SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Chữa sụp mí mắt bằng đông y: Phương pháp đơn giản mà hiệu quả

11:14, 26/12/2019
(SHTT) - Chữa sụp mí mắt bằng đông y hiện là phương pháp ít người biết. Tuy nhiên nó được xem là phương pháp mang tới hiệu quả cao, lâu dài cho người bệnh. Rất nhiều bệnh nhân đã tìm lại được vẻ đẹp vốn có của đôi mắt bằng phương pháp an toàn, không biến chứng, không tác dụng phụ này.

Những nguyên nhân gây sụp mí mắt

Sụp mí mắt là tình trạng mí mắt trên bị chùng thấp xuống, làm che phủ một phần của đồng tử và làm chặn tầm nhìn phía trên, với các trường hợp sụp mí nặng, mí mắt trên sụp xuống che hết hoàn toàn mắt làm mắt không thể mở ra được.

Chia sẻ về căn bệnh này, bác sĩ Phạm Thị Thu Hà của Phòng khám đông y Sơn Hà cho biết: “Sụp mí mắt mặc dù không phải là căn bệnh gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng nó lại gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của mắt khiến người bệnh mất tự tin, ngại giao tiếp. Chứng bệnh này còn hạn chế tầm nhìn, lâu dài gây giảm thị lực. Sụp mí mắt nặng nếu không điều trị lâu dài sẽ liệt các nhóm cơ vận nhãn ảnh hưởng đến các dây thần kinh vận nhãn gây lác, song thị, nhược thị...”.

Bác sĩ Hà cũng cho hay sụp mí mắt thường do hai yếu tố chính: Sụp mí mắt bẩm sinh và sụp mí mắt mắc phải.

Sụp mí mắt bẩm sinh: Là do sự phát triển bất thường trong thai kỳ hoặc do chấn thương trong sản khoa. Sụp mí mắt bẩm sinh bao gồm cả yếu tố di truyền.

Sụp mí mắt mắc phải thường do các nguyên nhân:

Do liệt dây thần kinh số 3: Dây thần kinh số 3 còn gọi là dây thần kinh vận nhãn chung điều khiển vận nhãn của đồng tử và mí mắt. Liệt dây thần kinh số 3 gây sụp mí mắt, lác, song thị và giãn đồng tử.

Do chấn thương: Khi bị chấn thương nền sọ, vùng mặt, đường dẫn truyền dây thần kinh số 3, chấn thương do đụng dập hoặc đâm xuyên vào cân cơ đều có thể gây sụp mí mắt.

Do khối u, nhồi máu, phình giãn vận mạch não: Đường dẫn truyền dây thần kinh bị chèn ép, tổn thương do khối u, nhồi máu, phình giãn mạch máu não cũng có thể gây sụp mí, lác, song thị.

Do biến chứng tiểu đường: Tiểu đường gây biến chứng các hội chứng cuống não như: Weber – liệt dây thần kinh số 3 cùng bên và liệt nửa người đối diện, hội chứng Benedick... Vì vậy nó gây các triệu chứng thường gặp: Song thị, sụp mí mắt.

sup mi mat

 Bệnh nhân bị sụp mí mắt do chứng tiểu đường và đã được chữa trị thành công tại phòng khám Đông y Sơn Hà

Do lão hóa, tuổi tác, sau sinh: Tuổi tác cao cơ bị nhão, nhược, lão hóa gây sệ mí mắt là bệnh lý phổ biến đối với hầu hết mọi người đặc biệt là phụ nữ.

Do thẩm mỹ quá đà, thẩm mỹ hỏng: Những can thiệp phẫu thuật như cắt mí, nhấn mí hỏng gây tổn thương cơ nâng mí mắt gây sụp mí hoặc để lại sẹo do xơ hóa cơ. Trong một số trường hợp phẫu thuật não, mổ lác, mổ cận hỏng cũng có thể gây chứng sụp mí mắt.

Do bệnh nhược cơ: Nhược cơ là tự miễn, rối loạn dẫn truyền thần kinh–cơ. Sụp mí mắt là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhược cơ, lúc đầu sụp một bên, tăng lên khi mệt mỏi, buổi chiều sụp nhiều hơn buổi sáng, có thể kèm theo rối loạn vận nhãn và bại các cơ khác.

Do trúng gió, nhiễm lạnh: Khi chính khí cơ thể suy giảm gặp gió lạnh dễ làm tổn thương hệ kinh lạc gây sụp mí. Sụp mí mắt do trúng gió, nhiễm lạnh thường xảy ra đối với các cơ thể có sức đề kháng yếu, không chịu được gió lạnh đột ngột. Bệnh nhân bị trúng gió, ngoài triệu chứng sụp mí mắt thường kèm theo méo mặt, liệt mặt, lác, song thị.

