SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chú trọng chuyển đổi số trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

15:42, 26/10/2022
(SHTT) - Ngày 26/10/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức "Hội nghị - Hội thảo Chuyển đổi số của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch" . Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Hà Nội và các điểm cầu trên cả nước.

Thời gian qua, nhằm phục vụ phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có nhiều chỉ đạo liên quan tới chuyển đổi số của ngành đồng thời ký ban hành Chương trình Chuyển đổi số của Bộ VHTTDL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Bộ VHTTDL và hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; đổi mới hoạt động, sản xuất, dịch vụ của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và gia đình; xây dựng phát triển văn hóa số, góp phần hình thành thế hệ công dân số cho tương lai hướng tới kinh tế số và xã hội số.

Tại hội thảo, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ VHTTDL nêu rõ: “Công cuộc chuyển đổi số được xác định là một trong ba giải pháp đột phá chiến lược để xây dựng một Việt Nam hùng cường thịnh vượng để đến năm 2045 kỷ niệm tròn 100 năm thành lập nước, Việt Nam chúng ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, điều này đã được kết tinh trí tuệ của toàn đảng, toàn dân ghi trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Không đứng ngoài xu thế đó, trong thời gian qua, Bộ VH TTDL đã quan tâm, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số”.

306271773_1264648557722864_3072775044303131013_n

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ VHTTDL 

Về các công việc trọng tâm trong thời gian tới, ông Cương cũng cho biết: "Bộ có 3 dự án cốt lõi trong công tác chuyển đổi số. Đó là hệ thống xây dựng một nền tảng số theo trục dọc và xây dựng hạ tầng lưu giữ hệ thống máy chủ - được coi là "trái tim" về dữ liệu số của Bộ VHTTDL. Ngoài ra, chúng tôi có các dự án tạo đà phát triển, đó là dự án về số hóa các di sản văn hóa và dự án chuyển đổi số trong ngành du lịch. Tất cả các di sản văn hóa sẽ được xây dựng trên bình diện tổng quát đối với việc xây dựng bản đồ số về các hệ thống các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm CNTT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ VHTTDL, cho biết với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ VHTTDL, đơn vị đầu mối kết nối với Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, Ban, ngành về chuyển đổi số, Trung tâm CNTT luôn chủ động cập nhật tình hình, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ về chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số theo giai đoạn và kế hoạch chuyển đổi số hàng năm của Bộ, đồng thời Trung tâm luôn đồng hành, phối hợp và hỗ trợ các đơn vị thuộc Bộ trong quá trình triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số.

3 nền tảng số quan trọng để phát triển du lịch

Cũng tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã nói về 3 nền tảng số quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong các chương trình, chiến lược quốc gia, thứ nhất đó là nền tảng số về nền tảng du lịch số, quản trị và kinh doanh du lịch.

Theo đó, nền tảng số cung cấp một hình thức kinh doanh du lịch mới cho hàng triệu doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú và cơ sở du lịch trên cả nước. Nếu trước đây ứng dụng công nghệ thông tin là mỗi cơ quan, tổ chức triển khai hệ thống thông tin riêng lẻ, độc lập thì nay chúng ta có thể sử dụng nền tảng chung.

Nếu như trước đây mỗi một hệ thống thông tin giải quyết một nghiệp vụ du lịch cụ thể thì nay nền tảng số sẽ cung cấp đầy đủ quản trị cơ bản, kết nối với các bên liên quan của hệ sinh thái, sản phẩm dịch vụ và mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch số một cách hoàn chỉnh từ đầu đến cuối và thông suốt. Nền tảng số thay đổi mô hình đầu tư, quản trị, vận hành các hạ tầng ứng dụng cộng nghệ và yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin.

307392771_667805328246616_3751055371545619889_n

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nền tảng thứ hai mà Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh đó là dữ liệu số du lịch. Chuyển đổi số là thay đổi cách làm dựa trên công nghệ số, dữ liệu số, trước đây chúng ta làm như thế nào thì bây giờ chúng ta làm khác đi nhờ vào dữ liệu và công nghệ số. Vì vậy, dữ liệu là yếu tố đầu vào quan trọng trong việc đổi mới mô hình hoạt động, cung cấp dịch vụ từ đó hình thành hệ du lịch sinh thái công nghệ thông minh.

Thứ ba là nền tảng mô hình hóa đa chiều phục vụ phát triển bảo tàng số. Chuyển đổi số là đưa các hoạt động môi trường thực lên môi trường số, chuyển đổi số ngành VHTTDL là thúc đẩy số hóa, các di sản văn hóa hướng tới mục tiêu mỗi di sản của Việt Nam đều có sự hiện diện số, hình thành bản đồ di sản số để người dân du lịch có thể thuận lợi truy cập trên môi trường số.

Công nghệ thực tế ảo cho phép cung cấp dịch vụ trực tuyến từ xa, người dân trên toàn thế giới có điều kiện trải nghiệm văn hóa Việt Nam, không khoảng cách, không có giới hạn về mặt ngôn ngữ. Đây cũng là sứ mệnh của ngành về bảo tồn di sản, đưa các giá trị văn hóa của Việt Nam ra toàn thế giới.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Liên kết hữu ích