SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch TP Hà Nội và TP.HCM 'hiến kế' phát triển kinh tế 2021

07:29, 29/12/2020
(SHTT) - Chủ tịch UBND các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đã nêu các đề xuất, kiến nghị để phục hồi và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ nhớ lại 5 năm trước, khi Chính phủ bắt tay vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, nền kinh tế đối mặt nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước.

Sau 5 năm nhìn lại, đất nước ta thực sự tốt đẹp hơn bao giờ, tăng trưởng cao, mọi người dân được hưởng thành quả phát triển, niềm tin được củng cố… Chúng ta đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trên trường quốc tế và khu vực, tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

Riêng năm 2020, dưới tác động của COVID-19, nhiều nước rơi vào suy thoái, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội.

chu ngoc anh

 Chủ tịch TP Hà Nội và TP HCM 'hiến kế' phát triển kinh tế 2021

Đến thời điểm này, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống COVID -19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. Công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh.

“Mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại chúng ta đã vượt qua”, người đứng đầu Chính phủ nói và nhấn mạnh, năm 2020 phải được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách.

Theo Thủ tướng, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với tương lai đất nước không ngừng được củng cố và nâng cao. Những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết, “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”…

Bằng quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã cùng nhau tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong gần 5 năm, trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định.

Tạp chí The Economist tháng 8/2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8%/năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất.

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch thành phố Hà Nội chia sẻ năm 2021 thành phố chọn chủ đề là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” với 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó phấn đấu tăng trưởng GRDP 7,5% so với năm 2020.

Để đạt được kết quả này, ông Chu Ngọc Anh cho biết sơ lược hàng loạt các đề xuất kiến nghị chuẩn bị tới đây báo cáo Bộ Chính trị. Đó là định hướng điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội, dự kiến đến tháng 12/2021 để báo cáo Bộ Chính trị; Hai là sửa đổi, bổ sung một điều của Luật Thủ đô, dự kiến báo cáo tháng 12/2021; Ba là báo cáo xung quanh tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô 10 năm vừa rồi để chuẩn bị cho giai đoạn 10 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc xác định cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử; vừa rỗi thành phố đã có báo cáo về số lượng đại biểu chuyên trách, con số hiện nay là 18 đại biểu chuyên trách đã phát huy hiệu quả vừa rồi, và không làm phát sinh biên chế trong khối dân cử.

Đối với dự án đầu tư công, Chủ tịch Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn cụ thể quy định điều kiện ghi vốn, cho lập báo cáo tiền khả thi đối với dự án nhóm 3 và một số nội dung khác. Về thí điểm mô hình chính quyền đô thị, lãnh đạo Hà Nội kiến nghị Bộ Nội vụ trình nhanh Chính phủ ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Chính phủ quan tâm, ban hành Nghị quyết hướng dẫn thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM trước ngày 1/1/2021.

Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, ông Phong kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành Trung ương sớm có hướng dẫn về phương án sử dụng đất khi tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp, để thành phố kịp thời triển khai cổ phần hóa theo kế hoạch đã đề ra.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ kê khai, phê duyệt phương án và thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên địa bàn, giúp địa phương có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Hà Trang

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.