SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chủ tịch Hà Nội: Sau ngày 22/4 chắc chắn không bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội

16:56, 22/04/2020
Nếu đến ngày 22/4 trên địa bàn TP không phát hiện ca nhiễm nào thì có thể sẽ hạ mức cảnh báo. Nhưng chắc chắn không có chuyện sẽ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội mà sẽ được tiến hành từ từ.

Sau ngày 22/4 chắc chắn không bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội

Đánh giá tình hình tại Việt Nam, Chủ tịch UBND TP phân tích có ca nhiễm quốc tịch Anh, khi ra viện tại Đà Nẵng thì âm tính, vào TP.HCM dương tính, rồi về đến Anh lại âm tính. Hay bệnh nhân 188 điều trị ở Hà Nam khi ra viện thì âm tính, về nhà ở Chương Mỹ mấy ngày lại dương tính, vào lại viện 2 ngày thì âm tính.

Theo ông Chung, việc này không có gì lạ bởi trên thế giới cũng đã có. Ông cho hay, cho đến giờ phút này chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhắc tới bài học chống dịch ở các nước. Ở Hokkaido (Nhật Bản) cách ly giống Việt Nam vào tháng 1-2, sau đó ngừng giãn cách xã hội và cho sinh hoạt bình thường, cách đây 1 tuần thì phải phong tỏa chặt trở lại.

Từ những thông tin trên, Chủ tịch Hà Nội cho rằng phải rút ra một điều là tất cả các trường hợp âm tính ra viện về nhà phải cách ly tiếp 14 ngày, khuyến khích các trường hợp này cách ly đến 30 ngày cho an toàn.

Ông Chung cho hay, sang ngày thứ 7 Hà Nội chưa phát hiện các ca dương tính mới. "Chúng ta làm chủ được tình hình dịch bệnh trên TP. Có những ổ dịch tiềm tàng lây nhiễm rất lớn nhưng chúng ta vượt qua được" - ông Chung bày tỏ.

Chủ tịch TP cho biết: Chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày.

Nếu đến ngày 22/4 trên địa bàn TP không phát hiện ca nhiễm nào thì có thể sẽ hạ mức cảnh báo. Nhưng chắc chắn không có chuyện sẽ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội mà sẽ được tiến hành từ từ.

Hàng ăn, uống và xe công nghệ được hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 23-4

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết chiều nay 22-4, Thủ tướng đã họp và khen ngợi Hà Nội trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Về nội dung liên quan đến các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, hôm nay hoặc ngày mai 23-4 sẽ có chỉ thị mới của Thủ tướng về việc thực hiện công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trên cơ sở đề xuất thực tiễn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xác định Hà Nội là địa bàn có nguy cơ, trên địa bàn TP hoặc tỉnh, thành khác có những ổ dịch chưa đủ 14 ngày thì khu vực đó thuộc nhóm có nguy cơ cao.

TP Hà Nội sẽ xây dựng hướng dẫn cụ thể các quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới vì công tác này còn diễn ra trong thời gian dài. Về cơ bản các quận huyện thực hiện theo chỉ thị 15.

Kể từ 0 giờ ngày 23-4, TP Hà Nội còn 2 huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16, 2 thôn Đông Cứu và Dũng Tiến cách ly triệt để. Còn lại các nơi khác, các hoạt động kinh tế sẽ cho trở lại dần.

Tất cả những người ra đường mà không đeo khẩu trang là phải phạt; những người đi xe máy mà gặp đèn đỏ vẫn phải giữ khoảng cách, lực lượng chức năng giám sát và hướng dẫn người dân; các hoạt động tụ tập đông người như lễ hội, cơ sở tôn giáo đều phải dừng cho đến khi có thông báo mới.

Các chủ cửa hàng ăn, uống nếu mở lại cửa hàng thì phải xếp bàn ghế theo khoảng cách 2 m, giữ khoảng cách; các siêu thị, trung tâm thương mại cũng phải sắp xếp giữ khoảng cách 2 m cho khách hàng, thường xuyên đo thân nhiệt.

Nghiêm cấm không cho các quán trà đá, trà chanh ngồi ở vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè, giao các quận, huyện xử lý nghiêm việc lấn chiếm vỉa hè của các quán này; cho phép các loại hình xe công nghệ hoạt động trở lại nhưng kiểm soát từ 20 đến 30%...

Tiếp tục đóng cửa karaoke, mát xa và các cửa hàng không thuộc nhóm thiết yếu

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng và TP.

Dứt khoát các trường hợp bán hàng trở lại mà không thuộc nhóm hàng thiết yếu là phải phạt. Những người ra đường không đeo khẩu trang thì phải tiếp tục phạt để thực hiện nghiêm túc”, ông lưu ý.

Các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra các cửa hàng, karaoke, mát xa, các loại hình hàng cấm không thuộc nhóm thiết yếu thì phải cấm triệt để.

Hà Nội đã làm tốt việc xét nghiệm ở 5 chợ đầu mối. Qua kết quả này, có thể đánh giá ở các chợ, với lượng giao dịch, đi lại nhiều nhưng vẫn chưa phát hiện ca nghi ngờ, phần nào giảm bớt nguy cơ.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo không có ca nào dương tính không có nghĩa là đã có miễn dịch cộng đồng, đây mới là con số phần nào cho biết về nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng. Chỉ khi có 60-70% dân số trở lên có kháng thể trong cơ thể thì miễn dịch cộng đồng mới tốt, mới phòng ngừa được dịch.

Ông cũng cảnh báo người dân về nguy cơ lây nhiễm Covid -19 khi tập thể dục nơi công cộng và nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu, thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng chúng ta cần khắc phục vì chính mình và xã hội”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.