SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch nước tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021

07:39, 20/12/2021
(SHTT) - Chiều 18/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Năm 2021, Bộ GDĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 37 lượt học sinh tham gia Olympic gồm: 1 đoàn tham dự Olympic Tin học khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; 1 đoàn tham dự Vật lí Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế các môn Toán học, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 12 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 2 Bằng khen (giải Khuyến khích); các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 có tên là "REGENERON ISEF 2021" được tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ 3/5/2021 đến 6/5/2021. Việt Nam có 7 dự án tham dự; trong đó có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

chu tich nuoc

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng Huân chương Lao động và chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh

Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung, là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy, cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể; đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS-TS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng đoàn Hoá học Olympic quốc tế 2021, nhấn mạnh các em học sinh giỏi quốc tế có thể nói là những nhân tài của nền giáo dục nước nhà. "Bên cạnh chế độ khen thưởng và đãi ngộ cho các em hiện nay, tôi mong rằng, trong thời gian tới, sẽ có những chính sách để tạo đà cho các em tiếp tục phát triển và xa hơn, là thu hút các em sau khi đào tạo ở nước ngoài (nếu có) về phục vụ cho đất nước. Bên cạnh đó, ngoài những khen thưởng dành cho giáo viên phổ thông phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, rất mong có sự động viên với các thầy cô giảng viên đại học, tham gia bồi dưỡng các em trong đội tuyển"- PGS-TS Nguyễn Ngọc Hà cho hay.

Thay mặt các học sinh được khen thưởng, em Trần Quang Vinh, huy chương vàng Olympic Vật lí quốc tế năm 2021 và Huy chương Vàng Olympic Vật lí Châu Á năm 2021, bày tỏ biết ơn tới các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất để học tập nghiên cứu và dạy bảo nên người. Nam sinh chia sẻ, em nguyện không những cố gắng học giỏi mà còn phải có trách nhiệm đối với nhà trường, trách nhiệm đối với đất nước.

  "Sau khi được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và thành công thực tế, chúng cháu đã và sẽ cùng với các thầy cô tham gia hỗ trợ, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm cho các em khóa sau nhằm giúp các em tận dụng tốt nhất và nhanh nhất kiến thức và kinh nghiệm sẵn có, tự tin khẳng định được thành tích giáo dục và khoa học kỹ thuật của Việt Nam" – Trần Quang Vinh bày tỏ.

Trước đó, sáng cùng ngày 18/12, Bộ GD-ĐT cũng đã gặp mặt, tuyên dương các học sinh xuất sắc. Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời chúc mừng đến các em học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021, các em đã khẳng định được mình thông qua sự nỗ lực, phấn đấu và đem vinh quang về cho gia đình, nhà trường, quê hương, đất nước. Bộ trưởng cũng gửi lời chúc mừng đến các bậc phụ huynh, chúc mừng thầy cô giáo, những ngôi trường đã và đang vun đắp, phát triển năng lực, khả năng vượt trội của các em.

"Chúng ta cùng mừng cho ngành giáo dục và mừng cho đất nước có thêm nhân tài"- Bộ trưởng nói. Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh thành công này có sự cộng hưởng, góp sức của các bậc phụ huynh, có sự phát hiện, bồi dưỡng bằng thời gian, tâm sức của các thầy cô giáo, có sự hỗ trợ, chăm lo của các nhà trường, địa phương. Ông cũng bày tỏ với các học sinh "Với năng lực tiềm tàng, khả năng vượt trội, quan trọng nhất là các em biết xác định con đường cần đi, khoảng cần phấn đấu và biết phải đi như thế nào. Nếu như đích hướng đến quá lớn và rộng dài chúng ta sẽ mệt mỏi. Không ai hết chính các em cần lắng nghe bản thân mình, biết mình có thể làm gì và ra sức làm để đạt được. Hãy tìm thấy con đường đi phù hợp và đừng tự gây áp lực cho bản thân. Hãy xem những tấm huy chương hôm nay là năng lượng cho chặng đường sắp tới, là sự động viên cho tương lai hơn là tạo ra áp lực. Hãy tự nhìn vào mình để phấn đấu, để ngày hôm sau các em cảm thấy đã vượt lên chính mình hôm qua"- Bộ trưởng chia sẻ.

Tú Linh

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.