SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chưa kịp phát hành, tiền ảo của Facebook đã bị nhiều nền kinh tế lớn lên tiếng cấm

10:50, 10/07/2019
(SHTT) - Hàng loạt nền kinh tế lớn trên thế giới bắt đầu thể hiện thái độ không chào đón đối với đồng tiền ảo Libra trong dự án mới của Facebook.

Theo tin tức đăng trên CNET, ông Subhash Garg - Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ đã thể hiện công khai thái độ "không cảm thấy thoải mái" của các cơ quan quản lý nước này đối với đồng tiền điện tử Libra của Facebook.

libra

 

Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã ra quy định cấm giao dịch tiền ảo và tiền điện tử từ tháng 4/2018. Trong khi Ngân hàng Dữ trữ Ấn Độ đưa ra các hạn chế, Chính phủ nước này đang soạn thảo một đạo luật bao gồm những hình phạm nghiêm khắc để xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã có những đông thái thể hiện sự quan ngại với kế hoạch đưa đồng tiền điện tử Libra vào sử dụng trên toàn thế giới trong năm 2020. Theo phân tích của huyên gia Wei Tek Tsai của hãng nghiên cứu blockchain Tiande Technologies, Trung Quốc, nhiều người lầm tưởng Libra chỉ là đồng tiền ảo do một công ty nào đó phát hành mà quên mất sự hậu thuẫn từ ngân hàng trung ương Châu Âu và FED.

libra 1

 

Hiện tại, Libra đang nhận được sự ủng hộ vô cùng tích cực từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Sau phiên điều trần trước Ủy ban Thương Mại Hoa Kỳ, Libra đã được nhận định là đồng tiền "an toàn và lành mạnh, mang theo nhiều kỳ vọng từ chính phủ Mỹ trong tương lai.

Đây là một bước đệm lớn để Libra có thể hoàn toàn trở thành một đồng tiền quốc tế mới hỗ trợ cho đồng USD. Đây là một tín hiệu mà chính quyền Bắc Kinh không thể phớt lờ, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên đưa ra các chỉ trích Trung Quốc thao túng tỷ giá và gây thâm hụt thương mại trong thời gian gần đây.

Và mặc dù thực tế cho thấy Facebook vẫn bị cấm cửa tại Trung Quốc nhưng điều này cũng không thể ngăn chặn người dân thực hiện các thao tác vượt tường lửa để chuyển tiền ra nước ngoài nếu như dịch vụ của Facebook hiệu quả.

tien dien tu

 

Ấn Độ là một trong những quốc gia năng động nhất trong thế giới kỹ thuật số. Hiện có khoảng 310 triệu người sử dụng mạng xã hội tại Ấn Độ, con số này có thể sẽ tăng lên thành 440 triệu người vào năm 2023. Đây cũng là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Facebook và mặc dù chưa được sự cho phép nào từ các cơ quản lý nhà nước Ấn Độ đối với việc ra mắt đồng tiền điện tử, nhưng động thái "rào trước" của chính quyền chắc chắn cũng là điều Mark Zuckerberg không muốn.

Trước phản ứng từ phía Ấn Độ và Trung Quốc, Facebook đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Lâm An

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.
Kinh tế 1 ngày trước
Với Trung Quốc và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng lợi thế có sẵn để chinh phục những thị trường tỉ dân này.