SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam: Thương hiệu là tài sản trí tuệ vô hình của doanh nghiệp

07:17, 03/11/2018
(SHTT) - Tại hội thảo "Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp", Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, PGS. TS Mai Hà đã đánh giá cao vai trò của thương hiệu và cho rằng thương hiệu là một trong những tài sản trí tuệ vô hình của doanh nghiệp.

Việt Nam đang ngày càng hội nhập kinh tế quốc tế. Xu thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng khốc liệt, quá trình mua bán và sáp nhập ngày càng diễn ra phổ biến và có quy mô rộng lớn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng và sức mạnh của việc phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ của mình nhằm giúp doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thương trường và hội nhập quốc tế.

Nhận thức được tính cấp thiết của việc tạo dựng và phát triển giá trị thương hiệu, Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế tổ chức Hội thảo: “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp”.

pgs ts mai ha 1

 Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam: Thương hiệu là tài sản trí tuệ vô hình của doanh nghiệp

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, PGS. TS Mai Hà cho biết: "Thương hiệu là một trong những tài sản trí tuệ vô hình của doanh nghiệp, là giá trị cốt lõi tạo nên giá trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay thương hiệu có giá trị như thế nào, được định giá giá trị bao nhiêu, tổ chức nào có chức năng được định giá là vấn đề chưa được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầy đủ".

PGS. TS Mai Hà cũng kỳ vọng hội thảo sẽ mang lại cho các doanh nghiệp có thêm thông tin để hiểu biết về cách thức xây dựng và phát triển thương hiệu; định giá giá trị của thương hiệu, kinh nghiệm của các tổ chức trong nước và quốc tế trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm giúp các doanh nghiệp nhận biết được giá trị tài sản trí tuệ của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra phương thức để vừa xây dựng và bảo vệ tài sản trí tuệ vừa nâng cao được giá trị doanh nghiệp của mình để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển và vững mạnh.

Trước đó, Chủ tịch Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng đã nhiều lần chỉ ra các lợi thế mà các doanh nghiệp có được khi độc quyền sở hữu đối với một tài sản trí tuệ. Cụ thể, các doanh nghiệp này sẽ có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, tạo dựng được vị trí vững chắc trên thị trường, hạn chế hành vi sao chép, bắt chước của đối thủ cạnh tranh một cách đáng kể, hoặc có quyền yêu cầu đối thủ bồi thường khi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình. 

pgs ts mai ha

 

Cùng với đó, sở hữu trí tuệ sẽ giúp nâng cao giá trị của doanh nghiệp khi được định giá bởi các nhà đầu tư hoặc các tổ chức tài chính nhờ độc quyền sở hữu tài sản trí tuệ có giá trị. Đồng thời, sở hữu trí tuệ cũng tạo thu nhập cho doanh nghiệp thông qua chuyển nhượng quyền sở hữu, chuyển giao quyền sử dụng, bán hoặc thương mại hóa sản phẩm hoặc dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

PSG.TS Mai Hà cho biết thêm rằng bất kể doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hay cung cấp dịch vụ gì thì doanh nghiệp cũng đã đang tạo ra và sử dụng rất nhiều quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, doanh nghiệp cần xem xét một cách hệ thống các biện pháp cần thiết để bảo hộ, quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của mình nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất từ quyền này, cũng như cần nghiên cứu để tránh những tranh chấp, kiện tụng tốn kém nếu doanh nghiệp đang vô tình sử dụng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.