Hội chứng xoang hang: Hội chứng xoang hang có thể gây sụp mí mắt, nhãn cầu đứng yên, giãn đồng tử, tê bì trên vùng thuộc nhánh dây thần kinh số 5, lồi mắt thẳng trục, không đẩy thụt nhãn cầu vào được.

sup mi mat 2

 Bệnh nhân bị sụp mí mắt do trúng gió đã có thể tự tin giao tiếp sau khi điều trị tại phòng khám đông y Sơn Hà

Như vậy có thể thấy sụp mí mắt không phải là căn bệnh hiếm. Tuy nhiên nhiều người chỉ biết đến phương pháp điều trị bằng Tây y mà bỏ qua một phương pháp hiệu quả, an toàn, được đánh giá cao là Đông y.

Chữa sụp mí mắt bằng đông y

Không ngần ngại khi chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Hà cho biết cơ chế điều trị mắt bị sụp mí theo góc nhìn của đông y: Trong đông y, mí mắt gọi là nhục luân. Bệnh sụp mí mắt trong đông y gọi là thượng bào hạ thuỳ. Bản chất do tiên thiên bất túc, nguyên dương hư yếu không nuôi dưỡng được nhục luân gây lên hoặc do hậu thiên không được nuôi dưỡng tỳ vị bất hoà làm khí huyết không đủ để nuôi dưỡng nhục luân gây mắt bị sụp mí. Phong tà từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể gây tắc mạch lạc làm mí mắt không mở lên được. Các sang chấn như chấn thương, phẫu thuật hỏng, cắt mí hỏng, nhấn mí hỏng, biến chứng sau mổ lác... gây tổn thương cân cơ dẫn đến chứng sụp mí. Tuỳ theo từng nguyên nhân đông y sẽ dùng các pháp điều trị tương ứng:

 Do nguyên dương hư yếu, tiên thiên bất túc, tương ứng với các trường hợp sụp mí bẩm sinh thì dùng pháp điều trị ôn dương ích khí thăng đề.

Do khí huyết không đủ nuôi dưỡng nhục luân, tương ứng các trường hợp sụp mí mắt tuổi già, sụp mí mắt sau sinh… thì dùng pháp kiện tỳ, ích khí thăng đề. Nhục luân được nuôi dưỡng, cơ mí mắt khỏe lên.

Do trúng phong tà thì dùng pháp khu phong, thông kinh lạc, ích khí thăng đề. Thường phải dùng thuốc đông y kết hợp châm cứu.

Do sang chấn, tương ứng các trường hợp sụp mí do chấn thương, phẫu thuật hỏng… thì dùng pháp điều trị hoạt huyết khứ ứ, ích khí thăng đề.

sup mi mat 4

 Sụp mí do phẫu thuật hỏng

Khi phần cơ, dây thần kinh bị tổn thương được tái tạo, nuôi dưỡng bằng các hoạt chất từ thuốc đông y thì mắt sẽ hồi phục và mở to đều trở lại. Việc sử dụng thuốc đông y nhằm phục hồi những tổn thương, mất cân bằng từ bên trong cơ thể nên điều trị được gốc bệnh, hiệu quả lâu bền. Trong một số trường hợp cần kết hợp châm cứu, bấm huyệt để tăng hiệu quả điều trị.

 Đây là phương pháp điều trị được xem là an toàn, hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và cơ địa để có bài thuốc phù hợp điều trị hiệu quả cho từng bệnh nhân và trường hợp cụ thể.

Phòng khám đông y Sơn Hà: Địa chỉ tin cậy chữa sụp mí mắt bằng đông y

Rất nhiều bệnh nhân ngày ngày đang phải đối mặt với chứng sụp mí mắt, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, giao tiếp mà chưa tìm được địa chỉ uy tín tin cậy để chữa trị.

Vì vậy phòng khám đông y Sơn Hà (số 9, ngõ 387 đường Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với phương châm hàng đầu “Vì sức khỏe Việt” luôn mong muốn giúp người bệnh tìm lại vẻ đẹp vốn có của đôi mắt bằng phương pháp chữa trị an toàn và hiệu quả nhất.

Mục đích chữa bệnh cứu người, giúp đời là ưu tiên hàng đầu cũng là sứ mệnh của Đông y Sơn Hà. Ngoài kinh nghiệm, kiến thức tích lũy được, bác sĩ Hà cùng các nhân viên trong phòng khám luôn tìm đến các nguồn thuốc sạch từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho người bệnh để bài thuốc đạt hiệu quả cao nhất..

