SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chuẩn bị thử nghiệm vaccine HIV trên cơ thể người

07:52, 16/07/2019
(SHTT) - Vào khoảng cuối năm nay, loại vaccine HIV đầu tiên sẽ được bắt đầu thử nghiệm trên 3800 người đàn ông tại khu vực châu Âu, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Johnson & Johnson, một trong những công ty dược lớn nhất thế giới sẽ chịu trách nhiệm chính cho dự án này.

Kể từ khi bùng nổ vào năm 1980, HIV luôn được các nhà nghiên cứu đánh giá là loại virus nguy hiểm và không ngừng tìm cách phòng tránh và tiêu diệt chúng. Trên thực tế, cứ vài năm giới y học lại có một báo cáo nghiên cứu mới về cách chữa trị cho người bệnh nhiễm virus HIV hoặc vaccine phòng tránh căn bệnh này, bao gồm cả liệu pháp điều chỉnh gen CRISPR, tuy nhiên tất cả vẫn chưa thành công.

hiv

 Loại vaccine HIV mới sẽ được thử nghiệm trên các đối tượng nam giới tại khu vực châu Âu, Nam Mỹ và Bắc Mỹ.

Theo cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, mỗi năm thế giới có 1 triệu người tử vong do AIDS, do đó một liệu pháp điều trị hoặc vaccine phòng ngừa vẫn là mục tiêu tối thượng mà nhiều nhà nghiên cứu hướng tới.

Trong nỗ lực đó, gần đây, hãng dược Johnson & Johnson đã phát triển một loại vaccine thế hệ mới với 4 kháng nguyên khảm (4 mosaic). Vaccine này có chứa 4 thành phần được thiết kế để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể chống lại nhiều chủng virus.

Trong thử nghiệm trên động vật, 4 kháng nguyên khảm này đã cho kết quả thành công với tỉ lệ 2/3 tổng số cá thể tham gia thử nghiệm. Ngoài ra, loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm này được đánh giá là an toàn cho con người.

HIV-Vaccine

Johnson & Johnson sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch thử nghiệm HIV trên người từ cuối năm nay.

Theo Johnson & Johnson, vào khoảng cuối năm 2019, loại vaccine này sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên 3800 người đàn ông có quan hệ đồng giới tại các khu vực châu Âu, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Mỗi người sẽ được tiêm 6 mũi trong 4 giai đoạn. Kết quả thử nghiệm sẽ được chốt vào năm 2023.

Trước đó, đã từng có 1 loại vaccine biến thể với tên gọi Imbokodo được tiến hành thử nghiệm ở châu Phi. Các đợt thử nghiệm vaccine này đã được tiến hành trên 2600 người phụ nữ tại 5 quốc gia ở Châu Phi và đang trong thời kỳ quan sát.

Trong tương lai, nếu như những loại vaccine này có thể đem lại hiệu quả điều trị mong muốn, loài người sẽ được giải thoát khỏi 1 trong những loại bệnh nguy hiểm nhất hành tinh.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 phút trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.