SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch VIPA Phạm Nghiêm Xuân Bắc: 40 năm chứng kiến sự lớn mạnh vượt bậc của Cục SHTT

08:42, 30/07/2022
(SHTT) - Tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ (IP Việt Nam), Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA), ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc đã đánh giá cao sự phát triển vược bậc của Cục về cơ sở vật chất, về đội ngũ, về trình độ cán bộ cũng như các thành tựu đạt được.

Trong những năm qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã thể hiện rõ vai trò là đầu mối giúp Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ (SHTT) và trực tiếp quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp, từ việc chủ trì trong xây dựng chính sách, pháp luật SHTT, đến tổ chức hoạt động của các tổ chức trong hệ thống SHTT Việt Nam, đã tích cực thực hiện việc chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động SHTT.

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục SHTT là dấu mốc quan trọng, là cơ hội để nhìn lại những đóng góp của Cục đối với ngành khoa học và công nghệ.

pham nghiem xuan bac

 Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA), ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (VIPA), ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc đã đánh giá cao những thành tựu đáng tự hào của Cục: "Thay mặt Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam và với tư cách cá nhân, là đại diện sở hữu công nghiệp, là cán bộ cũ của Cục SHTT, cho phép tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Cục SHTT nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập.

40 năm là một khoảng thời gian dài đối với một con người, tuy nhiên đối với một cơ quan SHTT quốc gia như IP Việt Nam thì k dài, đặc biệt là khi so sánh với các tổ chức SHTT quốc gia khác có lịch sử hàng trăm năm. Tuy nhiên 40 năm qua đã chứng kiến sự lớn mạnh vượt bậc của IP Việt Nam về cơ sở vật chất, về đội ngũ, về trình độ cán bộ.

Trong thực tế, Cục SHTT đã trở thành trung tâm đào tạo các chuyên gia SHTT hàng đầu, hiện đang làm việc tại nhiều quốc gia, tổ chức, các công ty luật đại diện SHTT trên cả nước... Tôi nghĩ bất cứ ai đã và đang làm việc tại Cục SHTT đều có quyền tự hào vì đã đóng góp một phần nào đó vào thành công nói trên.

Với tư cách là cán bộ cũ của Cục SHTT, tôi thật sự tự hào và cảm thấy may mắn vì đã được làm việc cùng với những người đồng nghiệp dày dặn kinh nghiệm, những người anh, những người thầy và nhiều các anh chị em khác".

Chủ tịch VIPA cũng đánh giá tốc độ xử lý đơn tại Cục SHTT đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là tốc độ xử lý đơn sáng chế. Mặc dù có các khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, số lượng đơn sở hữu công nghiệp được xử lý tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng và chiếm vị trí cao trong so sánh với số lượng tương ứng tại các nước trong khu vực ASEAN.

Ngoài ra, Cục SHTT đã kịp thời áp dụng các chính sách như giảm lệ phí Sở hữu công nghiệp để hỗ trợ, tháo dỡ khó khăn cho người nộp đơn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid.

Đồng thời Cục SHTT đã đóng góp một phần không nhỏ vào công tác xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các điều của Luật SHTT đã được Quốc hội thông qua. Đó là những nỗ lực và thành công đáng được ghi nhận.

"Những thành công của Cục SHTT rất đang trân trọng. Tuy nhiên để đất nước trở thành một nước phát triển và có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến thì Việt Nam cần có hệ thống SHTT hiện đại, bao gồm hệ thống pháp luật SHTT phù hợp với thông lệ quốc tế, hệ thống thông tin SHTT hiệu quả, nhận thức cao của xã hội về tài sản SHTT.

Trong sự nghiệp phát triển SHTT, Hội SHTT Việt Nam mong muốn và sẽ luôn là đối tác xây dựng của Cục SHTT", ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc chia sẻ.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.