SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chữa mất ngủ bằng "công tắc ngủ" vừa được các nhà khoa học phát hiện

06:47, 26/03/2019
(SHTT) - Tin vui cho những người đang phải khổ sở vì căn bệnh mất ngủ, các nhà khoa học vừa tìm ra một thứ được gọi là “công tắc ngủ” của não. Đây có thể là chìa khóa mở ra liệu pháp hiệu quả cho căn bệnh khó chữa này.
Roi loan giac ngu

Mất ngủ vốn là chứng bệnh hành hạ nhiều bệnh nhân 

Vớt phát hiện này, việc sản xuất ra thuốc ngủ không kèm theo tác dụng phụ giờ đây gần như đã nằm trong tầm tay của các nhà khoa học.

Nghiên cứu cho thấy “Công tắc ngủ” có liên hệ với quá trình lão hóa – giải thích tại sao việc không thể chợp mắt trong một thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm bằng việc chiếu một loại đèn đặc biệt vào não của một con ruồi giấm, khiến đối tượng thí nghiệm chìm vào giấc ngủ gần như chỉ sau vài giây.

Mặc dù não ruồi chỉ chứa khoảng 100,000 tế bào thần kinh, một con số rất nhỏ so với 100 tỷ tế bào của não người. Tuy nhiên hệ gien, thói quen phản ứng với môi trường xung quanh, bao gồm cả việc ngủ của chúng giống với não người đến 75%, cho thấy đây là đối tượng thí nghiệm lí tưởng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hi vọng rằng kết quả tích cực tương tự sẽ xuất hiện khi áp dụng với người – giải pháp sẽ giảm đi đáng kể những ảnh hưởng xấu đến 10% dân số Anh.

Giáo sư đầu ngành Gero Miesenbock cho biết: “Rối loạn giấc ngủ là căn bệnh rất phổ biến, và thuốc ngủ là một trong những loại thuốc luôn được kê đơn nhiều nhất”.

uong-thuoc-ngu-khi-mang-thai-co-hai-gi11543811242

Thuốc ngủ đi kèm với nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh 

“Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc ngủ là chứng hay quên và dễ gây nghiện. Với phát hiện mang tính đột phá này, những tác động xấu nói trên có thể được giảm thiểu đáng kể”. Thêm vào đó, “công tác ngủ” có thể mang đến phương pháp điều trị mất ngủ hiệu quả cho căn bệnh vốn lâu nay cũng là nỗi khổ của nhiều ngôi sao và người nổi tiếng, bao gồm Madonna, George Clooney hay Lady Gaga.

Cơ chế hoạt động của giấc ngủ với bộ não con người lâu nay vẫn là một bí ẩn, trong khi nhiều người có thể dễ dàng chợp mất chỉ trong vài phút, thì số khác lại gặp khó khăn và phải trằn trọc cả đêm. Sự tồn tại của “công tắc ngủ” có thể nắm giữ vai trò quyết định trong việc chữa trị một trong những căn bệnh khó chữa nhất đối với con người.

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.