SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chữa bỏng bằng công nghệ in sinh học di động: Nhanh - Hiệu quả

16:37, 27/04/2019
(SHTT) - Theo Medical Today, hệ thống “in sinh học di động” sẽ giúp việc chữa bỏng và vết thương ngoài da của con người trong tương lai nhanh và dễ dàng và hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học tại Viện Y học tái sinh Wake Forest (WFIRM) ở Winston – Salem (Mỹ) đang nghiên cứu hệ thống "máy in sinh học" dùng "mực in" là tế bào da của con người để tạo ra các lớp da mới và "in" chúng trực tiếp lên vết thương.

Phương pháp này được thực hiện theo hai bước bao gồm thu hoạch các tế bào da (nguyên bào sợi và tế bào sừng biểu bì) của một người và trộn chúng trong một hợp chất có tên hydrogel. Sau đó, họ đặt chúng vào thiết bị sinh học đặc biệt và quét lên vết thương của người đó để tái tạo cấu trúc lớp da mới.

chua bong bang phuong phap in sinh hoc 2

"Mực in" cho hệ thống này được lấy từ chính da của bệnh nhân. 

Kết quả thử nghiệm cho thấy vết thương liền lại nhanh chóng và tốc độ tái sinh của biểu mô cũng được cải thiện đáng kể. Những mô tái sinh này có cấu trúc và thành phần tương tự như một làn da khỏe mạnh của con người. Collagen được sắp xếp thành các sợi lớn có tổ chức, mạch máu nhanh chóng hoạt động và tăng sinh tế bào sừng.

chua bong bang phuong phap in sinh hoc 3

 Hệ thống “in sinh học di động” sẽ giúp việc chữa bỏng và vết thương ngoài da của con người trong tương lai nhanh và dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hiện nay, phương pháp khắc phục tổn thương do bỏng phổ biến nhất là bằng cách ghép da. Tuy nhiên, việc ghép da có nhiều hạn chế như thời gian phẫu thuật kéo dài, chi phí tốn kém và khiến người bệnh đau trong thời gian dài. Đặc biệt là rất khó để chọn được và chọn đủ diện tích da phù hợp với vết thương từ người bệnh. Nếu lấy từ da đối tượng khác thường gặp tình trạng sẹo hoặc phải điều trị nhiều lần do cơ chế đào thải "kẻ lạ" của cơ thể kháng lại phần da được cấy ghép.

Công nghệ in sinh học được các nhà khoa học tạo ra cách đây nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên nó được áp dụng trực tiếp lên vết thương. Trong tương lai, khi hệ thống này được phép áp dụng trong điều trị, nó sẽ giúp quá trình khắc phục vết bỏng nhanh chóng với chi phí rẻ không để lại sẹo xấu như cách ghép da thông thường.

Mộc Nhiên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.