Bên cạnh đó, y đức và cái tâm với người bệnh đều được toàn bộ nhân viên phòng khám thấm nhuần trong tư tưởng. Với mục tiêu kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh, đội ngũ nhân viên phòng khám luôn cố gắng nỗ lực hết mình để nghiên cứu và tìm tòi các phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

sup mi mat 1

Bệnh nhân bị sụp mí mắt do giãn động mạch xoang hang trước và sau khi điều trị tại phòng khám đông Y Sơn Hà 

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Hà cho biết: “Chúng tôi làm việc bằng cái tâm của người thầy thuốc với hy vọng giúp bệnh nhân tìm lại được vẻ đẹp đôi mắt của mình, tự tin để trở về với công việc, cuộc sống của bản thân. Nhiều bệnh nhân ở xa tìm về, chúng tôi bố trí chỗ ăn ở cho bệnh nhân, giúp đỡ hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Niềm vui, hạnh phúc của các bác sĩ và nhân viên tại đây đó là nhìn thấy tình trạng của bệnh nhân được cải thiện hàng ngày. Có người khi đến với phòng khám không thể mở nổi mắt thì hiện tại đã có thể mở mắt to, thị lực tăng. Với chúng tôi, đó là niềm hạnh phúc lớn lao, là trách nhiệm, là sứ mệnh của mình”.

Tiếng lành đồn xa, ngày ngày đều có những bệnh nhân ở khắp mọi nơi tìm về phòng khám đông y Sơn Hà và hạnh phúc khi chữa trị được căn bệnh của mình để tự tin hơn trong công việc, giao tiếp. Thậm chí nhiều người đã từng phẫu thuật nhiều lần ở những bệnh viện lớn nhưng đều không chữa được, chỉ đến khi tìm tới phòng khám Sơn Hà thì mới có thể cải thiện tình trạng bệnh.

sup mi mat 3

 Bác sĩ Phạm Thị Thu Hà của Phòng khám đông y Sơn Hà

Một trong những bệnh nhân từng bị tổn thương mắt nặng và đã được điều trị, có được những cải thiện tích cực là ông Nguyễn Xuân Đông, 64 tuổi, quê ở Ninh Bình. Chia sẻ về quá trình điều trị của mình, ông Đông cho hay: “Trước đây tôi bị tai nạn xe máy, phải phẫu thuật và bị tổn thương rất nặng. Toàn bộ phần mắt trái bị chèn và sụp hết, không nhìn rõ. May mắn là tôi đã được một cô giáo Hiệu phó trường tiểu học cũng là hàng xóm của tôi đã giới thiệu tới Phòng khám đông y Sơn Hà. Cô ấy cũng từng là bệnh nhân của phòng khám, đôi mắt bị sụp tưởng không còn nhìn thấy của cô ấy hiện tại được hồi phục hoàn toàn.

Ở Ninh Bình xa xôi nên khi lên đây điều trị, tôi được vợ chồng bác sĩ Hà cho ăn ở tại phòng khám. Các bác sĩ và nhân viên đều rất thân thiện, nhiệt tình. Với phương pháp điều trị là uống thuốc và châm cứu trong khoảng hơn nửa tháng vừa qua, hiện tại mắt của tôi đã mở được và nhìn rõ mọi thứ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi hồi phục được đôi mắt, nhận thấy sự tiến triển rất tích cực. Tôi mong những ai cũng bị như tôi có thể tới tìm được một phòng khám đông y uy tín như vậy”.

Ngoài việc chữa trị bệnh sụp mí mắt, đông y Sơn Hà còn chuyên điều trị phục hồi biến chứng sau phẫu thuật hỏng, sau tiêm filler hỏng, những bệnh về mắt như lác, song thị, lồi mắt do basedow, hội chứng TIC, rối loạn co quắp cơ mi... Đông y Sơn Hà còn có phương pháp đang được nhiều chị em phụ nữ tin dùng đó là trẻ hóa bằng đông y, làm mờ nếp nhăn, nâng cơ chảy xệ, cải thiện nội tiết cho chị em phụ nữ, giúp mang lại vẻ đẹp tự nhiên, an toàn, bền lâu cho các chị em phụ nữ.

Phòng khám Đông y Sơn Hà

Địa chỉ: số 9, ngõ 387 đường Vũ Tông Phan, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0989.116.118 - 02466527565

Hoặc truy cập website: https://www.dongysonha.com/

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng UOB công bố Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1/2024 với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP quý I ở mức 5,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 132/QLTTVP-NVTH về việc Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp