SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Cần nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm chính trị của báo chí

07:19, 21/06/2022
(SHTT) - Tối 20/6, nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố và tất cả người làm báo cả nước tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Theo Chủ tịch nước, báo chí có vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện các chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống. Gần một năm qua đi, cả nước mới thoát khỏi đại dịch Covid-19 tàn khốc khiến nhiều người thiệt mạng.

Trong bối cảnh như vậy, tất cả phóng viên, nhà báo đều đã lăn xả vào các nơi có diễn biến dịch phức tạp nhất để thể hiện tình hình phòng chống dịch của TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước.

"Công cuộc phòng chống dịch vừa qua cả hệ thống chính trị vào cuộc rất mạnh mẽ, trong đó có vai trò của báo chí. Nhiều phóng viên, nhà báo mắc Covid-19, có người nhà mắc bệnh nhưng không ngại khó khăn, đi sâu đi sát vào phong trào chống dịch, có mặt ghi hình, đưa tin tại các điểm nóng, kịp thời phản ánh tình hình dịch bệnh; tôn vinh gương người tốt việc tốt, các nhà hảo tâm trong chung tay phòng, chống dịch bệnh. Nhiều phóng viên, nhà báo của thành phố là những tấm gương điển hình trong phòng, chống dịch, góp phần nhân lên những nét đẹp trong cuộc sống, khẳng định truyền thống, đạo lý nhân ái của dân tộc" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

chu tich nuoc

 

Nêu những lời căn dặn đội ngũ người làm báo cách mạng Việt Nam của Bác Hồ đến nay vẫn còn nguyên giá trị, Chủ tịch nước khẳng định bên cạnh những thành tựu to lớn của đất nước, vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng, những bức xúc của người dân chưa được báo chí phản ánh đầy đủ, kịp thời. Do đó, Chủ tịch nước đề nghị lực lượng báo chí cả nước, trong đó có báo chí tại TP Hồ Chí Minh phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; cũng như dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân mong muốn gửi tới Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, từ đó các cơ quan Nhà nước có phản ứng chính sách kịp thời. Đó cũng là hành động cụ thể góp phần xây dựng "Nhà nước của dân, do dân và vì dân" và thực hiện chủ trương "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao báo chí thời gian qua đã khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước, của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu trong việc đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

 "Tôi đề nghị báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực gắn với tăng cường rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên trong bộ máy nhà nước, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.        

Qua các bài báo phản ánh, những phóng sự điều tra, báo chí có thể “cảnh báo sớm” hơn đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong các hoạt động, để họ không thể và không dám làm sai, không dám tham nhũng, tiêu cực, giúp ngăn chặn từ sớm, từ xa, không để các sai phạm nhỏ trở thành những sai phạm lớn, vụ án lớn, gây thiệt hại rất lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân như một số vụ việc, vụ án lớn vừa qua.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cơ quan báo chí đề cập nhiều hơn nữa về những vấn đề mà nhân dân quan tâm, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình. Đó cũng là cách chúng ta góp phần giúp “ngăn ngừa đốm lửa nhỏ, nếu gặp nắng nóng và gió lớn, dễ bốc cháy cả cánh đồng, cả cánh rừng”.

Cùng với đó, báo chí cần phát huy chức năng giám sát, phản biện xã hội, bởi đây là một biện pháp quan trọng hạn chế “lợi ích nhóm”, hạn chế và xóa bỏ các thủ tục hành chính không rõ ràng, dễ dẫn đến cơ hội để cán bộ, công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu hoặc có những hành vi tham nhũng, tiêu cực.

"Vì vậy, tôi mong muốn báo chí cần phản ánh chân thực tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi địa phương, của cả nước cũng như phản ánh dư luận xã hội, ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân mong muốn gửi tới Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, để các cơ quan Nhà nước có phản ứng chính sách kịp thời.

Những giải pháp nào, kiến nghị gì của nhân dân vì tình hình giá năng lượng toàn cầu, đặc biệt giá xăng hiện nay, để kiểm soát lạm phát. Tôi thấy xu hướng báo chí phản ánh trước, chủ động như thế cũng là điều quý để phản ứng an sinh xã hội. Và tôi cho rằng, đó cũng là hành động cụ thể góp phần xây dựng “Nhà nước của dân, do dân và vì dân” và thực hiện chủ trương "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đây cũng là một trong những quan điểm cơ bản trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trên cương vị là Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo cả nước cần nhận thức sâu sắc về hơn nữa vai trò và trách nhiệm chính trị của báo chí trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng lãnh đạo, nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị được Đại hội XIII của Đảng xác định.

Các cơ quan báo chí cần xác định công tác tuyên truyền xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch nước đề nghị, các cơ quan báo chí cần xây dựng những chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, mở ra những cơ hội để các nhà báo, cộng tác viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức với nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị đội ngũ những người làm báo trên địa bàn TP.HCM là nhân tố tích cực, là lực lượng xung kích của Đảng bộ và chính quyền TP.HCM trong việc quảng bá hình ảnh con người và Thành phố mang tên Bác Hồ luôn năng động, sáng tạo, đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, xã hội, thúc đẩy phát triển toàn diện trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội để xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của người dân Thành phố và nhân dân cả nước.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.