SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chuẩn bị đón gần 10.000 người Việt từ nước ngoài trở về

07:57, 25/04/2020
(SHTT) - Ngày 27/4 sẽ có 300 người Việt ở Mỹ về TPHCM, tiếp đó có hơn 9.000 người ở các nước khác sẽ về, đều được đưa thẳng đến các khu cách ly tập trung theo dõi.

Chiều 24/4, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội quý một, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết 3 tháng qua, TP cùng cả nước đã đạt thành quả rất tốt trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Nhân, cần phải phòng, chống và kiểm soát tốt 3 nguyên cơ lây nhiễm mới. Thứ nhất, nguy cơ người chữa khỏi bệnh nhưng tái nhiễm. Thứ hai, nguy cơ từ những người Việt ở nước ngoài trở về nước. Và thứ ba, nguy cơ lây nhiễm từ các chuyên gia, kỹ sư, doanh nhân nước ngoài và khách du lịch.

ve nuoc

 Chuẩn bị đón gần 10.000 người Việt từ nước ngoài trở về

Cũng tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết ngày 27/4, TP.HCM sẽ đón chuyến bay chở 300 du học sinh từ Hoa Kỳ về. Chủ tịch yêu cầu các sở ngành chuẩn bị phương án cách ly 300 người về thành phố trong đợt đầu. Sở Y tế phải kết nối với Bộ Y tế, đại sứ quán các nước, nắm thông tin để chủ động đón những người Việt khác về nước.

"Uớc tính khoảng 10.000 người Việt sẽ về. Sở Y tế liên hệ với Bộ Y tế, đại sứ quán các nước, nắm số người về TP.HCM trong từng khoảng thời gian. Chúng ta không được bị động khi đón con em về, hạn chế tối đa việc cách ly tại nơi cư trú", ông Phong nói.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Hiện, thành phố có hơn 11.000 giường tại các khu các ly tập trung, nhiều nhất là ở ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM với 8.000 giường. Các cơ sở cách ly khác tại nhiều trường quân sự của thành phố có khoảng 2.000 giường.

Ngoài ra, Sở Y tế và Đại học Quốc gia cũng chuẩn bị thêm 7.000 giường trong khu ký túc xá. Nếu sinh viên quay trở lại học, thành phố vẫn có nơi cách ly tập trung.

"Theo chủ trương của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, những người từ nước ngoài về đợt này sẽ do Bộ Tư lệnh thành phố phụ trách. Để đảm bảo an toàn, giãn cách tốt hơn nữa, sắp tới chúng tôi cố gắng để mỗi người một phòng", ông Hưng nói.

Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng, Việt Nam chỉ tiếp nhận người dưới 18 tuổi, người đi chữa bệnh, du lịch công tác về nước và đặc biệt chú ý với người nhập cảnh.

Ông Nhân cũng lưu ý, thời gian tới TP.HCM mở cửa du lịch, hội nhập. Mỗi ngày sẽ có hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư nước ngoài sang làm ăn; hàng chục nghìn khách du lịch. Do đó thành phố phải cẩn trọng, ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài vì các nước xung quanh dịch bệnh vẫn đang bùng phát.

Hạ Vân

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 6 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).