SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chùm ảnh đàn trâu được trang trí sặc sỡ trong lễ Tịch Điền

18:00, 22/02/2018
(SHTT) - Hội thi trang trí trâu trong Lễ hội Tịch điền ở Đọi Sơn của tỉnh Hà Nam đã được duy trì từ 10 năm qua. Những con trâu khỏe mạnh nhất sẽ được trang trí sặc sỡ dưới bàn tay của các họa sĩ, tạo nên nét văn hóa đặc sắc.
le tich dien

 Những con trâu duyên dáng, mạnh khỏe nhất được biến thành những bức tranh di động sặc sỡ trong lễ hội Tịch điền - xuống đồng đầu năm (Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam)

le tich dien 1

 Một cụ già trong làng đóng vai vua Lê Đại Hành xuống đồng cày những đường cày đầu tiên

le tich dien 2

 

le tich dien 3

 Lễ hội Tịch Điền diễn ra hàng năm vào mùng 7 tháng Giêng. Trong cuốn "Việt lược sử" biên soạn vào thời Trần, năm Đinh Hợi (987) vua Lê Đại Hành về cày tịch điền ở Đọi Sơn, mở đầu phong tục đẹp để các vị vua triều đại sau noi gương khuyến nông

le tich dien 4

 

le tich dien 5

 

le tich dien 6

 

le tich dien 7

 Hình ảnh bầy chó trên lưng trâu, tượng trưng cho năm Mậu Tuất

le tich dien 8

 

le tich dien 9

Dưới bàn tay tài hoa của các họa sĩ, những con trâu trở nên lộng lẫy, sinh động trong ngày hội 

le tich dien 10

 Họa tiết được vẽ khắp mình các chú trâu

le tich dien 11

 

le tich dien 12

 Hội thi vẽ trang trí trâu cùng với Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn đã tạo nên nét văn hóa độc đáo của vùng đất Đọi Sơn, Duy Tiên, góp phần khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

le tich dien 13

 

le tich dien 14

 

le tich dien 15

 Được biết, sau khi tham gia lễ hội, trâu tiếp tục được người dân nuôi và phục vụ sản xuất hàng ngày

Vân Trang (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 4 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...