểm soát chùm ca bệnh.

Quận cũng làm việc với các đơn vị của Bộ Y tế, Sở Y tế và tạm thời quyết định Bệnh viện Việt - Đức sẽ tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân, trừ các trường hợp cấp cứu, chạy thận nhân tạo sẽ được bố trí khu vực riêng, phân giờ tiếp nhận đồ thiết yếu, vật tư y tế… Ngày 3/10, các đơn vị sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần 2 với nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, cả các hộ dân chung quanh để có hướng xử lý tiếp theo.

bv viet duc

 Chùm ca bệnh ở Bệnh viện Việt Đức tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao: Cần sẵn sàng phương án 4 tại chỗ

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, khẩn trương truy vết, tổ chức xét nghiệm nhanh nhất để sàng lọc, phát hiện kịp thời các ca bệnh. Sở Y tế, quận Hoàn Kiếm, Bộ Tư lệnh Thủ đô, các địa phương phối hợp giải quyết các đề nghị của bệnh viện, như giảm mật độ người trong bệnh viện, chuyển người nhà bệnh nhân theo danh sách của bệnh viện đến khu cách ly tập trung.

Đêm 2/10, 7 chiếc xe buýt và hàng chục cảnh sát, công an, dân quân đã được huy động để phục vụ công tác đưa những người có liên quan tại Bệnh viện Việt Đức đi cách ly tập trung.

Mất khoảng 3 giờ đồng hồ để lực lượng chức năng sắp xếp mọi người lên các xe buýt. 

Đến hơn 0h ngày 3/10, những chiếc xe buýt chở người đi cách ly mới xuất phát bởi một xe cảnh sát dẫn đường. Được biết, số người này sẽ được đưa đi cách ly tập trung tại Trường ĐH Sư phạm thể dục thể thao, Chương Mỹ.

Cũng theo công bố của Sở Y tế Hà Nội, đến trưa 2/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ghi nhận tổng cộng 28 ca COVID-19, có 4 tỉnh thành ghi nhận ca nhiễm có nguồn lây từ bệnh viện.

Liên quan tới chùm lây nhiễm trên, ngành y tế Hà Nội đã lấy tổng 7.260 mẫu, có kết quả xét nghiệm 7.255 mẫu.

Nhấn mạnh nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn tiềm ẩn, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là. Việc nới lỏng phải kèm theo siết chặt quản lý, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm. Các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và của thành phố, đặc biệt là Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND thành phố, trong đó nhiệm vụ cụ thể là: duy trì quản lý 55 chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố; các chốt tự quản ở khu dân cư, giám sát chặt di biến động, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm; tăng cường ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm 5K; thực hiện nghiêm phương châm: “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”…

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện 6 nhóm vấn để trọng tâm trong thời gian tới, gồm: triển khai ngay phần mềm xét nghiệm đã được tập huấn; Sở Y tế hướng dẫn triển khai mô hình bác sĩ gia đình; đảm bảo thuốc, vật tư y tế; tin học hóa, từng bước số hóa các hoạt động của trạm y tế; UBND các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp tục kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn mình phụ trách một cách chủ động, không lơ là; chủ động phương án 4 tại chỗ để không bị động bất ngờ trong mọi tình huống..,

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Hà Nội vẫn đang đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh tiềm ẩn bởi 5 nguyên nhân: Vẫn còn mầm bệnh ngoài cộng đồng; nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài khi các tỉnh phía nam kết thúc giãn cách, mở cửa giao thông; tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân và cả các cơ quan quản lý cũng có dấu hiệu lơ là; thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển; biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ ngắn.

Hà Trang

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.