SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Ổ dịch Bạch Mai phức tạp hơn ổ dịch ở Mỹ, Ý và Hàn Quốc

15:11, 29/03/2020
(SHTT) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay BV Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn Thủ đô, nó còn phức tạp hơn 3 ổ dịch ở Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ)…

Sáng nay, 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương khi mà 15 ngày tới được coi là “giờ vàng” quyết định chúng ta thành công hay thất bại trong chống dịch.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giành phần lớn thời lượng báo cáo để nói về ổ dịch tại BV Bạch Mai. Ông cho hay, từ ngày 19/3, ngay khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai có 2 y tá dương tính với với COVID-19, TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh những người thân đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

o dich bach mai

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Ổ dịch Bạch Mai phức tạp hơn ổ dịch ở Mỹ, Ý và Hàn Quốc

Sau khi xác định các trường hợp dương tính với COVID-19, BV Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai là ổn dịch lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP, cũng như một số tỉnh thành trên cả nước. “Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai thôi, nhưng số ca dương tính đã tăng gần 20 rồi” – ông nói.

Theo Chủ tịch Hà Nội, đã có những trường hợp từ BV Bạch Mai đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dưới Hà Nam dương tính với COVID-19. Có trường hợp đi về Nam Định, Ninh Bình…cũng dương tính với COVID-19. Vì vậy, có thể, chỉ trong một vài ngày tới có thể có thêm ca dương tính ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch TP Hà Nội đánh giá Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố của một “ổ dịch” diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, có những bệnh nhân có bệnh nền nặng được điều trị tại đây. Trước thời điểm “đóng băng” bệnh viện, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người dân đến đây khám chữa bệnh.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng thông tin, việc Bộ Tư lệnh hóa học phun thuốc khử trùng Bệnh viện Bạch Mai tối qua (ngày 29/3) làm người dân, cũng như nhân viên trong bệnh viện yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đây ra cộng đồng vẫn rất lớn.

“Tôi có nhờ một số chuyên gia của các nước phân tích, so với các bệnh viện tại Daegu (Hàn Quốc), Lombardy (Ý) và New York (Mỹ), thì tình hình dịch bệnh tại BV Bạch Mai còn phức tạp hơn. Vì số lượng người ra vào quá nhiều, số bệnh nhân ở đây quá lớn, số sinh viên vào học tập tại bệnh viện quá đông. Sau đó lại phân về các tỉnh số lượng lớn bệnh nhân, khiến tình hình dịch phức tạp, tương tự như Vũ Hán (Trung Quốc), dịp Tết nhiều người đã di chuyển khắp các nơi…” – ông Chung nói.

Tại phiên họp, Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội máy thở; đề xuất cung cấp cho Hà Nội bộ test nhanh để Hà Nội xét nghiệm nhanh trên diện rộng, ưu tiên khu vực xung quanh bệnh viện Bạch Mai...

Về thông tin các trường hợp dương tính, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho phép CDC Hà Nội khẳng định dương tính, vậy Hà Nội cho phép Hà Nội công bố, để thuận lợi cho cơ sở ra quyết định cách ly cho các trường hợp F1, F2 một cách kịp thời.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.